Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกอภิรัชต์อธิบายสื่อต่างประเทศขั้นตอนสถานการณ์ที่ต้องทำรัฐประหาร

พลเอกอภิรัชต์อธิบายสื่อต่างประเทศขั้นตอนสถานการณ์ที่ต้องทำรัฐประหาร

429
0
SHARE

หลังแถลงข่าวให้สื่อมวลชนไทยที่ พล.1 รอ.  แยกมิสกวัน ในช่วงเช้าแล้ว  พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์   กลับมา  บก.ทบ.ถนนราชดำเนินนอก  แถลงข่าวเป็นภาษาอังกฤษกับสื่อมวลชนต่างประเทศที่เชิญมา ประกอบด้วย

CNN,

EPA,

Japanese News Agency,

BBC,

เกียวโด จากญี่ปุ่น,

AFP,

reuters,

ABC Australia,

CNA Singapore NHK 

 “เราผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว จะเป็นอย่างไรก็ตาม กองทัพบก และทหารจะต้องวางตัวเป็นกลาง ผมเข้ามาเป็น ผบ.ทบ.มีจุดยืนของตัวเอง ไม่ได้ให้ใครเข้ามาควบคุม ผมอยู่ในกฎระเบียบกติกา  กองทัพไม่เกี่ยวกับรัฐบาล และไม่ก้าวก่ายการเมือง ในหมู่ทหารมีทั้งดีและไม่ดี เช่นเดียวนักการเมือง ส่วนผลการเลือกตั้งรอให้ กกต.ประกาศเป็นทางการ ทุกอย่างมีไทม์ไลน์ ไม่จำเป็นต้องให้ใครมาผลักดัน  และผมไม่รู้ว่าใครจะสามารถจัดตั้งรัฐบาล  และเป็นนายกรัฐมนตรีในอนาคต  กองทัพไม่เข้าไปเกี่ยวทั้งสิ้น ผมยอมไม่ได้ที่จะให้คนไทยออกไปต่อสู้กันบนถนนอีกแล้วW 

นักข่าวถามว่า หลังการเลือกตั้งจะมีทางออกหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ ตอบ

“ทางออกก็คือทุกคนต้องยอมรับกติกาให้เป็นไปตามขั้นตอนก็คือกกต.ประกาศผลการเลือกตั้งทางการวันที่ 9 พ.ค. ถามว่าทำไมต้องเป็นวันที่ 9 พ.ค. ก็เพื่อป้องกันไม่ให้กระทบต่องานพระราชพิธีสำคัญของคนไทย ถ้าประกาศก่อนขั้นตอนอื่นๆก็จะตามมา แต่หากประกาศผลเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค.ก็คือผ่านพ้นงานพระราชพิธีไปแล้ว ทุกวันนี้นายกรัฐมนตรีพยายามควบคุมให้ทุกอย่างเป็นธรรม ส่วนจะแฟร์หรือไม่  ก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กติกา แต่อยู่ที่ตัวบุคคล เมื่อมีการเลือกตั้ง คนแพ้ไม่พอใจก็หาเรื่อง แต่ถ้าคุณจัดตั้งรัฐบาลจะแก้รัฐธรรมนูญ แก้กฎหมาย ก็ไปทำกันในรัฐสภา ส่วนทหารไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวเด็ดขาด การทำให้เกิดสภาพเช่นนี้ ทุกฝ่ายไม่สบายใจกันหมด  ปัจจุบันการทำรัฐประหารไม่ใช่เรื่องง่าย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ขณะนี้รัฐบาลก็เดินไปได้ดีและนำไปสู่การเลือกตั้ง ผมหวังว่าคนไทยจะไม่ต้องออกมาประหัตประหารต่อสู้กัน ผมเคยผ่านเหตุการณ์ต่างๆมาตั้งแต่สมัยของบิดาของผม  จนมาถึงสมัยตัวเอง เมื่อมีคนมาต่อสู้กันบนถนนคนที่เรียกตัวเองว่านักประชาธิปไตย นักการเมืองก็หอบลูกเมียไปอยู่ต่างประเทศ   เขาไปนั่งดูอยู่ที่ต่างประเทศ และดูว่าเมื่อไหร่ประเทศไทยจะสงบแล้วก็กลับมา ส่วนคนที่อยู่ก็ต้องสูญเสีย ทั้งทหารและประชาชน    คนที่เสียชีวิตก็ไม่ได้มีหัวหน้าพรรค  รองหัวหน้าพรรค คนมีเงิน หรือคนมีชื่อเสียง

นักข่าวถามว่าเหตุการณ์ต้องเข้าสู่สภาวะไหนถึงจะตัดสินใจยุติปัญหาด้วยการรัฐประหาร พล.อ.อภิรัชต์ ตอบ

“ต้นเหตุของการเกิดรัฐประหารในทุกยุคทุกสมัยแตกต่างกัน  ไม่ได้เกิดจากฝ่ายการเมืองเสมอไป แต่การทำรัฐประหารสิ่งที่เห็นชัดเจนที่สุด  คือ  ประเทศไม่มีใครควบคุมได้  รัฐบาลควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ รวมถึงตำรวจ  มีการใช้อาวุธ มีคนออกมาต่อสู้ประชาชนล้มตาย ถามว่าเมื่อถึงตรงนั้นกองทัพจะยืนอยู่ตรงไหน จะให้ยืนดูประชาชนต่อสู้กันจนเกิดสงครามการเมืองหรือไม่   การใช้กองกำลังทหารเข้าควบคุมก็ไม่ได้ถือว่าเป็นการปฏิวัติรัฐประหาร ทุกอย่างมีขั้นตอนของตัวเอง อาจเกิดความวุ่นวาย   ขั้นตอนแรกก็คือตำรวจมีหน้าที่โดยตรงในฐานะเจ้าพนักงาน   ต้องเข้าไปควบคุม และถ้าบานปลายก็เป็นตำรวจอีกเช่นกัน ส่วนไปการประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อประกาศแล้วก็ต้องพิจารณาดูว่า  ดีพอหรือไม่ อาจจะถึงขั้นแค่ประกาศกฎอัยการศึกเท่านี้ ก็น่าจะแก้ไขได้แล้ว”

matemnews.com 

2 เมษายน 2562