Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กรมอุตุฯ เตือนข่าวลือ “ฮีทเวฟ” ไม่จริง – เมืองไทยร้อนเป็น “ปกติ”

กรมอุตุฯ เตือนข่าวลือ “ฮีทเวฟ” ไม่จริง – เมืองไทยร้อนเป็น “ปกติ”

583
0
SHARE

กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจง ข่าวลือ เรื่องคลื่นความร้อนหรือฮีตเวฟ (Heat Wave) บริเวณประเทศอินเดียและไทย ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยระบุว่า “คลื่นความร้อน ปกคลุมประเทศอินเดียและไทย ระวังไปไหนต้องมีน้้าติดตัว“ นั้น

กรมอุตุนิยมวิทยา ขอยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง ซึ่งข้อเท็จจริง ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ประเทศไทยได้เริ่มต้นเข้าสู่ฤดูร้อน มา ตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ.แล้ว ทางตอนบนของประเทศอุณหภูมิสูงขึ้นโดยทั่วไป โดยอากาศร้อนจัดหลายพื้นที่ เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุม แต่บางวันสภาพอากาศแปรปรวน มีฝนและ ฝนฟ้าคะนองและมีลูกเห็บเกิดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 20-27 เม.ย.62 ดวงอาทิตย์จะเริ่มตั้งฉากใกล้บริเวณ กทม. และวันที่ 26-28 เม.ย.นี้ คาดว่าจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นโดยมีฝน/ฝนฟ้าคะนองและมี ลูกเห็บบางพื้นที่

ดังนั้นสถานการณ์คลื่นความร้อน หรือช่วงที่อากาศทีร้อนที่สุด จึงยังไม่มีเกิดขึ้นในระยะนี้แต่อย่างใด ช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัด อาจจะมีผลกระทบโดยตรงต่อผู้ป่วย ผู้สูงวัย เด็ก ผู้ที่ท้างานหรือประกอบกิจกรรม กลางแจ้ง จึงขอให้กลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ดูแลรักษาสุขภาพ รวมถึงประชาชนทั่วไปควรหลีกเลี่ยงอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน และควรดื่มน้้าสะอาดให้เพียงพอ

สำหรับคลื่นความร้อนนั้นจะเกิดขึ้นเมื่อ “อุณหภูมิสูงสุดประจำวันสูงกว่าค่าปกติ โดยเฉลี่ยมากกว่า 5 องศาเซลเซียส ติดต่อกันเกินกว่า 5 วันขึ้นไป (อ้างอิงจากองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก) ส่วนประเทศไทยการความร้อนเกิดขึ้น นั้นเป็นเพียงบริเวณความกดอากาศต่ำ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182