Home ข่าวทั่วไปรอบวัน สาดน้ำสงกรานต์ถนนสีลม/ ถนนข้าวสาร … ได้

สาดน้ำสงกรานต์ถนนสีลม/ ถนนข้าวสาร … ได้

773
0
SHARE

สำนักข่าวไทย 4 เม.ย.–ปลัด กทม.เผย กทม.ไม่ได้สั่งห้ามเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวสารและสีลม ยังเล่นได้ปกติเพียงแต่ไม่มีการจัดงานเป็นทางการ พร้อมขอความร่วมมือเล่นตามกรอบและแนวทาง 5 ป. ขณะที่ กทม.ปีนี้จัดงานสงกรานต์ที่สวนลุมฯ 11-14 เม.ย. ยึดสงกรานต์วิถีไทย

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงกรณีมีกระแสความเข้าใจว่าเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ห้ามเล่นน้ำที่ถนนข้าวสารและถนนสีลม ซึ่งเป็นพื้นที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยว ว่า กทม.ไม่ได้มีนโยบายหรือคำสั่งห้ามประชาชนในการเล่นน้ำสงกรานต์ในพื้นที่ทั้ง 2 จุด ยังคงสามารถเล่นน้ำได้ตามปกติ เพียงแต่จะไม่มีการประกาศจัดงานอย่างเป็นทางการเหมือนเช่นปีที่ผ่านๆ มา ในช่วงสงกรานต์ 13-15 เมษายน

ปลัด กทม.กล่าวต่อว่า สำหรับทั้ง 2 จุดนั้น กทม.จะจัดให้มีเจ้าหน้าเทศกิจ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูแลความปลอดภัย ความเรียบร้อย กระจายทั่วพื้นที่จัดงานอย่างเข้มงวดเช่นทุกปี โดยจะมีเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจทางเข้าถนนห้ามนักท่องเที่ยวนำปืนฉีดน้ำแรงดันสูงและแป้งเข้าไปเล่นน้ำในพื้นที่

นอกจากนี้ขอให้ยึดมั่นหลักการเล่นน้ำสงกรานต์ตามกรอบที่วางไว้ คือ ภายใต้มาตรการ 5 ป. คือปลอดปืนฉีดน้ำขนาดใหญ่ ปลอดแอลกอฮอล์ ปลอดโป๊ ปลอดแป้ง และประหยัดน้ำ รวมทั้งไม่ฉวยโอกาสลวนลามผู้อื่นจากการเล่นสงกรานต์ด้วย  โดยจะเปิดให้เล่นได้ถึงเวลา 21.00 น.ทั้ง 2 จุดจากนั้นเจ้าหน้าจะเข้าไปฉีดน้ำทำความสะอาดเตรียมความพร้อมสำหรับวันถัดไป

สำหรับการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2562 ในส่วนของ กทม.นั้น ปลัด กทม.กล่าวว่า ปีนี้จะจัดกิจกรรมที่สวนลุมพินี เขตปทุมวัน ระหว่างวันที่ 11-14 เมษายน ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์กรุงเทพมหานคร สาดสุข เพื่อทุกคน รื่นรมย์วิถีไทย” โดยงานจะเริ่มขึ้นในวันที่ 11 เมษายน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป

ภายในงานจำลองบรรยากาศคล้ายงานวัดและเวทีรำวงย้อนยุค มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย อาทิ การสรงน้ำพระพุทธรูปประจำวันเกิด ลานก่อเจดีย์ทราย รวมทั้งการละเล่นพื้นบ้าน อาทิ ชิงช้าสวรรค์ โยนห่วง ม้ากระเตง ม้าหมุน ปาโป่ง ปาเป้า ยิงปืน รวมถึงการประกวด “เทพีสงกรานต์กรุงเทพฯ” ภายใต้แนวคิดงามอย่างไทยในยุครัตนโกสินทร์ จำนวน 3 รุ่น ประกอบด้วย หนูน้อยสงกรานต์ อายุระหว่าง 5-9 ขวบ เทพีสงกรานต์ อายุระหว่าง18-25 ปีและกรุงเทพนครา นางฟ้าจำแลง (สาวประเภทสอง) อายุระหว่าง 18-25 ปี ซึ่งจะประกวดในวันที่ 12 เมษายน

นอกจากนี้จะมีพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติไป ประดิษฐานบนมณฑป บริเวณสวนลุมพินี ให้ประชาชนสักการะบูชา โดยขบวนอัญเชิญจะจอดให้ประชาชนสรงน้ำ 6 จุด ได้แก่ 1.สวนสันติชัยปราการ 2.วัดชนะสงคราม 3.ปากคลองตลาด 4.วงเวียนใหญ่ และ 5.หน้าตึกสาทรสแควร์ จากนั้นจะเปิดให้ประชาชนได้ร่วมสักการะไปจนถึงเวลา 15.00 น. ของวันที่ 14 เมษายน ก่อนอัญเชิญกลับ. -สำนักข่าวไทย

matemnews.com

 4  เมษายน 2562