Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์พูดเรื่องปล่อยว่าว

พลเอกประยุทธ์พูดเรื่องปล่อยว่าว

454
0
SHARE

คลิกชมรูปของเว็บไซต์รัฐบาลไทย https://goo.gl/pwDesL

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เดินจากตึกไทยคู่ฟ้าไปประชุม คสช.กับครม.ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล  โดยได้หยุดเดินแวะชม Event ต่างๆที่หน่วยราชการนำมาจัดแสดงให้ชมริมทางเดิน  เพื่อเป็นการโปรโมทงาน

Event ที่ 1 นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รรมว.วัฒนธรรม  นำคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกฯเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมวันอนุรักษ์มรดกไทย 2 เม.ย.62 โดยกลุ่มนักเรียนได้เป่าขลุ่ยเพลง”ค้างคาวกินกล้วย”  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวชื่นชมว่า ขอบคุณที่ช่วยกันอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและดนตรีไทย ขอให้ภาคภูมิใจและช่วยกันอนุรักษ์มรดกไทยที่จับต้องได้ ทำให้มีคุณค่า  เยาวชนใช้เวลาเพียง 5 วันฝึกซ้อม ส่วนลุงคิดว่าใช้เวลา 5 ปี ลุงก็มั่วไปเรื่อย แสดงว่าทุกคนมีพรสวรรค์ ทุกคนต้องหาตัวเองให้เจอ การเป็นคนรุ่นใหม่จะต้องไม่ลืมประวัติศาสตร์และคนรุ่นหลัง  แล้วก็หันมาพูดกับคณะนักข่าวว่า  ถ้าไปถามคนพวกนี้  เขาไม่รู้หรอกว่าเล่นเพลงอะไรกัน แต่ตนรู้เป็นเพลงค้างคาวกินกล้วย เดี๋ยวจะไปหัดเป่าขลุ่ยไทย สงสัยต้องใช้เวลา 5 ปีกว่าจะได้ ท่าจะเป่ายาก   แล้วก็หยิบขลุ่ยขึ้นเป่า  แต่ไม่เป็นเพลง   นักข่าวบอกว่า เป่าเป็นเพลงหน่อย  พล.อ.ประยุทธ์ ตอบ  ยังเล่นไม่ได้หรอกเพราะยังไม่รู้โน้ตและการไล่เสียง แค่เป่าดังก็เก่งแล้ว

นักข่าวเปลี่ยนประเด็นถามเรื่องตา นายกฯพล.อ.ประยุทธ์ตอบ

เห็นทุกคนชัดขึ้น เห็นรอยเหี่ยวย่นเยอะขึ้น รวมทั้งของตัวเองด้วย”

แล้วก็หันกลับไปพูดกับกลุ่มเยาวชนว่า

“เมื่อเช้าได้อ่านหนังสือ  มีคนบอกว่า ถ้าหากเราโยนความหวังไปบนอากาศ ความหวังความฝันที่อยู่บนอากาศ ก็เหมือนการปล่อยว่าวไปตัวนึง ไม่รู้มันจะนำอะไรกลับมาเหมือนกัน เพราะฉะนั้นเราต้องทำเอง อยากได้อะไรเราต้องทำเองก่อน ทำด้วยตัวเราเอง ความภาคภูมิใจก็จะเกิดขึ้น คนก็จะเข้ามาช่วยเหลือได้ ดีกว่าจะปล่อยความฝันความหวังว่ามันจะดีอย่างนั้นอย่างนี้ ก็จะเป็นเหมือนว่าวที่ลอยไปไหนต่อไหนก็ไม่รู้ บางทีมันก็ไม่ขึ้น แล้วก็ตกลงตรงนี้ หรือไม่ก็ไปพันเสาไฟฟ้า เข้าใจที่พูดหรือไม่ ไปแปลความหมายให้ดี เด็กทุกคนคือความหวังและอนาคตของประเทศ ถ้าลุงไม่ทำให้แล้วจะทำกันอย่างไร ก็ต้องทำเอง”

นักข่าวถามแทรกว่า ที่ท่านพูดถึงความหวัง  เกี่ยวกับการตั้งรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบ

 “ไม่เกี่ยว นายกฯจะไปเกี่ยวกับรัฐบาลอะไร”  

 แล้วก็ เป่าขลุ่ยเดินไปชมอีเว้นท์ต่อ

Event 2  พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน นำคณะผู้บริหารและกลุ่มผู้สูงอายุเข้าพบนายกฯเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการ”รวมพลังประชารัฐ ส่งเสริมการมีงาน ทำให้ผู้สูงอายุปี 2562″ โดยนายกฯได้ชื่นชมงานฝีมือ อาทิ ตุ๊กตาผ้า กระเป๋าสานทำจากผ้าและกล่องใส่อุปกรณ์เครื่องเขียน หมวก พร้อมแนะนำว่า อยากให้ผลิตในรูปแบบที่หลากหลายเพื่อเป็นตัวเลือกให้กับผู้บริโภค  แล้วก็อุดหนุนซื้อผลิตภัณฑ์   จะเอาไว้มอบเป็นของที่ระลึกให้แขกต่างประเทศที่มาเยือนประเทศไทย วันนี้เราต้องเตรียมเข้าสู่สังคมสูงวัย รัฐบาลมีหน้าที่เติมลงไป จะนั่งรอรัฐบาลอย่างเดียวไม่ได้ ขอให้พัฒนาในสิ่งที่ดีและดูคนอื่นเขาด้วย เราต้องขับเคลื่อนไปด้วยกัน รัฐบาลทำอย่างเดียวไม่ได้ แต่รัฐบาลจะพยายามหาช่องทาง เราต้องทำเองด้วย 2 มือของเรา ขอบคุณทุกคน

นางระเบียบ ยิ้มเทียน ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านโคกหม้อ จ.นครสวรรค์ ขออนุญาตจับมือพล.อ.ประยุทธ์ ชูขึ้น พูดว่า “สู้ๆนะคะ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบ

” หกสิบยังแจ๋ว”

แล้วก็หันมาพูดกกับคณะนักข่าว  “การจะทำอะไรต้องให้นึกถึงกลุ่มเป้าหมายเหมือนสิ่งที่ผมพูดไปเมื่อเช้านี้ว่า  เหมือนเราปล่อยว่าวไปตัวหนึ่งในอากาศ   ก็โอเคหวังว่าจะลอยไปทางโน้นทางนี้ แต่ไม่รู้จะติดสายไฟหรือเปล่า ไม่รู้ว่าลมข้างบนจะตกลงมาอีกหรือเปล่า ฉะนั้นเราต้องทำเองด้วย 2 มือของเรา ขอบคุณทุกคน ทุกอย่างมีมงคลอยู่แล้ว ปล่อยให้เขาว่ากันไป”

คณะนักข่าวถือโอกาสนี้ถามว่า จากผลการเลือกตั้งกังวลอะไรหรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์ไม่ตอบ เดินขึ้นตึกไป

matemnews.com  

26 มีนาคม 2562