Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “แมวดาว” ถูกรถชน เจ็บหนัก!

“แมวดาว” ถูกรถชน เจ็บหนัก!

405
0
SHARE

พบ “แมวดาวตัวน้อย” สัตว์ป่าคุ้มครอง ถูกรถชนเจ็บหนัก ชาวบ้านเร่งนำตัวส่งให้จนท.ช่วยดูแลอย่างเร่งด่วน

วันที่ 28 มี.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.30 น. (27 มี.ค.62) ได้รับแจ้งจาก นายนิรุตน์ อ้นใจเอื้อ รองหัวหน้าจุดกู้ภัยมูลนิธิจิ๊บเต็กเซียงตึ้ง พื้นที่ อ.โนนนารายณ์ จ.สุรินทร์ ว่า มีชาวบ้านนำแมวดาว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ให้ช่วยติดต่อเจ้าหน้าที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่ามารับไปดูแล

เนื่องจาก แมวดาวตัวนี้ถูกรถจักรยานยนต์ชนได้รับบาดเจ็บที่ขา และที่หลังมีบาดแผลฉีกขาดเลือดไหล อยู่ในสภาพอิดโรย เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยได้ให้น้ำและอาหารเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น  เพื่อรอเจ้าหน้าที่ซึ่งกำลังเดินทางมารับตัวไปรักษาและอนุบาล

โดยนายนิรุตน์ เผยว่า นายพงษ์ ชาวบ้าน เป็นผู้นำแมวดาวมาให้ โดยเล่าว่า เมื่อกลางดึกวันที่ 26 มี.ค. ขณะขี่รถจยย.เส้นบ้านระเวียง-รัตนบุรี พื้นที่ป่าดงหินล้ม เขตติดต่อกันระหว่าง อ.รัตนบุรี อ.โนนนารายณ์ และอ.สนม ได้มีสัตว์วิ่งตัดหน้ากระชั้นชิดทำให้ชนเข้าอย่างจังจนรถเสียหลักเกือบล้ม ก่อนจะจอดรถลงมาดู ตอนแรกคิดว่าเป็นแมว เลยอุ้มกลับบ้าน ก่อนจะนำสุ่มไก่ครอบไว้
กระทั่งเช้า ตื่นมาดู พบว่า สัตว์ดังกล่าวคล้ายแมวแต่ท่าทางดุร้าย เมื่อสังเกตุว่าลายที่ตัวไม่เหมือนแมว คิดว่าเป็นสัตว์ป่า จึงนำมาส่งมอบให้จนท.

นายทิฆัมพร สิงหะ หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมวิชาการ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน ห้วยสำราญ จ.สุรินทร์ และเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางเข้าตรวจสอบ ยืนยันว่า เป็นแมวดาว สัตว์ป่าคุ้มครอง  จากเหตุการณ์ครั้งนี้น่าจะเป็นเพราะพื้นที่ที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าถูกรุกราน ไม่ว่าจะเป็นไฟป่า หรือจากชาวบ้านที่เข้าไปในป่า ทำให้แมวดาวออกมายังท้องถนนจนประสบอุบัติเหตุ

เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ  แต่เป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่า พื้นที่ป่าเขตบ้านระเวียง อ.รัตนบุรี เป็นป่าที่อุมสมบูรณ์อยู่ หลังจากนี้ จนท.จะนำแมวดาวกลับไปบริบาล ก่อนส่งมอบให้สถานเพาะเลี้ยงจุฬาภรณ์เพื่อฟื้นฟูสภาพให้แข็งแรง ก่อนนำกลับคืนสู่ป่าต่อไป