Home ประเด็นร้อนโซเชียล 15 สิ่งมีชีวิตในอดีตขนาดมหึมา ที่จะทำให้คุณกลายเป็นมดไปเลย!

15 สิ่งมีชีวิตในอดีตขนาดมหึมา ที่จะทำให้คุณกลายเป็นมดไปเลย!

970
0
SHARE

เมื่อสมัยดึกดำบรรพ์โลกของเราต่างมีสิ่งมีชีวิตหลากหลายสปีชี่เกิดขึ้นมาบนโลกแล้วนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นพืชหรือสัตว์ต่างก็มีขนาดใหญ่ชนิดที่ว่ามนุษย์อย่างเรากลายเป็นมดไปเลยทีเดียว และนี่คือ 15 สิ่งมีชีวิตที่จัดว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีมา ส่วนจะเป็นชนิดใดบ้างนั้น ตามมาดูกันเลย

15. ต้น Sequoia

Sequoia เป็นต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งสามารถโตได้สูงสุด 83 เมตร และมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 7 เมตร

14. Amphicoelia

Amphicoelia เป็นสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีการค้นพบมา พวกมันมีลำตัวยาวสูงสุด 58 เมตร และมีกระดูกสันหลังยาว 2.5 เมตร

13. Titanoboa

Titanoboa เป็นสัตว์กระกูลเดียวกับงูหลาม แต่มันตัวใหญ่กว่ามาก พวกมันมีชีวิตอยู่เมื่อ 58-61 ล้านปีก่อน โดยมีลำตัวยาวสูงสุดถึง 13 เมตร

สำหรับงูหลาม ยังคงอาศัยอยู่ในโลกจนปัจจุบันนี้ พวกมันมีความยาวสูงสุด 7.5 เมตรเท่านั้น

12. ขนุน

ขนุนถือเป็นผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีความยาวได้ 90 เซนติเมตร และมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 50 เซนติเมตร

11. Argentavis

Argentavis มีชีวิตอยู่ในโลกเมื่อ 5-8 ล้านปีที่ก่อน ซึ่งเป็นหนึ่งในนกที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของโลก เมื่อมันกางปีออกจนสุด วัดได้เกือบ 7 เมตร และกินหนูเป็นอาหาร

10. The Paradise Cave

Paradise Cave เป็นถ้ำในอุทยานแห่งชาติ Phong Nha-KẻBàng ประเทศเวียดนาม ได้ชื่อว่าเป็นถ้ำที่ใหญ่และสวยงามที่สุดในโลก โดยห้องที่ใหญ่ที่สุดยาวกว่า 5 กิโลเมตร สูง 200 เมตร และกว้าง 150 เมตร

9. Rafflesia

Rafflesia เป็นดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีเส้นผ่าศูนย์กลางที่วัดได้มากกว่า 100 เซนติเมตร ดอกไม้นี้ยังเป็นที่รู้จักในฐานะดอกที่มีกลิ่นเหม็นเน่าที่สุด

8. กวางยักษ์

กวางไอริชหรือกวางยักษ์ปรากฏตัวประมาณ 2 ล้านปีก่อน เมื่อป่าเริ่มถูกทำลายเป็นพื้นที่กว้างกวางยักษ์ก็เริ่มสูญพันธุ์ เนื่องจากมันมีขนาดใหญ่กว่า 5 เมตร ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้สะดวก

7. เห็ด Humongous

Armillaria ostoyae รู้จักกันในชื่อ Humongous เป็นเห็นที่ใหญ่ที่สุดในโลก มันขึ้นครอบคลุมพื้นที่กว่า 8.4 ตารางกิโลเมตรในป่า Malheur National Forest รัฐโอเรกอน และส่วนใหญ่จะอยู่ใต้ดิน

6. Merostomes

Merostomes เป็นที่รู้จักกันดีที่สุดในนาม arthropods พวกมันเป็นสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลังที่ใหญ่ที่สุดในโลก สามารถเติบโตได้ถึง 2.5 เมตร ซึ่งอาศัยอยู่ในโลกเมื่อ 248-510 ล้านปีที่ก่อน

5. แนวปะการัง Great Barrier Reef

แนวปะการัง Great Barrier Reef เป็นโครงสร้างเดี่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลก พบอยู่ใต้ทะเล Coral Sea มันทอดยาวไปกว่า 2,300 กิโลเมตร และครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 344,400 ตารางกิโลเมตร

4. หมียักษ์หน้าสั้น(Giant short-faced bear)

เมื่อหมียักษ์หน้าสั้นยืนขึ้นด้วยขาหลังของมัน สามารถวัดความสูงได้ถึงถึง 4.5 เมตร มันมีขากรรไกรที่แข็งแรงมากและเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่กินเนื้อเป็นอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก มันมีชีวิตอยู่ในโลกช่วงยุคน้ำแข็ง และสูญพันธุ์ไปเมื่อ 14,000 ปีก่อน

3. Gigantopithecus

Gigantopithecus เป็นลิงที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งมีชีวิตอยู่เมื่อประมาณ 1 ล้านปีก่อน แต่มีข้อมูลน้อยมากสำหรับสัตว์ชนิดนี้ เนื่องจากแทบจะไม่มีการพบซากชองมันเลย

อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า Gigantopithecus มีความสูงถึง 4 เมตร น้ำหนัก 550 กิโลกรัม และส่วนใหญ่จะกินไม้ไผ่เป็นอาหาร

2. Quetzalcoatl

Quetzalcoatl อาศัยอยู่ในโลกเมื่อ 66-68 ล้านปีที่ก่อน ถือเป็นสัตว์ปีกขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของโลก เมื่อกางปีกออก สามารถวัดได้ 12-15 เมตร มันกินซากศพและสัตว์มีกระดูกสันหลังขนาดเล็กเป็นอาหาร

1. ปลาวาฬสีน้ำเงิน

ปลาวาฬสีน้ำเงินเป็นสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดที่ยังคงอาศัยอยู่บนโลกจนทุกวันนี้ มันถือเป็นสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของโลก มีความยาวถึง 33 เมตรและน้ำหนัก 150 ตัน

 

ที่มา brightside.me