Home ข่าวทั่วไปรอบวัน จุดเผาไฟป่าแม่ฮ่องสอนพุ่งพรวด! จนท.แทบกระอักสกัดเพลิง 24 ชม.

จุดเผาไฟป่าแม่ฮ่องสอนพุ่งพรวด! จนท.แทบกระอักสกัดเพลิง 24 ชม.

450
0
SHARE

สถานการณ์ไฟป่าใน จ.แม่ฮ่องสอน กลับมาประทุหนักอีกครั้ง พบจุดความร้อนทะลักพรวด 145 จุด ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด หน่วยดับไฟป่าและราษฎรรวมไปถึงหน่วยงานรัฐแทบทุกภาคส่วนต้องสู้ไฟอย่างหนักทั้งกลางวัน-กลางคืน

นายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ชุดปฏิบัติการร่วมเฉพาะกิจฯ (ชป.ฉก.) ตำบลปางหมู ได้สำรวจพื้นที่เพื่อใช้ในการวางแผนใช้อากาศยานสนับสนุนการดับไฟข้อมูลการใช้เฮลิคอปเตอร์ MI- 17 ดับไฟ

สถานการณ์ไฟป่า ได้ประทุขึ้นอีกครั้ง เมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา เวลา 02.26 น. ดาวเทียมพบจุดที่เกิดไฟป่า 72 จุด ในพื้นที่ อ.สบเมย แม่สะเรียง แม่ลาน้อย ขุนยวม เมืองแม่ฮ่องสอน ปางมผ้า ปาย

ต่อมา ช่วงเวลา 13.33 น. ดาวเทียมพบอีก 145 จุด ได้แก่ อ.สบเมย แม่สะเรียง แม่ลาน้อย ขุนยวม ปาย ปางมะผ้า และเมืองแม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและประชาชนต้องทำงานกันอย่างหนักในการเข้าไปดับไฟป่า ที่เกิดขึ้นถี่ยิบทั้งกลางวันและกลางคืน ส่วนในจุดที่เป็นเทือกเขาสูงชัน คนไม่สามารถเดินทางเข้าไปดับไฟป่าได้ ทางศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า ได้จัดส่งเฮลิคอปเตอร์ บรรทุกน้ำไปดับไฟป่า ซึ่งในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง และอ.สบเมย มีการใช้เฮลิคอปเตอร์ ดับไฟป่า ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 300 เที่ยวบินและยังคงมีปฏิบัติการดับไฟป่าโดยใช้อากาศยานอีกต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย