Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประวิตรต้อนรับ Hun Manet ผบ.ทบ.กัมพูชา

พลเอกประวิตรต้อนรับ Hun Manet ผบ.ทบ.กัมพูชา

659
0
SHARE

เฟชบุ้ค Wassana Nanuam อยู่กับ Wassana Nanuam

1 ชม. ·

“บิ๊กป้อม” ยินดีHun Manet เป็น ผบ.ทบ. ยันเดินหน้าร่วมมือแก้ปัญหาชายแดน ด้วยสันติวิธี ย้ำ จะไม่นำปัญหาเขตแดน มามีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้ง2 ประเทศ Hun Manet ชี้ ความสุขและสันติภาพของกัมพูชา ผ่านมาด้วยความยากลำบาก

ขอร่วมแก้ปัญหาหมอกควันจากการเผาป่า-ยาเสพติด

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กห. ต้อนรับ พล.ท.Hun Manet รองผบ.ทหารสูงสุด และผบ.ทบ. กัมพูชาและคณะ ที่ ศาลาว่าการกลาโหม ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกองทัพบก 1-2 เมย.2562

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายกล่าวชื่นชม ความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านความมั่นคงและการทหารระหว่างกัน ที่มีพัฒนาการใกล้ชิดตามลำดับ

โดยมีการจัดประชุมลักษณะทวิภาคีร่วมกันในหลายเวที ทั้งสองฝ่าย ยืนยันเจตนารมณ์ ที่จะไม่นำปัญหาเขตแดนมามีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

พร้อมกับจะร่วมกันใช้กลไกชายแดนที่มี แก้ไขปัญหาร่วมกันโดยสันติวิธี

พล.อ.ประวิตร’ กล่าวแสดงความยินดี กับพล.ท.Hun Manet ที่ได้รับตำแหน่ง ผบ.ทบ.และ รองผบ.ทสส.

พร้อมย้ำว่า ไทยพร้อมสนับสนุนพัฒนาพื้นที่ชายแดนและเพิ่มความร่วมมือระหว่างหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ทุกระดับ

พร้อมทั้งขอความร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติด และผลักดันพัฒนาช่องอานม้าและช่องสายตะกู ให้เป็นจุดผ่านแดนถาวร เพื่อยกระดับการค้าการลงทุนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งสองประเทศ

พร้อมกับใช้โอกาสนี้ กล่าวถึงความตั้งใจของรัฐบาลไทย ในการยกระดับความร่วมมือกับ ประเทศเมียนม่า ลาว กัมพูชาและเวียดนาม ร่วมแก้ปัญหาการลักลอบเผาป่า ซึ่งก่อให้เกิดปัญหามลภาวะแวดล้อมที่เป็นอันตรายร่วมกันในภูมิภาค.

โดยขอความร่วมมือกัมพูชา ให้ความสำคัญจัดส่งคณะกรรมการร่วมมือกันผลักดันเร่งแก้ปัญหาดังกล่าวไปด้วยกัน

พล.ท.ฮุน Hun Manet กล่าวย้ำว่า ความมั่นคง ความสุขและสันติภาพของกัมพูชาผ่านมาด้วยความยากลำบาก

ขอแสดงความขอบคุณกองทัพไทย ที่ร่วมสนับสนุนผลักดันเสถียรภาพ ความมั่นคงและเศรษฐกิจกัมพูชาที่ผ่านมา

สำหรับความร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติด การแก้ปัญหาหมอกควันและการยกระดับช่องอานม้าและช่องสายตะกู เป็นจุดผ่านแดนถาวร จะเร่งเสนอรัฐบาลกัมพูชา เพื่อผลักดันการแก้ปัญหาร่วมกันโดยเร็ว

พร้อมทั้งขอเป็นกำลังใจกับรัฐบาลไทย ในการทำหน้าที่ประธานการประชุมอาเซียนและการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

Matemnews.com

1 เมษายน 2562