Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ซาโยนาระ – พลเอกประยุทธ์ลอกนักข่าวทำเนียบรัฐบาล

ซาโยนาระ – พลเอกประยุทธ์ลอกนักข่าวทำเนียบรัฐบาล

389
0
SHARE

การประชุมครม.อังคาร 2 เม.ย.2562 เปลี่ยนเวลสามาเป็นตอนบ่าย ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล  เนื่องจากตอนเช้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ยกคณะไปปราบควัฯที่เชียงใหม่  ซึ่งนัดนี้ก็ยังมีหน่วยราชการต่างๆมาจัด Event  เป็นการประชาสัมพันธ์งานเหมือนทุกอังคาร  หลังเลิกประชุมครม.พล.อ.ประยุทธ์ไม่แถลงข่าว  ไม่ให้สัมภาษณ์นักข่าว  ฮัมเพลง  “ซาโยนาระ”ขณะเดินผ่านคณะนักข่าวทีร่รออยู่ในห้องโถงล่าง  แต่ก็ได้พูดกับนักข่าวสั้นๆว่า  “บ๊าย​บาย​ เหนื่อย  ไปแล้วนะ​”  โดยได้มอบหมายให้  ​ พล.ท.วีรชน​ สุคนธปฏิภาค​ รองโฆษกประจำสำนัก​นายก​รัฐมนตรี​ เป็นผู้แถลงข่าว 

เริ่มจากประพเด็น  พล.อ.ประยุทธ์ มีสารของนายกรัฐมนตรี 2 ครั้งถี่ๆ ว่า

“ ถือเป็นช่องทางการสื่อสารของนายกฯในการแสดงความห่วงใย​ต่อสถานการณ์​  ความจริงไม่อยากใช้คำว่าเตือนสติ​ แต่อยากให้ทุกคนได้ใช้วิจารณญ​าณในการรับและเชื่อข้อมูลต่างๆ​ เนื่องจาก​ขณะนี้มีข้อมูลออกมามากมายผ่านทางโซเชียล​มีเดีย​ จึงได้ออกสารมาในลักษณะของความห่วงใย อยากให้ทุกคนใช้สติ​ เหตุผลมากกว่าอารมณ์​ ที่จะตัดสินข้อมูลต่างๆ

นักข่าวถาม สารของนายกรัฐมนตรีเกี่ยวข้องกับท่าทีของผู้บัญชาการทหารบกหรือไม่​ พล.ท.วีรชน ตอบ

“ ไม่เกี่ยว​ข้อง​กัน​ เพราะในช่วงนั้น นายกฯไม่ทราบว่า​ผบ.ทบ.พูดอะไร​ เนื้อหาต่างๆที่ออกมาในสารทั้ง​ 2 ฉบับ​ ก็เป็นท่าทีและความรู้สึกโดยส่วนตัวของท่านเอง  ที่มีความห่วงใยต่อสถานการณ์​ที่เกิดขึ้น​ จึงอยากให้ทุกคนใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์​ ส่วนการตอบโต้ต่างๆ​ ที่มีการใช้คำว่า​ ฝ่ายซ้ายของผบ.ทบ.​ จะทำให้สังคมย้อนกลับไปสู่ความขัดแย้งเหมือนในอดีตหรือไม่  ท่านนายกฯคิดว่าคงไม่ได้หมายความตามนั้นทั้งหมด​  แต่การที่ผบ.ทบ.ออกมาพูดแบบนั้น​ ทุกคนก็ทราบกันดีว่า​ มีสาเหตุ​ มีขบวนการ​ และมีความพยายามในการจะบ่อนทำลายอยู่บ้าง​ จึงได้ออกมาพูดในลักษณะ​ดังกล่าว​  แต่คงไม่ได้ไปเหมารวมว่าขณะนี้สถานการณ์​จะรุนแรงถึงขั้นนั้น​ เป็นแค่การเตือนสติ​สังคมกันบ้าง​  วันนี้ประเทศไทยเดินมาสู่จุดที่มีการเลือกตั้ง​ และกำลังเดินหน้าไปสู่ประเทศที่มีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย​ เราอยู่ในขั้นตอนระหว่างที่จะมีการจัดตั้งรัฐบาล​ชุดใหม่ขึ้น​ สิ่งที่อยากจะเห็นคือทุกคนต้องมองไปข้างหน้า​ เดินหน้าและต้องไม่สร้างเงื่อนไข​ ทำให้เราถอยหลังกลับมาอีก  นายกฯมีความเชื่อมั่นว่า สิ่งที่หลายคนกังวล​ จะไม่เกิดเหตุ​การณ์​ขึ้นมาอีก​ ถ้าประชาชนใช้สติ​ เหตุผล​มากกว่าอารมณ์​ ไม่หลงเชื่อการบิดเบือนข้อมูล​ข่าวสาร​  ข้อมูลต่างๆที่ออกมาในลักษณะ​บิดเบือน​ ทำให้คนหลงเชื่อ​ เพราะเรากำลังอยู่ในช่วงที่ทำให้คนใช้อารมณ์​มากกว่าเหตุผล​ จุดนี้ถือเป็นอันตรายต่อประเทศชาติและประชาชน​เอง​ แต่ใครจะคิดหรือทำอะไร​  รัฐบาลบังคับไม่ได้​ ทำได้เพียงขอร้องว่าการที่จะคิดหรือตัดสินใจอะไร​ ขอให้ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์”

