Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ใจหาย!! อัตราเกมเมอร์ “สูงวัย” สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ใจหาย!! อัตราเกมเมอร์ “สูงวัย” สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

410
0
SHARE

ความคิดที่ว่า กิจวัตรประจำวันของเหล่าผู้สูงอายุ ต้องพัวพันอยู่กับการทำสวน และเลี้ยงหลาน ปัจจุบันได้เชยล้าสมัยไปแล้ว ตามรายงานล่าสุดที่เก็บเกี่ยวข้อมูลจากกลุ่มคนวัย 50 อัพในสหราชอาณาจักร

แม้ วิดีโอเกม จะถูกมองว่าเป็นสื่อบันเทิงหลักฆ่าเวลายามว่างของเด็กยุคเจเนอเรชันใหม่ๆ แต่จากผลสำรวจล่าสุดผ่านแคมเปญ Must Play May ที่ได้ทำการเก็บข้อมูลกลุ่มผู้ใหญ่จำนวน 2,000 ราย สะท้อนให้เราได้เห็นว่า ในช่วงตลอด 5 ปีที่ผ่านมา กลับเป็นเหล่าคุณปู่คุณย่ารุ่นลุงรุ่นป้า ที่หันมาให้ความสำคัญสนใจในแวดวงเกมมากขึ้น

ตามรายงานระบุ 42 เปอร์เซนต์ของคนสหราชอาณาจักรในวัย 55 – 64 ปี และอีกกว่า 27 เปอร์เซนต์ของคนวัย 65 อัพ ปัจจุบันกำลังเสพติดหลงใหลในการนั่งเล่นวิดีโอเกมเป็นอย่างมาก ซึ่งแนวเกมที่พวกเขาชื่นชอบ ส่วนใหญ่เป็นแนววางแผน Strategy ที่ช่วยฝึกให้สมองมีการแอคทีฟตลอดเวลา รวมถึงบรรเทาคลายความตึงเครียด

ในขณะที่มีคนวัยชราอีกจำนวนไม่น้อย ที่หันมาพึ่งพาเกมแนวเล่นหลายคน Multiplayer เพื่อใช้มันเป็นกิจกรรมสื่อกลางสร้างความสัมพันธ์กับบุตรหลาน เช่นเดียวกับเหล่าพ่อแม่ผู้ปกครองสมัยใหม่ ที่เริ่มหันมาใช้เวลาเล่นเกมกับลูกๆมากขึ้น เพื่อความสนุกสนาน และกระชับสายใยความผูกพันในครอบครัว

สำหรับตัวอย่างหลักฐาน ที่แสดงให้เห็นถึงอัตราการเติบโตของเกมเมอร์สูงวัยได้เป็นอย่างดี คงไม่มีภาพไหนเด่นชัดเกินไปกว่า ภาพถ่ายหมู่รวมสมาชิกทั้ง 5 ของ Silver Snipers ทีมนักกีฬาอีสปอร์ตรุ่นเก๋า อันประกอบไปด้วยสมาชิกเกมเมอร์ลายครามผู้มากประสบการณ์ ในช่วงอายุระหว่าง 62 – 81 ปี ซึ่งเป็นที่เล่าขานในวงการแข่งขันเกมยิง Counter-Strike: Global Offensive

จากผลสำรวจดังกล่าว แสดงให้พวกเราเห็นว่า การเล่นเกมนั้นมันไม่เกี่ยวกับอายุ และทำลายล้มล้างทฤษฎีที่เคยมีคนกล่าวไว้ว่า “ผู้คนจะเลิกสนใจเกม เมื่อถึงวัยๆหนึ่ง” ไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งส่วนตัวแล้วคำว่า “เกมเมอร์” เมื่อได้ลองเป็นแล้ว มันจะอยู่ติดตัวเราไปตลอดกาล และเชื่อว่าในอนาคต ตัวเลขเกมเมอร์ผู้สูงวัย ก็จะยิ่งเพิ่มทวีมากขึ้นหลายเท่าตัว เมื่อดูจากยอดเกมเมอร์วัย 35 – 44 ปีที่มีค่อนข้างเยอะในปัจจุบัน

 

ข้อมูลและภาพโดย : dualshockers และ mgronline