Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ดำเนินคดีในศาลทหาร – ธนาธรให้ประชาชนร่วมต่อสู้ด้วยกัน

ดำเนินคดีในศาลทหาร – ธนาธรให้ประชาชนร่วมต่อสู้ด้วยกัน

455
0
SHARE

ตำรวจสอบปากคำ นายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  จนถึงเวลา 12.20 น.จึงแล้วเสร็จ  นายธนาธน เด้ออกมาพบมวลชนที่หน้าตลาดสามย่าน พร้อมให้สัมภาษณ์นักข่าวจำนวนมากที่มาทำข่าว

“ผมถูกแจ้งความ 3 ข้อกล่าวหา  คือ  ประมวลกฎหมายอาญามาตรา116 ยุยงปลุกปั่น มาตรา 189 พาผู้ต้องหาหลบหนี  และมาตรา 225 มั่วสุมชุมนุมเกิน 10 คน เพื่อประทุษร้าย   ในชั้นนี้ผมปฏิเสธการให้การ  จะให้การเป็นลายลักษณ์อักษรต่อไปมีกำหนดระยะเวลาภายในวันที่ 15 พฤษภาคม  z,ยอมรับว่า การพาผู้ต้องหาหลบหนีหลังเป็นข้อเท็จจริงไม่มีอะไรปฏิเสธ   เราเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ใจ จึงขอสงวนการให้สัมภาษณ์ในรายละเอียด โดยรายละเอียดทั้งหมดจะอยู่ในคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรที่เป็นเอกสาร  ต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย เพราะวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำงานอย่างมืออาชีพไม่มีการคุกคาม และให้เกียรติกับพวกเราเป็นอย่างดี  ที่ผมสงสัยคือทำไมต้องตั้ง  ทำไมต้องแจ้งข้อกล่าวหาหนึ่งสัปดาห์หลังจากการเลือกตั้ง ก็พูดยากว่าเราได้รับความเป็นธรรมหรือไม่  แต่เรายืนยันในความบริสุทธิ์ ทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย   และไม่คิดว่าการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมจะเป็นสิ่งผิดกฎหมายไม่เป็นธรรม เพราะเมื่อกฎหมายไม่เป็นธรรมจึงเป็นหน้าที่ของประชาชนที่จะลุกขึ้นต่อต้าน  แม้เราจะเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ แต่มีข้อกังวลที่คดีนี้จะถูกนำไปพิจารณาในศาลทหาร โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมกุล รองผบ.ตร.ยืนยันว่าคดีนี้จะต้องขึ้นศาลทหาร ผมก็ไม่ทราบว่าเพราะเหตุใด ส่วนหลังคดีนี้สิ้นสุดแล้วจะมีการฟ้องกลับหรือไม่นั้น  ผมขอสงวนท่าทีไว้ก่อน  ผู้สังเกตการณ์จากสถานทูตได้ซักถามเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวกับรูปคดี โดยตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดคดีนี้จึงต้องขึ้นศาลทหาร และคดีนี้เกิดขึ้นนานแล้วทำไมถึงเพิ่งออกหมายเรียกไม่กี่วันที่ผ่านมา  พล.ต.อ.ศรีวราห์ได้ชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบคดีนี้ได้ย้ายตำแหน่งทำให้คดีไม่เกิดความต่อเนื่อง นอกจากนี้ ตัวแทนสถานทูต ยังสอบถามตำรวจ ด้วยว่าคดีนี้จะใช้เวลาพิจารณานานเท่าไหร่”

นายธนาธร ออกมาจาก สน. ปทุมวัน  รับมอบดอกไม้จากผู้คน ที่ตะโกน “ธนาธรสู้สู้”และ”เซฟธนาธร”  แล้วขึ้นบนกระบะรถ ปราศรัย ว่า

“อย่าทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องของธนาธร เพราะไม่ใช่เรื่องของธนาธรเพียงคนเดียวแต่เป็นเรื่องของกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมมีคนอื่นที่ติดคุกก่อนธนาธรเยอะแยะไปหมด จึงเป็นเรื่องของคนที่ต่อสู้เพื่อความยุติธรรมทุกคน จึงขอให้ทุกคนร่วมเดินไปด้วยกัน เพราะความยุติธรรมที่ทำกับเราคนหนึ่งก็เท่ากับทำกับทุกคน ต่อไปขอให้สู้ด้วยกัน  หลังจากนี้ขอให้ทุกคนแยกย้ายกลับบ้านอย่างสงบ อย่าให้ใครฉวยโอกาสนี้สร้างความวุ่นวาย”

พูดจบก็ชูสามนิ้ว

matemnews.com 

5 เมษายน 2562