Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เชียงใหม่เปิด “คลินิกมลพิษ” รักษาผู้ป่วยเฉพาะทาง

เชียงใหม่เปิด “คลินิกมลพิษ” รักษาผู้ป่วยเฉพาะทาง

432
0
SHARE

วันที่ 28 มี.ค. 2562 สถานการณ์หมอกควันที่ส่งผลให้คนเชียงใหม่ต้องสูดดมฝุ่นพิษเข้าสู่ร่างกายมานานกว่า 2 สัปดาห์ ทาง สนง.สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิด “คลินิกมลพิษ” ซึ่งเป็นคลินิกเวชกรรมสิ่งแวดล้อมขึ้น ที่โรงพยาบาลนครพิงค์ โรงพยาบาลประจำจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรองรับผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน โดยนายแพทย์ชาญชัย พจมานวิพุธ รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ รพ.นครพิงค์ ระบุสามารถตรวจรักษาผู้ป่วยได้วันละ 50-60 คน นอกเหนือจากผู้ป่วยนอกตามปกติที่มีอยู่วันละกว่า 2,200 คน

นายสรัชชา สุริยกุล ณ อยุธยา ผอ.สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ ระบุ แม้สถานการณ์ฝุ่นควันและจุดฮอทสปอทจากไฟป่าจะลดลง แต่ยังต้องเข้มทุกพื้นที่ อุปสรรคที่พบก็คือจุดความร้อนจากไฟป่า 2 แห่งที่ยังดับไม่ได้ในเขต อ.เชียงดาว บริเวณรอยต่อระหว่างอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง-อุทยานแห่งชาติดอยผาแดง และ อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก และ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยหลวงเชียงดาว ซึ่งติดแนวชายแดนประเทศเมียนมาร์ ทำให้การเข้าถึงลำบากเนื่องจากเป็นพื้นที่สูงชันและเป็นพื้นที่ปฏิบัติยุทธการทางทหารมาก่อน

สำหรับมาตรการทางกฎหมายที่นำมาใช้อย่างเข้มงวด หลังประกาศห้ามเผาป่า ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมจนถึงปัจจุบัน มีการดำเนินคดีไปแล้ว 36 คดี จับผู้ต้องหาได้ 7 ราย ทั้ง พ.ร.บ.ป่าไม้, พ.ร.บ. สาธารณสุข และ พ.ร.บ. จราจร ( จุดไฟทำให้เกิดหมอกควันริมถนน และ กีดขวางการจราจร) ส่วนพื้นที่ป่าตั้งแต่ 1 มกราคมที่ผ่านมาจนถึง 28 กพ. เสียหายไปแล้ว 174,000 ไร่