Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ผอ.รพ.ระยอง ชี้แจงญาติ กรณีคนไข้ดมยาสลบผ่าตัด แต่เสียชีวิต

ผอ.รพ.ระยอง ชี้แจงญาติ กรณีคนไข้ดมยาสลบผ่าตัด แต่เสียชีวิต

825
0
SHARE

บรรดาญาตินางวิภารัตน์ ทองแท้ อายุ 56 ปี คนไข้ที่เสียชีวิตจากการที่แพทย์ให้ดมยาสลบ ก่อนนำเข้าห้องผ่าตัดรักษานิ้วโป้งเท้าซ้ายบวมติดเชื้อ ซึ่งหลังดมยาสลบคนไข้ไม่ฟื้น และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ล่าสุดนางวิภาวรรณ ลดกระโทก อายุ 53 ปี พร้อมญาติอีกเกือบ 20 คน ได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลระยอง เพื่อฟังคำชี้แจงกรณีการเสียชีวิตของพี่สาว คือ นางวิภารัตน์ รวมทั้งการแสดงความรับผิดชอบของทางโรงพยาบาลระยอง ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมี นพ.ไชยสิทธิ์ เทพชาตรี ผอ.โรงพยาบาลระยอง และผู้บริหารโรงพยาบาลระยอง ชี้แจงข้อเท็จจริงถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น

นพ.ไชยสิทธิ์ เทพชาตรี ผอ.โรงพยาบาลระยอง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา โรงพยาบาลระยองรับผู้ป่วยต่อมาจากโรงพยาบาลบ้านฉาง ซึ่งมีอาการปวดนิ้วโป้งเท้าซ้ายอักเสบจนบวมแดง ลุกลามมาบริเวณขาหนีบ เข้าถึงข้อกระดูก และได้ปรึกษาแพทย์ศัลยกรรมกระดูกแล้วให้รักษาผ่าตัดตามแผนได้ โดยผู้ป่วยมีโรคประจำตัวคือ เบาหวาน โรคไต และหัวใจ จากการตรวจเช็กผลเลือดแล้วประเมินว่าสามารถทำการผ่าตัดได้ จึงได้นัดผ่าตัดในช่วงเย็น เพื่อเปิดระบายหนอง และอาจต้องผ่าตัดนิ้วโป้งเท้าซ้ายออก

โดยอธิบายขั้นตอนทั้งหมดให้บุตรสาว คือ น.ส.วัลลภา รับทราบแล้ว จนถึงเวลาเย็นได้นำผู้ป่วยเตรียมเข้าห้องผ่าตัด แต่ได้เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ขึ้นในขณะดมยาสลบ คือผู้ป่วยมีความดันโลหิตต่ำลง หลังเปิดผ่าตัดไปแล้ว ซึ่งทีมแพทย์ได้รีบแก้ไขโดยการให้ยากระตุ้นและความดันโลหิตได้กลับขึ้นมาเป็นปกติ จากนั้นแพทย์ผู้ผ่าตัดได้รีบผ่าตัดเปิดแผลระบายหนอง โดยไม่ได้ตัดนิ้วเท้าตามแผนที่วางไว้ เนื่องจากจะใช้เวลานานขึ้น จากนั้นได้ย้ายผู้ป่วยออกมาสังเกตอาการที่ตึกผู้ป่วย พบว่าผู้ป่วยไม่ฟื้น จำเป็นต้องใช้เครื่องหายใจต่อ

ส่วนสาเหตุคาดว่ามีภาวะสมองขาดเลือด ทำให้ไม่รู้สึกตัว จากนั้นได้ย้ายเข้ารักษาต่อที่ห้องไอซียู พร้อมกับแจ้งญาติมาโดยตลอด โดยทีมแพทย์ได้ให้การรักษาอย่างเต็มที่ ได้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งแผนอายุรกรรมด้านสมองและด้านไต อาการยังไม่ดีขึ้น ต่อมาผู้ป่วยมีอาการไตวายเฉียบพลัน ทีมแพทย์เสนอให้ล้างไต แต่ญาติไม่เห็นด้วย เพราะผู้ป่วยเคยแจ้งไว้ว่าไม่ขอล้างไต ซึ่งในระหว่างที่ผู้ป่วยนอนรักษาอยู่นั้น ผอ.โรงพยาบาลระยอง ยืนยันว่าทีมแพทย์ได้ทำการรักษาผู้ป่วยอย่างเต็มที่ ก่อนที่จะมาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา

ในส่วนการช่วยเหลือครอบครัวของผู้ป่วยที่เสียชีวิต โรงพยาบาลระยองได้เสนอการช่วยเหลือเบื้องต้น ดังนี้
1.ช่วยดำเนินการยื่นเรื่องขอรับการเยียวยาตามมาตรา 41 ซึ่งเป็น พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียชีวิตจากการรับบริการสาธารณสุข ในผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง เนื่องจากสาเหตุสุดวิสัยในการรักษาพยาบาล คาดว่าจะได้รับเงินช่วยเหลือประมาณ 200,000-400,000 บาท 2.ให้ความอนุเคราะห์ค่าบริการส่วนเกินจากสิทธิที่ญาติได้ชำระไปแล้ว 3.โรงพยาบาลจะช่วยเงินทำบุญศพตามประเพณี 4.จะประสานกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดระยอง ให้ความช่วยเหลือด้านอาชีพแก่บุตรสาว

อย่างไรก็ตาม หลังคำชี้แจงของผู้บริหารโรงพยาบาลระยอง ทางฝ่ายญาติของผู้ป่วยที่เสียชีวิตบอกว่าไม่พอใจกับคำชี้แจงและมาตรการการช่วยเหลือเยียวยาที่ทางโรงพยาบาลเสนอให้ เพราะชีวิตของคนทั้งคน ส่วนจะมีการเรียกร้องเพิ่มเติมหรือไม่ หรือจะดำเนินการทางคดีความหรือไม่ ขณะนี้ได้แจ้งความกับตำรวจ สภ.เมืองระยอง ไว้แล้ว ต้องรอผลการตรวจชันสูตรจากสถาบันนิติเวชออกมาเสียก่อน