Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์ไล่ขยี้ธนาธร …  พี่  น้อง ลุง ป้า น้า อา คนไทยต้องมี

พลเอกประยุทธ์ไล่ขยี้ธนาธร …  พี่  น้อง ลุง ป้า น้า อา คนไทยต้องมี

390
0
SHARE

 

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่   ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ในเว็บไซต์  “เดอะโมเมนตัม”   เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2561 ว่าด้วย เบื้องหลังการก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่  ตอนหนึ่งธนาธรกล่าวถึงปัญหาเรื่องระบบอาวุโสในองค์กรว่า

 

“ผมยังนั่งคุยกับพวกเขาอยู่เลยว่า ถ้าพรรคของเราเกิดได้เมื่อไร ในพรรคของเราอยากให้เลิกใช้คำว่า พี่ น้อง ลุง ป้า น้า อา อยากให้เลิกใช้คำพวกนี้ให้หมด สร้างวัฒนธรรมใหม่ๆ อย่างที่ผมบอก อะไรก็ตามที่อยากให้เกิดก็ต้องทำในพรรคก่อน เราต้องการยกเลิกวัฒนธรรมอำนาจนิยม  ซึ่งกีดกันโอกาส กีดกันความคิดสร้างสรรค์ของคน เรียกคนอื่นเป็นพี่ ป้า น้า อาเมื่อไร มันเป็นการเข้าไปอยู่โครงสร้างอำนาจนั้น เราจึงคิดว่า ใช้คำว่า คุณ ผม ดิฉัน สามคำเพียงพอแล้ว ให้เกียรติกันมากพอแล้ว ไม่มีพี่ ไม่มีท่าน คนทุกคนจะกล้าแสดงความคิดเห็น กล้าเป็นตัวของตัวเอง การจะไม่ยอมรับความคิดเห็นเพราะอายุ เพราะเพศสภาพ เพราะการศึกษา ตกไปเลย…not this party ต้องไม่ใช่ที่นี่ หรืออย่างน้อยที่สุด ตราบใดที่ผมยังอยู่ที่นี่ เราจะไม่ปฏิบัติต่อกันแบบนี้”

 

ประเด็นนี้ของธนาธร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำมากล่าวถึงแล้วหลายครั้ง  และ 22 เม.ย.2562  ก็ขยี้ปมนี้อีก   โดยภายหลังเสร็จพิธีฉลองความสำเร็จในการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท) กับ สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พล.อ.ประยุทธืได้กล่าวแก่ชาวบ้านที่มาต้อนรับว่า

 

“ตอนนี้คนไทยต้องรักกัน ต้องเคารพกัน  เคารพปู่ย่า ตา ยาย พี่ ป้า น้า อา เพราะนั่นคือสังคมไทย  อย่าให้ใครมาเปลี่ยนแปลง วันนี้ผู้ใหญ่เด็ก ถ้าทะเลาะกันวันหน้าก็อยู่กันไม่ได้ มันเป็นไปไม่ได้สังคมไทยไม่มีแบบนั้น  เราจะต้องดูแลกัน ทำอย่างไรให้บ้านเมืองเจริญขึ้น  เพื่อลูกหลานของเรารัฐบาลกำลังทำตรงนี้อยู่  ถ้าเราทำเฉพาะปลายทางเงินก็จะหมดไป หลายๆ อย่างของประเทศต้องร่วมมือกัน  ข้อสำคัญเราต้องเคารพกฎหมายให้กำลังใจซึ่งกันและกันพลเรือน ตำรวจ ทหารประชาชน พี่น้องกันทั้งสิ้น อย่าให้ใครมาสร้างความแตกแยก ทุกคนมีพ่อแม่ พี่ป้าน้าอา ใช่หรือไม่ แต่บางคนบอกว่า  ไม่ต้องมี  มันใช่หรือไม่ มันไม่ได้ความผูกพันมันสูง  ผมเอาหัวใจลงไปขอความรักความสามัคคีคืนมาให้กับประเทศไทย  สร้างความสุขหลังเลือกตั้ง  พระราชพิธีบรมราชาภิเษกกำลังจะเกิดขึ้นต้นเดือนหน้าทำให้สงบ  รัชกาลนี้จะต้องเกิดความสงบสุข ใครทำผิดจะต้องถูกลงโทษ ผมไม่อยากให้ใครถูกลงโทษ ถ้าทำความดีไม่มีถูกลงโทษ สังคมประเทศไทยต้องอยู่ด้วยคนทุกช่วงวัยเราต้องเลิกในสิ่งที่ไม่ดี สังคมเรามีปัญหาพอสมควรแล้ว”

 

matemnews.com

22 เมษายน 2562