Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ส่ง “ชบาแก้ว” รักษาต่อ รพ.ช้างสุรินทร์

ส่ง “ชบาแก้ว” รักษาต่อ รพ.ช้างสุรินทร์

854
0
SHARE

เจ้าหน้าที่ส่งตัว “ชบาแก้ว” ลูกช้างป่าที่ตกในบ่อเกรอะของชาวบ้านใน จ.บึงกาฬ ไปรักษาอาการบาดเจ็บที่โครงการคชอาณาจักร จ.สุรินทร์

นายธวัชชัย ศรีทอง รอง ผวจ.บึงกาฬ ร่วมกับสัตวแพทย์จากศูนย์คชบาล จ.ลำปาง สัตวแพทย์จากกรมอุทยานและสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 อุดรธานี และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ช่วยกันส่งต่อลูกช้างป่า “ชบาแก้ว” ที่ได้รับบาดเจ็บจากการตกลงไปในบ่อเกรอะของชาวบ้านในพื้นที่บ้านโนนไพศาล ต.โคกกว้าง อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ช่วยกันนำลูกช้างป่าขึ้นรถกระบะของกองร้อย อส.บุ่งคล้า และมีเจ้าหน้าที่อีก 2 คนคอยดูแล นอกจากนี้ยังมีรถยนต์ของคณะสัตวแพทย์ขับตาม โดยมุ่งหน้าเข้าโครงการคชอาณาจักร ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือช้างโดยเฉพาะ มีทั้งทีมแพทย์ อุปกรณ์ สถานที่และแม่เลี้ยงรับที่จะมีน้ำนมให้ลูกช้างได้กินตลอด คาดว่าจะถึงโครงการคชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์ เช้าวันนี้ (11 เม.ย.)

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าสังเกตอาการของลูกช้างป่า เพื่อรอแม่ช้างมารับกลับเข้าโขลง แต่ก็ไม่มีท่าทีว่าแม่ช้างจะกลับมารับลูกแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงนำตัวลูกช้างมาดูแลอย่างใกล้ชิดที่หน่วยพิทักษ์ป่าโคกกว้าง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว และตั้งชื่อให้ว่า “ชบาแก้ว” กระทั่งถูกนำตัวส่งไปรักษาที่โครงการคชอาณาจักร จ.สุรินทร์

ภาพ FB กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช