Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ม็อบปิดตึก ปตท.ศาลแพ่งพิพากษาให้ชดใช้ 9,714,480  บาท

ม็อบปิดตึก ปตท.ศาลแพ่งพิพากษาให้ชดใช้ 9,714,480  บาท

900
0
SHARE

 

เมื่อตอนเช้าวันที่ 1 ก.ย.2560  ที่ศาลแพ่ง  ถนนรัชดาภิเษก  ผู้พิพากษาได้ออกนั่งบัลงัค์  อ่านคำพิพากษาคดีที่  บริษัท การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย จำกัด มหาชน (ปตท.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง

นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา จำเลยที่ 1

นายทศพล แก้วทิมา จำเลยที่ 2

นายระวี มาศฉมาดล จำเลยที่ 3

นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ จำเลยที่ 4

ทั้ง 4 เป็นกลุ่มแกนนำกองทัพประชาชนและเครือข่ายปฏิรูปพลังงาน (กคป.)

 

ในความผิดฐานละเมิดเรียกค่าเสียหาย  จากกรณีเมื่อวันที่ 13 ม.ค.2557 จำเลยทั้ง 4 ร่วมกันนำผู้ชุมนุมบุกรุกเข้าครอบครองในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค.2557 ต่อเนื่องตลอดมา  โดยทำให้โจทก์ไม่สามารถเข้าไปใช้อาคารและพื้นที่ทั้งหมดในสำนักงานใหญ่ เป็นเหตุให้โจทก์ต้องปิดอาคารสำนักงานดังกล่าว หลังทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายและขาดรายได้จากการประกอบกิจการ โดยขอให้ชดใช้ค่าเสียหาย เป็นเงิน 15,920,737.54 บาท

 

และให้ชดใช้ค่าขาดรายได้วันละ 123,160.83 บาท  และชดใช้เงินต้นทุนที่เพิ่มขึ้นวันละ 280,000 บาท นับตั้งแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจำเลยทั้ง 4 จนกว่าหยุดกระทำละเมิด โดยจำเลยทั้ง 4 ให้การว่า ได้เข้าไปร่วมชุมนุมโดยชอบได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ

 

ศาลแพ่งพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยที่ 1 และ 4 มีพฤติการณ์ชุมนุมโดยขึ้นเวทีปราศรัยและเป็นตัวแทนเข้าร่วมในการเจรจาทั้งยังมีพฤติการณ์ร่วมกับจำเลยที่ 2 และ 3 เป็นแกนนำเคลื่อนไหวการชุมนุมของกลุ่ม กคป. บุกรุกเข้าไปในบริเวณพื้นที่อาคารเอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของกระทรวงพลังงาน โดยมีพื้นที่ต่อเนื่องกับพื้นที่อาคารสำนักงานใหญ่ของปตท.มีการใช้อุปกรณ์ตัดเชื่อมตัดโซ่เหล็กที่คล้องประตู   และตัดแผ่นเหล็กที่โจทก์ได้เชื่อมประตูเหล็กทั้งสองบานขาดออกจากกัน ใช้บันได้พาดปีนเข้ามาในพื้นที่สำนักงานใหญ่ ปตท. และยังมีการนำกระสอบทรายและยางรถยนต์มาสร้างเป็นแนวป้องกัน  โดยรอบบริเวณพื้นที่การชุมนุมและผิวการจราจรถนนวิภาวดีรังสิตด้านหน้าอาคาร สำนักงานใหญ่ตลอดแนว มีการจัดตั้งเวทีปราศรัยขนาดใหญ่พร้อมติดตั้งเครื่องขยายเสียง เครื่องปั่นไฟ ติดตั้งเต็นท์ขนาดใหญ่และขนาดเล็ก รวมทั้งจัดแสดงดนตรีและกิจกรรมต่างๆ เครื่องขยายเสียงส่งเสียงดังรบกวนอย่างต่อเนื่อง  การกระทำของจำเลยที่ 4 และผู้เข้าร่วมชุมนุมเป็นผลทำให้พนักงานของโจทก์และประชาชนไม่สามารถหรือไม่ได้รับความสะดวกในการเข้าใช้อาคารและพื้นที่ทั้งหมดของ ปตท. เพื่อทำงานตามปกติได้ จึงเป็นการใช้สิทธิ์ที่มีแต่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ ปตท. เป็นการรบกวนการครอบครองอาคารสำนักงานใหญ่ ปตท.ทำให้ได้รับความเสียหาย

 

การชุมนุมของจำเลยทั้ง 4 และผู้ร่วมชุมนุมจึงไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 421 ที่บัญญัติว่า การใช้สิทธิ์ซึ่งมีแต่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลอื่นนั้น ถือว่าเป็นอันไม่ชอบด้วยกฎหมาย การกระทำของจำเลยทั้ง 4 เป็นการร่วมกันกระทำละเมิดต่อโจทก์

 

จึงพิพากษาให้จำเลยทั้ง 4 ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหาย 9,714,480 บาท

 

 

 

matemnews.com  1 กันยายน 2560