Home ข่าวทั่วไปรอบวัน Flash Mop มันเป็นยังไง

Flash Mop มันเป็นยังไง

402
0
SHARE

Flash Mop  แฟล็ชม็อป  ก็คือการนัดรวมตัวแบบมาเร็วไปเร็วของกลุ่มคนที่เชื่อว่าการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มี.ค.2562 มีความผิดปกติ จึงนัดหมายกันเคลื่อนไหวเพื่อให้ กกต.รับผิดชอบ ด้วยการทำให้การเลือกตั้งโปร่งใสเป็นเชื่อถือและยอมรับของประชาชนไทยทั่วไป และนัดหมายประชาชนมาลงชื่อขับ กกต.ออกทั้งชุด 7 คน  แต่เนื่องจากเกรงจะถูกอำนาจรัฐสกัดกั้นการชุมนุม  หรือนำตัวไปดำเนินคดีฐานชุมนุมทางการเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต  ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง  ซึ่งแกนนำนักเคลื่อนไหวฝ่ายประชาธิปไตยหลายคนยังโดนคดีกันอยู่  บางคนก็โดนหลายคดีคาอยู่  คราวนี้จึงใช้ยุทธวิธีแฟล็ชม็อป มาเร็ว  ทำกิจกรรมชูป้ายเขียนข้อความต่างๆแบบตัวใครตัวมัน ไม่มีแกนนำ   ไม่มีรวมตัวเหนียวแน่น  มาแล้วก็รีบสลายตัวไป  โดยตลอดวันที่ 31 มี.ค.2562 มีแฟล็ชม็อบหลายจุด

1. YPD – Young People for Social-Democracy Movement, Thailand

แถลงการณ์ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย(YPD.)

“ ตรวจสอบองค์กร (ไม่) อิสระ และการเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยข้อสงสัย สร้างเงื่อนไขความขัดแย้ง”

จากการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรทั่วประเทศในวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2562 ที่ผ่านมา แม้ว่าจะยังมีคลางแคลงใจ สงสัย กับกระบวนการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง และยังไม่สามารถมีพรรคใดจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ก็เป็นที่น่ายินดีที่ได้เห็นถึงชัยชนะของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการทำการเมืองแบบใหม่ และความเป็นไปได้ของการมีพรรคที่มีแนวคิดและอุดมการณ์ทางการเมืองใหม่ๆ นอกเหนือไปจากการทำทางการเมืองนโยบายแบบอนุรักษ์นิยมและเสรีนิยมทางเศรษฐกิจในอดีต หลายๆพรรคมีอุดมการณ์ทางการเมืองที่ไม่เคยมีในระบบรัฐสภาไทยมาก่อน ไม่ว่าจะเป็น แนวคิดสังคมนิยมประชาธิปไตย แนวคิดGreen แนวคิดเรื่องความหลากหลายทางเพศ เป็นต้น นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีหลังจากที่ไม่มีการแข่งขันโดยใช้แนวอุดมการณ์ทางการเมืองเป็นหลักในการต่อสู้เพื่อผลประโยชน์และสิทธิเสรีภาพของประชาชน หลังจากที่ไม่มีความเป็นไปได้ตั้งกล่าวมานานในประเทศไทยตั้งแต่ช่วงยุคสงครามเย็น

จากผลการเลือกตั้งโดยสังเขปแม้จะยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่ก็กล่าวได้ว่า การต่อสู้เพื่อมิให้มีการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นที่ยอมรับของประชาชนโดยทั่วไป แม้ว่าจะมีอุปสรรคนานับประการของความพยายามสืบทอดอำนาจ เช่น การเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อเอื้อต่อการสืบทอดอำนาจ การใช้สถานะรัฐบาลรักษาการดำเนินนโยบายที่เอื้อต่อการให้ผลประโยชน์โดยตรงแก่ประชาชนในเวลาที่ใกล้เคียงกับการเลือกตั้ง แต่ผลการเลือกตั้งชี้ให้เห็นความต้องการโดยรวมที่จะไม่สืบทอดอำนาจเผด็จการ ซึ่งก็หมายถึง เสียงทั้งหมดของพรรคการเมืองที่ประกาศไม่เอาการสืบทอดอำนาจตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ดี ประชาชนจำนวนมากมีความกังวลต่อหลายกรณีที่สุ่มเสี่ยงว่ามีการทำหน้าการจัดการเลือกตั้งของ(กกต.)เป็นไปอย่างไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่เป็นกลางและไม่มีประสิทธิภาพ ประชาชนจำนวนมากสงสัยในการทำงานจนกระทั้งมีการเรียกร้องให้ตรวจสอบการทำงานและถอนถอดคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)

