Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “วัดท่าไม้” ปฏิเสธดราม่าทุเรียนฟรีไม่อั้น- ย้ำรอบนี้ถือบทเรียน ไว้แก้ตัวใหม่!

“วัดท่าไม้” ปฏิเสธดราม่าทุเรียนฟรีไม่อั้น- ย้ำรอบนี้ถือบทเรียน ไว้แก้ตัวใหม่!

495
0
SHARE

พระอาจารย์อุเทน วัดท่าไม้ ชี้แจงจากกรณีวันแรงงานแห่งชาติ แจกทุเรียนฟรี กินฟรีไม่อั้น ไม่อิ่ม ไม่ต้องกลับ สาธุชนมากันแน่น รถติดทั้งจังหวัด โซเชียลแชร์ มาแล้วต้องทำบุญ 100 บาท ถึงจะได้กินทุเรียน ยืนยันไม่เป็นความจริง เเละไม่มีการเก็บค่าจอดรถ 40 บาท

วันที่ 2 พ.ค. 62  ที่วัดท่าไม้ หมู่ 11 ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เจ้าคุณพระญาณวิกรม หรือ พระอาจารย์อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ชี้แจงว่า กรณีที่มีญาติโยมได้ไปพูดให้เป็นกระแสว่าทางวัดมีการแจกคูปองและเก็บเงิน 100 บาท ถึงจะได้รับทุเรียนซึ่งทางวัดขอชี้แจงว่า ไม่มีเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นจริง

ส่วนที่ว่ามาแล้ว ทางวัดเก็บค่าจอดรถ 40 บาทนั้น ก็ขอชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง ทางวัดพร้อมทางเจ้าภาพมีความตั้งใจจัดโครงการนี้เพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน ช่วยเหลือประชาชนพี่น้องผู้ใช้แรงงาน

เป็นโครงการที่ทำเพื่อถวายพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 เนื่องในพิธีบรมราชาภิเษก ถือว่าเป็นมงคลอย่างยิ่งที่เราเกิดในแผ่นดิน เราก็จะทำในสิ่งที่สามารถทำได้

จากกระแสที่แชร์กันว่ามาแล้วจะได้รับทุเรียน เม็ดเดียว ขอชี้แจงว่าจริงๆ แล้ว เท่าที่ได้สอบถามจากลูกศิษย์ ทราบว่า คิวยาวมากจึงให้รับประทานไปก่อน 1 พู แล้วค่อยกลับมาทานได้ใหม่ได้อีก ไปรับประทานอาหารอย่างอื่นแล้วค่อยกลับมารับประทานทุเรียนใหม่ ถ้าไม่อิ่มให้ทานได้เรื่อยๆ

ทางวัดไม่ได้หวง เพราะได้รับบริจาคทุเรียนมาจากเจ้าภาพเป็นจำนวนมาก ลูกศิษย์หลายคนที่เป็นเจ้าของสวนทุเรียนถวายมาเยอะ จากคำว่าอิ่มไม่อั้น ดูเหมือนว่าคนที่มากินสามารถที่จะหยิบได้เลย ตรงนี้ก็ต้องขอน้อมรับความผิดพลาดในครั้งนี้ จริงๆ แล้วก็มีความตั้งใจอยากให้หยิบทานกันแบบบุฟเฟ่ต์ ซึ่งก็คืออิ่มไม่อั้น แต่จะขอปรับปรุงใหม่ ซึ่งในครั้งหน้าจะแกะวางให้หยิบกันได้เลย ไม่ต้องมาเข้าคิวยาว ไม่ต้องมารอ ทานกันให้อิ่ม จะหาวิธีการจัดใหม่

