Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เวทนา! พบลูกแมวดาว 3 ตัว ร้องโหยหวนข้างศพแม่

เวทนา! พบลูกแมวดาว 3 ตัว ร้องโหยหวนข้างศพแม่

1633
0
SHARE

ชาวบ้านอ.ปะทิว จ.ชุมพร พบ “ลูกแมวดาว” 3 ตัว อยู่ใกล้ซากแม่ที่ตาย โดยไม่ทราบสาเหตุ จึงเอามาป้อนนม ก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่นำไปดูแล

วันที่ 28 มี.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านพบลูกแมวดาวจำนวน 3 ตัว อยู่ริมสวนในพื้นที่หมู่ 1 ต.ดอนยาง อ.ปะทิว จ.ชุมพร จึงประสานไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบเมื่อบ่ายวานนี้( 27 มี.ค.) พบ นายจตุพร พางดำรงพานิช อายุ 39 ปี เล่าว่า ตนเองพร้อมคนงานได้ออกไปตัดปาล์มในสวนริมเขาแล้วได้ยินเสียงร้องเหมือนลูกแมว จึงช่วยกันตามหาจนพบลูกแมวดาว 1 ตัว อายุไม่น่าจะเกิน 2 อาทิตย์ นอนตัวสั่นอยู่ใกล้กับพงหญ้า

ต่อมาก็ได้ยินเสียงดังมาอีกและได้พบลูกแมวอีก 1 ตัว อยู่ริมเชิงเขาห่างไปจากจุดแรกประมาณ 40 เมตร และได้ยินเสียงร้องอีก 1 ตัว อยู่บนเนินเขาพบ นอนซุกอยู่ในซอกหิน และได้กลิ่นเหม็นโชยมาเมื่อตรวจสอบใกล้ๆ กันก็พบซากแม่ของมันนอนตายอยู่โดยไม่ทราบสาเหตุ

นายจตุพรและพี่ชายจึงนำเจ้าลูกแมวดาวทั้ง 3 ตัวมาเลี้ยงดูป้อนนมให้น้ำและจับเห็บหมัดที่เกาะอยู่ตามตัวออก ก่อนแจ้งกำนันตำบลดอนยางให้ประสานให้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมารับตัวลูกแมวดาวไปดูแล

ต่อมา นายพรชัย สิทธิเกสร เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมหลวงชุมพรด้านทิศใต้ พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางมาขอรับลูกแมวดาวทั้ง 3 ตัว โดยกล่าวว่า แมวดาวเป็นสัตว์ป่าสงวนและคุ้มครองตามกฎหมาย และเป็นสัตว์ป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ ใน จ.ชุมพร ล่าสุดจากการสำรวจได้พบอยู่ไม่ถึง 50 ตัว ซึ่งจะนำลูกแมวดาวทั้ง 3 ตัว ไปอนุบาลเบื้องต้น เพื่อให้แข็งแรงก่อนจะนำไปส่งมอบให้กับสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า จ.พังงา ดูแลต่อไป