อนึ่งศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย(YPD.) ขอร่วมตั้งข้อสังเกตและปรารถนาให้ประชาชนผู้รักประชาธิปไตยและความเป็นธรรมพิจารณาถึงข้อพึงสงสัยในการจัดการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ครั้งนี้ดังต่อไปนี้

1. ปรกติการจัดการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปทุกครั้ง จะมี 3 ฝ่ายเข้าร่วมสังเกตการณ์ คือ องค์กรกลาง หรือ เอกชนอื่นที่ไม่ใช้เจ้าหน้าที่ของรัฐ ประชาชน ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง และตัวแทนพรรคการเมือง แต่ครั้งนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ไม่มีการจัดให้ทั้ง 3 ฝ่ายเข้าร่วมสังเกตการณ์ตามหน่วยเลือกตั้ง

2.คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ไม่สามารถออกระเบียบหลักเกณฑ์ ในการบังคับใช้กฎหมายได้อย่างครบถ้วน โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการสูตรการคำนวณคะแนนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งยืดเยื้อจนกระกระทั้งจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่นิ่งและเอื้อผลประโยชน์แก่การรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลเพื่อสืบทอดอำนาจ

3.ปัญหา “ผู้มาใช้สิทธิ์ มีจำนวนมากกว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง” เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ที่ได้รับงบประมาณ 5,800 ล้านบาทในการจัดการเลือกตั้ง ต้องพิสูจน์และไขข้อข้องใจให้กับสังคม เพราะการให้คำตอบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ว่าเป็นความขัดข้องทางเทคนิคของระบบรายงานผลนั้นไม่ชัดเจนเพียงพอที่จะทำให้สังคมหายสงสัยต่อความโปร่งใสของการจัดการเลือกตั้งได้

ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย(YPD.) ขอ เรียกร้องให้นานาชาติติดตามการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลเพื่อการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลทหารเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้กลไกอำนาจรัฐ หน่วยงานความมั่นคงในการปิดปากผู้ที่พยายามรณรงค์เพื่อตรวจสอบการจัดการเลือกตั้ง และ ท้ายที่สุด เราขอยืนยันในหลักการประชาธิปไตย ความวุ่นวายใดๆที่อาจจะเกิดขึ้นจากการสร้างสถานการณ์หลังจากการรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ไม่ใช่ข้ออ้างในการทำรัฐประหารของกองทัพอีก “ ขอให้ประชาชนไทย สังคมโลก โปรดจับตาเรื่องดังกล่าว ”

ยุติการสืบทอดอำนาจเผด็จการ ตรวจสอบการเลือกตั้ง

สมานฉันท์ประชาชน สร้างสังคมประชาธิปไตย

31 มีนาคม พ.ศ.2562

ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย(YPD.)

2.ยูดีดีนิวส์ – UDD news ได้แพร่ภาพสด

2 กิจกรรม ในบริเวณเดียวกัน ‘อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ’

.

เวลา 16.00 น. แนวร่วมประชาชนเพื่อการเลือกตั้งที่เป็นธรรม นำโดยนายธนวัฒน์ วงศ์ไชย หรือ บอล นิสิตจุฬาฯ ปี 3 คณะเศรษฐศาสตร์ อดีตประธานสภานิสิตจุฬาฯ และนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิวตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อ ยื่น ป.ป.ช. เพื่อให้ถอดถอน กกต.ประชาชนที่สนใจ เตรียมสำเนาบัตรประชาชนมา 2 ชุด

เวลา 17.00 น. อานนท์ นำภา ทนายความ นัดหมายทำกิจกรรมชูป้ายข้อความ ‘หยุดโกงเลือกตั้ง’ ‘หยุดแทรกแซงทางการเมือง’ เพื่อปกป้องคะแนนเสียง ไม่ให้มีการบิดเบือน จากกรณีการนับคะแนนเลือกตั้งที่ผิดปกติ โดยอานนท์ใช้แฮชแท็ก #เห็นหัวกูบ้าง

matemnews.com 

31 มีนาคม 2562

matemnews.com 

31 มีนาคม 2562