Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ไม่มีอะไรตัน : รองนายกฯวิษณุ เครืองาม

ไม่มีอะไรตัน : รองนายกฯวิษณุ เครืองาม

476
0
SHARE

 

มีการประชุม คสช.ร่วมกับครม.ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล เช้า 7 พ.ค.2562 พระเอกของวันก็ยังคงเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯควบกลาโหม  โดยทันทีที่ลงรถหน้าตึกนักข่าวรุมล้อมสัมภาษณ์  ตอบว่า

“ยังไม่ทราบว่าวาระการประชุมคสช.ในวันนี้มีอะไรบ้าง  เป็นไปได้ที่จะมีการประชุม เรื่องการยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่มีออกมาแล้วก่อนหน้านี้หลายฉบับ โดยอาจยกเลิกบางฉบับและบางฉบับให้เป็นกฎหมายอย่างถาวร

 

นักข่าวถามประเด็น กกต. จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.แบบเขตในวันนี้  รวมถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน  ในการวินิจฉัยสูตรคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อในวันที่ 8 พ.ค.ทำให้เกิดเดตล็อกทางการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประวิตร  ตอบ

 

“ไม่มี เชื่อว่ายังไปได้”

 

ประเด็นรัฐมนตรีหลายคนได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งเตรียมตัวเป็นส.ว. พล.อ.ประวิตร ตอบ

 

“ไม่รู้เหมือนกัน จะไปรู้ได้อย่างไร เพราะผมไม่ใช่ผู้พิจารณา แต่ให้นายกฯ เป็นผู้พิจารณา โดยทุกอย่างก็ว่าไปตามกฎหมาย  รายชื่อ ส.ว.ได้ครบนานแล้ว มีครม.ด้วยหรือก็ไม่รู้”

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์นักข่าวก่อนขึ้นตึก ประเด็นศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งเกี่ยวกับสูตรการคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อจะขัดรัฐธรรมนูญในวันที่ 8 พ.ค.จะมีผลในการประกาศรับรองส.ส.หรือไม่ว่า

 

“ในขณะนี้ยังไม่มีผลอะไร  กระบวนก็ต่างคนต่างเดิน ต่างคนต่างทำไป แต่หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ขัดก็ต้องมาคิดกันใหม่ว่า  จะต้องทำอย่างไร  การเลือกตั้งจะเป็นโมฆะหรือไม่ ก็อย่าเพิ่งไปไกลถึงขั้นนั้น  การวินิจฉัยของศาลรธน.เกี่ยวกับสูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์  ก็คิดว่า ไม่ต้องทำให้ขยายเวลาออกไป  เนื่องจากทุกอย่างมีทางออกในตัวของมันเอง   เรายังไม่รู้ว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะรับและสั่งอย่างไร  หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สูตรคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อขัดรัฐธรรมนูญ กกต.  ก็ต้องไปใช้สูตรใหม่ ซึ่ง กกต. ยืนยันมาตลอดว่า มีสูตรเดียว ฉะนั้นวันนี้ กกต. จึงต้องประกาศรับรองผู้ได้รับการเลือกตั้ง ส.ส. ระบบเขตไว้ก่อน จะผิดหรือจะถูกก็อยู่ในอำนาจของกกต. ส่วนจะสอยทีหลังอะไรก็ช่าง ซึ่งรายชื่อ ส.ส. ที่ประกาศในวันนี้จะหยุดนิ่งอยู่อย่างนั้น  ถ้าผิดก็ผิดในส่วนของ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ก็ต้องลองดูว่า จะแก้ไขอย่างไร เช่น เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในตอนเช้า กกต. ก็ประกาศรายชื่อ ส.ส. บัญชีรายชื่อในตอนบ่าย แต่ถ้าศาลวินิจฉัยออกมาว่า ขัดรัฐธรรมนูญ ก็เลื่อนประกาศรายชื่อ ส.ส. บัญชีรายชื่อออกไป มันมีทางออกอยู่เสมอ”

 

matemnews.com 

7 พฤษภาคม 2562