Home ประเด็นร้อนโซเชียล 9 สิ่งที่คุณไม่ควรทำอย่างยิ่ง เมื่ออยู่บนเครื่องบิน!!

9 สิ่งที่คุณไม่ควรทำอย่างยิ่ง เมื่ออยู่บนเครื่องบิน!!

946
0
SHARE

หลายคนอาจจะเคยชินกับการทำกิจกรรมบนพื้นดิน เพราะนานๆ ทีเราจะได้เดินทางไปไหนมาไหนโดยเครื่องบิน และนี่คือ 9 ข้อห้ามที่ห้ามทำเมื่ออยู่บนเครื่องบินโดยเด็ดขาด มิฉะนั้นคุณอาจจะลำบากได้

1.ใส่คอนแทคเลนส์

การใส่คอนแทคเลนส์จะทำให้ตาของคุณแห้ง บวกกับความแห้งของอากาศภายในเครื่องบินที่บินอยู่บนที่สูงจะทำให้ตาคุณรู้สึกระคายเคือง ดังนั้นคุณควรจะหาแว่นมาใส่ดีกว่า

2.ห้ามอุดหู

หูคุณจะมีอาการตื้อๆ เพราะความต่างของแรงดันอากาศในขณะที่เครื่องทำการขึ้น-ลง วิธีที่คุณจะหลีกเลี่ยงได้นั้นไม่ใช่การอุดหู แต่ต้องทำตามดังนี้

  • เคี้ยวหมากฝรั่งหรือดื่มน้ำ
  • อ้าปากและปิดปากสักครู่
  • หายใจออกทางหูด้วยการบีบจมูกไว้แล้วหายใจออก วิธีควรทำอย่างระมัดระวัง

3.ไม่โดยสารเครื่องบินหากมีอาการคัดจมูก

เพราะอาการคัดจมูกจะไปเพิ่มแรงดันให้กับหูของคุณและอาจนำไปสู่อาการบาดเจ็บได้ แต่ในกรณีที่จำเป็นจริงๆ คุณก็ควรพกยาหยอดแก้คัดจมูกไปด้วย

4.อย่านั่งนิ่งๆ ขยับตัวบ้าง

ในขณะที่เราอยู่บนเครื่อง การไหลเวียนของเลือดจะช้าลง การนั่งเฉยๆ โดยไม่ขยับร่างกายเลยอาจทำให้เป็นลิ่มเลือดอุดตัน ดังนั้นคุณก็ควรจะขยับตัวไปมาหรือลุกขึ้นเดินบ้าง

5.ห้ามดื่มน้ำอัดลม

แก๊สในเครื่องดื่มมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงความดัน ดังนั้นไม่ควรดื่มน้ำอัดลมดดยเด็ดขาด

6.อย่านั่งด้านหลังหากรู้สึกว่าตัวเองป่วย

เป็นที่รู้กันดีว่าหากเรารู้ตัวว่าเราป่วยอย่านั่งเบาะหลังเด็ดขาด เพราะมันจะไม่สะดวกหากอาการหนักขึ้น ดังนั้นคุณควรดูแลตัวเองให้ดีก่อนขึ้นเครื่องด้วยการไม่กินของทอดหรือมันและดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนัก

7.ไม่ดื่มแอลกอฮอล์บนเครื่อง

มีหลายเหตุผลที่คุณไม่ควรดื่ม คือ 1.บนเครื่องอากาศจะแห้ง 2.แอลกอฮอล์จะทำให้ออกซิเจนอิ่มตัวในเลือดอ่อนลงอาจทำให้คุณไม่สนใจสิ่งใดและง่วงนอน

8.อย่าจับสิ่งของบนเครื่องหากไม่จำเป็น

เพราะเราไม่ทราบเลยว่าผู้โดยสารก่อนหน้านี้ทิ้งความสกปรกอะไรไว้บ้าง อย่างน้อยๆ ก็แบคทีเรียที่จะติดมือคุณมานั่นเอง

9.ไม่ใช่เครื่องมือสื่อสารบนเครื่อง

การใช้เครื่องมือสื่อสารในขณะที่เครื่องกำลังขึ้นลงอาจเป็นสาเหตุมาสู่การรบกวนคลื่นวิทยุของเครื่องบินได้ ดังนั้นควรปิดมันลงซะจนกว่าจะมีสัญญาณเตือนให้เปิดได้