เดี๋ยวจะดูในโครงการหน้า จะจัดการปรับปรุงทุกอย่างไปจนถึงการจอดรถ ตอนนี้ยังไม่มีผู้ที่ร้องเรียนมายังวัด และเนื่องจากพระอาจารย์อุเทน เพิ่งจะเดินทางกลับจากต่างประเทศ เมื่อคืน เพิ่งจะเห็นข่าว เมื่อผิดพลาดไปก็ขอน้อมรับ เพราะไม่ได้อยู่ดูแลงานด้วย ที่สำคัญไม่เคยจัดงานแบบนี้ ไม่คิดว่าญาติโยมจะตอบรับ เดินทางกันมามากขนาดนี้

ซึ่งทางเจ้าภาพก็ได้เตรียมอาหาร ข้าวสาร ของใช้ทั้งหลายเอาไว้แจกด้วย ตามเจตนาของเจ้าภาพ จริงๆ แล้วตั้งใจจะเอาทุเรียนดีๆ จากทุกจังหวัดของประเทศไทย ทุเรียนมีราคาแพงจึงอยากให้คนไทยได้กินของดีของแพง

โดยหลักการเกษตรจะรู้ว่าทุเรียนเป็นฤดูต้น รสชาติดีที่สุดในช่วงเดือนนี้ ประเทศจีนก็สั่งซื้อจากไทยไปเยอะ ทางวัดยังไม่ได้รับการร้องเรียน ทราบจากลูกศิษย์ว่ามีการบ่นว่าเข้าแถวนาน บริการไม่ทัน ร้อน คิวยาว อาตมาก็ยังไม่ทราบเหตุผลที่แน่ชัดว่าทำไม คิวถึงยาว แต่คิดว่าคนคงจะเยอะ

จริงๆ แล้วทุเรียนก็ไม่ได้ขาด ซึ่งรถทุเรียนติดอยู่ด้านนอก ไม่สามารถขนถ่ายเข้ามาด้านในได้อย่างสะดวก  เมื่อวานทางวัดก็ได้แจกอาหารอย่างอื่นไปด้วย และเพื่อเป็นการขอโทษญาติโยม ขออภัยในความผิดพลาดหรือบกพร่อง ก็ตั้งใจว่าจะจัดทำใหม่อีกครั้ง คิดว่าจะทำในปีนี้ทำให้ญาติโยมได้ทานใหม่ แต่จะขอดูวันเวลาหารือกันก่อนจะรวบรวม ทุเรียนจากทุกๆ จังหวัดในเมืองไทย เอามาให้ญาติโยมได้ทานกันทั้งวัน เพื่อเป็นการทำบุญให้กับในหลวง ซึ่งทุเรียนเป็นสีเหลืองเป็นสีมงคล

ส่วนเรื่องที่แชร์กันว่าประชาชนตกเป็นทาสการตลาดนั้น ขอชี้แจงว่า ถ้าวัดต้องการชื่อเสียงไม่จำเป็นต้องทำการตลาดด้านนี้ การที่ต้องการให้คนเข้าวัดก็ไม่จำเป็น เพราะทุกวันนี้ประชาชนทั้งไทยและต่างประเทศเข้ามาวัดสัปดาห์ละหลายหมื่นคน เฉลี่ยปีละแสนคน วัดไม่ได้ต้องการมีผลประโยชน์ไม่ได้หวังแก้วแหวนเงินทองทรัพย์สินของญาติโยม

และกระแสวิจารณ์ว่า เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ช่วงที่แจกทุเรียนนั้นใช้วาจาไม่สุภาพก็ ขอน้อมรับ การประชุมในครั้งต่อไปจะได้นำไปหารือกันใหม่ แต่ขอชี้แจงว่าโยมท่านนี้สละเวลาส่วนตัวเข้ามาช่วยเหลือวัด บริจาค อาหารร่วม ถวายงาน ช่วยทางวัดมานานกว่า 20 ปีแล้ว โยมท่านนี้เป็นคนตรงพูดจาตรงไปตรงมา ซึ่งอาจทำให้เกิดความไม่พอใจ ส่วนนี้ก็จะขอน้อมรับไว้ด้วยเช่นกันแต่จริงๆ แล้วโยมท่านนี้ไม่มีอะไร พูดตรงไปตรงมา แต่จริงแล้วเป็นคนใจดีมาก