Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ไม่เป็นอุปสรรคขัดขวางพรรคอนาคตใหม่

ไม่เป็นอุปสรรคขัดขวางพรรคอนาคตใหม่

379
0
SHARE

 

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) แถลงข่าวในที่ทำการพรรคอนาคตใหม่  อาคารไทยซัมมิท ชั้น 7 เมื่อ 18.00 น. วันที่ 23 เม.ย.2562  ประเด็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มีมติแจ้งข้อกล่าวหา  นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามผู้สมัครส.ส. ว่า

 

“ผมเพิ่งได้คุยกับนายธนาธรเมื่อสักครู่ นายธนาธรยังกำลังใจดีอยู่ เพียงแต่เสียดายเวลาที่จะได้ดูงานศึกษามาปรับใช้กับสังคมไทย ตอนนี้กำลังเร่งเดินทางกลับมาประเทศไทยเพื่อชี้แจงข้อกล่าวหา โดยจะถึงประเทศไทยในวันที่ 25 เม.ย. ยืนยันว่าเรามั่นใจว่า เป็นผู้บริสุทธิ์ทั้งทางข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง หลังเห็นมติกกต.แล้วรู้สึกประหลาดใจกับมติแจ้งข้อกล่าวหา  เพราะเรามั่นใจเรื่องข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงมาก การโอนหุ้นมีผลสมบูรณ์ทางกฎหมายเรียบร้อยตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 ม.ค.2562 คนที่หวังดีต่อชาติบ้านเมือง ต่างก็รู้ว่า ห้ามผู้สมัครส.ส.ถือหุ้นสื่อ อีกทั้งยังรู้สึกน่าเสียดายที่คณะการสืบสวนไต่สวนของกกต.ไม่ยอมให้ทีมงานอนาคตใหม่เข้าไปชี้แจง  ที่รับเอกสารไว้เมื่อวันที่ 22 เม.ย.  ก็ไม่ทราบว่าถูกบรรจุอยู่ในสำนวนหรือไม่  ยืนยันว่า ช่วงเวลานี้ ไม่ใช่ช่วงเวลาการตรวจสอบคุณสมบัติ ของผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ  โดยจะทำได้ตั้งแต่วันรับสมัครจนถึงวันที่ 23 มี.ค. ก่อนวันเลือกตั้ง ตอนนี้การเลือกตั้งผ่านไปแล้วแต่ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้ง การตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามทำได้เพียงส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งเท่านั้น ถ้าจะตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ จะทำได้ก็ต่อเมื่อมีการรับรองส.ส.แล้ว กกต.ต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย   ต้องประกาศรับรองส.ส.แล้ว ตอนนี้จึงไม่มีช่องทางไหนเหลือแล้ว ที่กกต.จะให้ใบส้มนายธนาธรได้ เพราะการให้ใบส้มเป็นเรื่องเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้ง ไม่เกี่ยวกับคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้าม”

 

นักข่าวถามว่า  มองการแจ้งข้อกล่าวหาของกกต.อย่างไร นายปิยบุตร ตอบ

 

“ถ้าเป็นองค์กรอิสระสมชื่อจริงๆ โดยไม่ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันของอำนาจอะไรก็ตาม คงจะไม่นำเรื่องนี้มากีดกันตัดสิทธินายธนาธร  จึงขอให้ทำหน้าที่อย่างอิสระอย่างแท้จริง เพราะเกียรติภูมศักดิ์ศรีจะอยู่ตลอดไป ไม่ใช่แค่วันนี้   ใครกดดันต้องทำตาม แต่ประวัติศาสตร์จะบันทึกไว้ ติดตัวไปจนตาย ส่วนจะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น ตอนนี้พรรคยังไม่ได้หนังสือแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด เห็นแค่เอกสารแผ่นเดียวสั้นๆ ถ้าจะแจกใบส้มก็ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกัน อยากให้ใช้กฎหมายให้ถูกต้องด้วย เห็นใจกกต.ที่ต้องตกในที่นั่งลำบาก  ผมให้กำลังใจกกต.บ่อยครั้ง เพราะต้องทำหน้าที่สำคัญในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ   ขอตั้งข้อสังเกตว่า ตั้งแต่เราเริ่มก่อตั้งพรรควันที่ 15 มี.ค.61 ก็โดนข้อกล่าวหาอยู่พรรคเดียวเต็มไปหมด จึงสงสัยว่าต้องการอะไร การเมืองเก่าก็บอกไม่เอาแล้ว พอเราจะสร้างการเมืองแบบใหม่ ก็มาเจอเรื่องแบบนี้อีก   ขอยืนว่าไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับเรา   อนาคตใหม่จะยังเดินหน้าทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง   เรื่องเหล่านี้ไม่อาจเป็นอุปสรรคขัดขวางประเทศไทยเพื่อไปยังอนาคตแบบใหม่ได้   วันที่ 24-25 เม.ย. ผมจะไป จ.เชียงใหม่จัดกิจกรรม อนาคตใหม่เริ่มได้ทันที พร้อมทั้งบรรยายแก่นักศึกษา  หาสมาชิก ขายของที่ระลึก ส่วนในวันที่ 27 เม.ย. จะจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี และวันที่ 28เม.ย.- วันที่ 1 พ.ค. จัด อบรมสัมมนาเตรียมพร้อมเข้าทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อรื้อฟื้นเกียรติภูมิส.ส.กลับมา”

 

https://www.facebook.com/phitsanu.mcot/videos/2348528422050467/?t=0

 

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงข่าว  ความว่า

 

“ด้วยในการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป เมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 มีผู้ร้องว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ลำดับที่ 1 เป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 98(3) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.พศ.2561 มาตรา 42(3) อันเป็นการกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง

 

คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนได้รวบรวมพยานหลักฐานแล้ว มีหลักฐานเบื้องต้นฟังได้ว่า ผู้ถูกร้องเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้น ในบริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ จำนวน 675,000 หุ้น เลขหมายใบหุ้นตั้งแต่ 1350001 ถึง 2025000

 

คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงได้มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยมอบหมายให้เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นผู้แจ้งข้อกล่าวหา และรับฟังพยานหลักฐานแทนตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 มาตรา 43 และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวนไต่สวนและการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ.2561 ข้อ 64 และให้ดำเนินการไต่สวนให้สิ้นกระแสความต่อไป

 

ทั้งนี้ ตามข้อกล่าวหาข้างต้น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มีสิทธิที่จะไม่ให้ถ้อยคำหรือมีหนังสือชี้แจงแสดงพยานหลักฐานแก้ข้อกล่าวหา และมีสิทธิที่จะให้ทนายความหรือบุคคลซึ่งไว้วางใจเข้าร่วมฟังการชี้แจงแสดงหลักฐานแก้ข้อกล่าวหาได้ภายใน 7 วันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งข้อกล่าวหา

 

 

 

matemnews.com

23 เมษายน 2562