นักข่าวถาม  นายกฯอ่านสถานการณ์​ความเคลื่อนไหวทางการเมือง​ หลังการเลือกตั้ง​อย่างไร โดยเฉพาะกรณีที่มีความพยายามปลุกระดมกลุ่มนักศึกษา​ให้ออกมาเคลื่อนไหวกดดันกกต.​  และคิดว่ามีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่​   ตอบ

“วันนี้ทุกคนก็เห็นอยู่​แล้วว่ามีความพยายามจากฝ่ายไหนบ้าง​  เพราะทุกคนเห็นอยู่​แล้วว่าการเมืองในปัจุบัน​ ฝ่ายไหนมีการดำเนินการอย่างไร​ มีความพยายามที่จะทำให้สถานการณ์​ไปสู่จุดไหนอย่างไร​ สื่อทุกแขนงและเจ้าตัวที่ทำก็รู้อยู่แล้วว่าใครบ้างที่เป็นคนทำ​ สื่อทุกคนมีข้อมูลในเชิงลึกอยู่ แล้ว น่าจะช่วยให้คำตอบต่อคำถามดังกล่าวนี้ได้​  สำหรับรัฐบาล​ไม่อยากไปปรักปรำอะไรใคร​    เราก็รู้อยู่แล้วว่า​ ใคร​  กลุ่มไหนเป็นคนทำ เพราะไม่ได้มีกลุ่มหน้าใหม่อะไรมากนักที่เคลื่อนไหว​อยู่ในขณะนี้​ เป็นกลุ่มเดิมๆ​ มีการเรียกร้องมาตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง​ ว่าการเลือกตั้ง​ต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้​ หลังเลือกตั้ง​เสร็จก็จะมีเรื่องอื่นเรียกร้องตามมา​ ยืนยันว่าไม่ได้มีกลุ่มอื่น​ เป็นเรื่องของคนกลุ่มเดิมที่เคลื่อนไหว” 

นักข่าวบอก  การไม่เปิดเผยหรือชี้แจงสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อของ กกต.คิดว่าจะทำให้สังคมเกิดความเคลือบแคลงสงสัยในการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่    ตอบ

“อยากให้คนที่ติดตามข้อมูลข่าวสารใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ พยายามเปิดใจฟังเหตุผลในการชี้แจงเขาบ้าง ที่ผ่านมา กกต.พยายามชี้แจงมาเป็นระยะว่าแต่ละขั้นตอนมีวิธี หลักการในการคิดอย่างไร ไม่อยากให้ทุกคนสรุปเพื่อที่จะหาคำตอบให้ตัวเองเร็วเกินไป อยากให้ใจเย็น ๆคิดและตัดสินใจบนพื้นฐานของการใช้เหตุผลมากกว่าการใช้อารมณ์ แต่ก็ไม่สามารถไปบอกได้ว่าจะต้องคิดแบบไหน ทำอย่างไร เพียงแต่ขอร้องว่าขอให้ใช้เหตุผล ทุกอย่างมีกฎ มีกติกา  การที่คนไทยในนิวซีแลนด์โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศ  กกต.และพล.อ.ประยุทธ์ ลาออกเพื่อรับผิดชอบกรณีกกต.ตีบัตรลงคะแนนของนิวซีแลนด์ เป็นบัตรเสียพร้อมให้แจงเหตุผลนั้น ให้กกต.เป็นคนชี้แจงและขอให้รับฟัง ที่ผ่านมาเมื่อมีข่าวใดออกมาทางโซเชียลมีเดีย หลายฝ่ายมักจะเอาความคิดของตัวเองมาตัดสิน อ่านและไม่ฟังคำตอบหรือไม่ฟังคำอธิบายจากคนที่เกี่ยวข้อง หากเราตอบคำตอบที่สงสัยด้วยตัวเอง เอาหลักคิดของตัวเองมาตอบจะทำให้รู้สึกว่าอะไรก็ไม่ได้ดั่งใจ ดังนั้นขอให้ใช้เหตุผล อย่าใช้อารมณ์”

matemnews.com 

2 เมษายน 2562