Home ข่าวประชาสัมพันธ์ ร่วมชม การแสดงแสงสีเสียง “โดรน” 300 ลำ แปรอักษรถวายราชสดุดีจักรีวงศ์ เหนือท้องฟ้าสนามหลวง (มีคลิปตัวอย่าง)

ร่วมชม การแสดงแสงสีเสียง “โดรน” 300 ลำ แปรอักษรถวายราชสดุดีจักรีวงศ์ เหนือท้องฟ้าสนามหลวง (มีคลิปตัวอย่าง)

896
0
SHARE

สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ นำโดรน 300 ลำ การแสดงบังคับอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) แปรอักษรถวายราชสดุดีจักรีวงศ์ Light & Sound เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมชมการแสดงแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป 5-6 พ.ค.2562 ณ สนามหลวง

วันที่ 2 พ.ค. 62 ผู้สื่อข่าวเผยว่า นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ เผยวานนี้ว่า สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ร่วมกับ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ได้คิดค้นและพัฒนาซอฟแวร์การสั่งงานอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) เพื่อแปรอักษร โดยคนไทยได้สำเร็จ

ดังนั้นในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในครั้งนี้ จึงได้แปรอักษรถวายราชสดุดีจักรีวงศ์ Light & Sound เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยจะนำโดรนที่สร้างและพัฒนาซอฟแวร์ขึ้นเอง จำนวนรวมทั้งสิ้น 300 ลำ โดยแบ่งการขึ้นบินเป็น 2 ชุด ชุดใหญ่ จำนวน 167 ลำ และชุดเล็ก จำนวน 68 ลำ สลับกันขึ้นบินแปรขบวนและไล่เรียงแสงสีบนท้องฟ้าอย่างเป็นระเบียบแปรอักษร

ซึ่งจะมีการซ้อมใหญ่ในวันที่ 5 พ.ค.62 และแสดงจริงในวันที่ 5 พ.ค.62 ณ บริเวณท้องสนามหลวง โดยจะเริ่มบินชุดใหญ่ อากาศยานโดรนจำนวน 167 ลำ เวลา 19.00 น. ใช้เวลาในการบิน 8.16 นาที โดยจะแปรเป็นรูปร่างต่าง ๆ จำนวน 7 แบบ ไล่เรียงมาดังนี้

รูปแผนที่ประเทศไทย
รูปธงชาติไทย
อักษรคำว่า “ราชวงศ์จักรี”
เลข 10 ไทย
พระปรมาภิไธยย่อ วปร
รูปพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 10
อักษรคำว่า “ทรงพระเจริญ”

จากนั้นนำเครื่องลงจอด

และขึ้นบินชุดเล็ก อากาศยาน โดรนจำนวน 68 ลำ ใช้เวลา 7.03 นาที โดยจะบินเป็นรูปร่างต่าง ๆ จำนวน 3 แบบดังนี้ คือ

รูปแผนที่ประเทศไทย
รูปช้าง
รูปดอกราชพฤกษ์ จากนั้นนำเครื่องลงจอด

ทั้งนี้ นายพิศิษฐ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า อยากขอเชิญประชาชนมาร่วมชมพระบารมีและถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก