Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส  ยกมือไหว้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร –ถอนฟ้องคดีประดับไฟ 39 ล้านบาท

พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส  ยกมือไหว้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร –ถอนฟ้องคดีประดับไฟ 39 ล้านบาท

748
0
SHARE

 

 

ศาลนัดไกล่เกลี่ยข้อพิพาท คดีดำ อ. 2474/2560 ที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นโจทก์ฟ้อง นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา โดยการไกล่เกลี่ยมีขึ้นที่ห้องไกล่เกลี่ยข้อพิพาท  ชั้น 7 อาคารศาลอาญา  ถ.รัชดาภิเษก เวลา11.00  น.วันที่ 1 ก.ย. 2560

 

คดีนี้  เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2559 เวลากลางวัน จำเลยได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เกี่ยวกับโครงการประดับตกแต่งไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว  กรุงเทพมหานครจัดขึ้นเมื่อระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.58 – 31 ม.ค.59 ว่า โดยแถลงข่าวว่า

 

คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินพิจารณาผลการตรวจสอบโครงการไฟประดับมูลค่า 39,500,000 บาท พบว่ามีพฤติการณ์ไม่สุจริต ฮั้วราคา เดิมสภากรุงเทพมหานครไม่อนุมัติให้ดำเนินการตามงบปกติ ก็เลยใช้งบฉุกเฉินซึ่งมีไว้เฉพาะกรณีจำเป็นเร่งด่วน แม้อยู่ในอำนาจการพิจารณาของผู้ว่าฯก็ใช้โดยไม่ชอบ เพราะไม่ได้ทำตามวิธีการงบประมาณตามปกติ น่าเชื่อว่ามีการทุจริตในความรับผิดชอบของผู้ว่าฯกับผู้บริหารระดับสูง 2 คน รวมทั้งคณะกรรมการที่มีบทบาทหน้าที่กำหนดเรื่อง TOR จะรีบทำสำนวนส่ง ป.ป.ช.. และข้อความอื่นๆซึ่งล้วนเป็นความเท็จ

 

ทำให้ผู้อ่านข่าวเข้าใจว่าโจทก์ กระทำการทุจริต ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยด้วย

 

 

ตามนัดของศาล  ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ โจทก์เดินทางมาศาลพร้อมนายสัก กอแสงเรือง อดีตสมาชิกวุฒิ สภา (สว.)และนายกสภาทนายความฯ ส่วนฝ่ายจำเลย เดินทาง มาพร้อมกับพนักงานอัยการที่แก้ต่างคดี

 

โดยก่อนหน้านี้โจทก์นำพยานเข้าเบิกความชั้นไต่สวนมูลฟ้องมาแล้ว 3 นัด และคดีมีแนวโน้มที่จะตกลงกันได้ นายสุภัทร์ สุทธิมนัส อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา มอบหมายให้ นายพริษฐ์ ปิยะนราธร ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอาญา ดำเนินการไกล่เกลี่ยคู่ความทั้ง 2 ฝ่ายนาน  2 ชั่วโมง  คู่ความสามารถตกลงกันได้   และไม่ติดใจเอาความกัน และขอแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

 

การแถลงข่าวร่วมมีขึ้นเวลา11.30  น. นายสุภัทร์ สุทธิมนัส อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ได้ร่วมฟังการแถลงด้วย

 

นายพิศิษฐ์  ลีลาวชิโรภาส จำเลย  แถลงว่า ตามที่ได้แถลงข่าวผ่านสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 3 พ.ค.59  พาดพิง ใส่ร้าย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์โจทก์นั้น ขอชี้แจงว่า ข้อเท็จจริงที่ เสนอไปอาจไม่ครบถ้วนหรือคลาดเคลื่อนไปบ้าง จนทำให้ประชาชนที่ได้รับทราบเนื้อหาของข่าวมีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร โจทก์ ซึ่งขณะนั้น ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุ งเทพมหานคร เป็นผู้ทุจริตต่อหน้าที่หรือประพฤติมิชอบในหน้าที่ราชการ ตนในนามสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน  จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวนั้นเป็นเพียงความเห็นเบื้องต้นของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินเท่านั้น ซึ่งความเห็นดังกล่าวยังต้องส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป และจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีผลการพิจารณาในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด ดังนั้น การสอบสวนตามข้อกล่าวหาดังกล่าวจึงยังไม่ถือเป็นที่ยุติว่า การกระทำของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เป็นการกระทำความผิดตามข้อกล่าวหา และขณะนี้เรื่องอยู่ ในอำนาจการพิจารณาของ ป.ป.ช. ซึ่งต้องรอผลการพิจารณาของ ป.ป.ช. ต่อไป  ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์โจทก์ เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ มีความซื่อสัตย์เป็นที่ยอมรับของประชาชน หากการนำเสนอความเห็นของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินจะทำให้ผู้ได้พบเห็นข้อความดั งกล่าวเข้าใจ  ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ไปในทางที่ไม่ถูกต้อง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินขอแสดงความเสียใจ มาณ ที่นี้ ”

 

กล่าวถึงตอนนี้นายพิศิษฐ์ได้ยกมือไหว้ขอโทษ  ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ และไหว้นายสุภัทร์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ขอบคุณศาลอาญาที่ช่วยไกล่เกลี่ยจนสำเร็จ

 

แล้วศาลได้บันทึกเป็นรายงานกระบวนพิจารณา คู่ความทั้ง 2 ฝ่ายเจรจาตกลงกันโดยดี โดยโจทก์ แถลง ไม่ติดใจเอาความ และขอถอนฟ้องคดี จึงให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ

 

แล้ว ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า การแถลงข่าวของจำเลยก็สมบูรณ์แล้ว

 

 

 

 

 

matemnews.com  1 กันยายน 2560