Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อาสาช่วยดับไฟป่า ดันจุดเผาเสียเอง!

อาสาช่วยดับไฟป่า ดันจุดเผาเสียเอง!

418
0
SHARE

เมื่อเช้า วันที่ 3 เม.ย.62 นายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์ที่ 16 ได้รับรายงานจาก นายประกาศิต ระวิวรรณ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวว่า เวลาประมาณ 21.15 น. วานนี้ (2 เม.ย.) คณะพนักงานเจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนกลางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว นำโดย นายประกาศิต ระวิวรรณ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว, เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว ได้ร่วมดับไฟป่า บริเวณด้านหลังม่อนพระจันทร์ทรงกลด เพื่อควบคุมไม่ให้ลุกลาม ซึ่งสามารถควบคุมไฟให้อยู่ในแนวกันไฟไว้ได้

จากนั้นเกิดเหตุ มีผู้จุดไฟ บริเวณด้านล่างเนินของดังกล่าว ทำให้ไฟไหม้ลุกลามเข้าหาเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่ จึงเร่งระดมคนเข้าไปสกัด อย่างเร่งด่วน ก่อนเร่งหาตัวผู้กระทำผิดมารับโทษ โดยมีชาวบ้านถ่ายภาพเหตุการณ์เอาไว้ได้ เมื่อตรวจสอบ เชื่อว่า เป็นฝีมือของ นายบุญปั๋น แสนคำหมื่น อายุ 56 ปี จึงได้เชิญตัวมาสอบสวน เมื่อช่วงเย็นวานนี้

นายบุญปั๋น เป็นชุด ชรบ. ประจำหมู่บ้านถ้ำมาช่วยดับไฟป่า สารภาพ จุดเผาไฟบริเวณป่าหลังรีสอร์ตบ้านแสนคัม หมู่ 5 ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ จริง โดยไม่มีคำสั่งให้จุดหรือเผา จากศูนย์อำนวยการควบคุมไฟป่า

สำหรับจุดที่เผา พบว่าอยู่นอกพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จนท.จึงคุมตัวส่งตำรวจ สภ.เชียงดาว เปรียบเทียบปรับก่อนปล่อยตัวไป