Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลตรีจำลอง ศรีเมือง พร้อมแกนนำพันธมิตร “ไผ่ ดาวดิน”ออกเรือนจำวันศุกร์

พลตรีจำลอง ศรีเมือง พร้อมแกนนำพันธมิตร “ไผ่ ดาวดิน”ออกเรือนจำวันศุกร์

617
0
SHARE

 

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงข่าว 8 พ.ค.2562 ว่า ในวันศุกร์ที่ 10 พ.ค. กรมราชทัณฑ์จะจัดพิธีปล่อยตัวผู้ต้องขังใน 5 เรือนจำกลุ่มลาดยาว ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวิชราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10  พิธีจะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น.  เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯจะจัดพิธี บวชสามเณรให้ผู้ได้รับการปล่อยตัว จำนวน 10 รูป เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและถวายเป็นพระราชกุศล   จะจัดพิธีให้ผู้พ้นโทษปฏิญาณตนว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการกระทำความผิดอีก  เรือนจำมีกระบวนการเตรียมความพร้อมก่อนไป  และคัดกรองผู้ต้องขังที่จะได้รับการอภัยโทษปล่อยตัวในเรือนจำทั้ง 5 แห่ง ประกอบด้วย เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เรือนจำกลางคลองเปรม ทัณสถานหญิงกลาง ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง และทัณสถานโรงพยาบาลราชทาน  แต่ละแห่งมีผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัวกว่า 100 คน  หลังการปล่อยตัวแล้ว  กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะคอยสอดส่องดูแลพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้พ้นโทษอย่างใกล้ชิด ทำให้เชื่อว่าอัตราการกระทำความผิดซ้ำจะลดน้อยลงกว่าการปล่อยตัวที่พ้นโทษตามปกติ เนื่องจากนักโทษที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์จะได้รับพระราชทานอภัยโทษต้องไม่เป็นผู้ไม่กระทำความผิดร้ายแรง  ในจำนวนผู้ต้องขังอดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตร อาทิ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง จะถูกปล่อยตัวออกจากทัณฑสถานโรงพยาบาล ส่วนแกนนำพันธมิตรฯคนอื่นๆจะถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ยกเว้น นายสนธิ ลิ้มทองกุล ซึ่งไม่ได้รับการปล่อยตัว  เนื่องจากกระทำความผิดในคดีอื่นที่เป็นคดีแนบท้ายพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ เช่นเดียวกับ นายไพจิตร ธรรมโรจน์พินิจ หรือ ป.ประตูน้ำ   ต้องโทษจำคุกในคดีความผิดต่อ พ.ร.บ.ป่าไม้ แม้ว่าจะเป็นนักโทษสูงอายุเข้าเกณฑ์ได้รับการปล่อยตัว แต่กระทำความผิดในบัญชีคดีแนบท้าย จึงได้รับเพียงการพระราชทานลดวันต้องโทษตามสัดส่วน

 

นายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา หรือ “ทนายอู๊ด” พ่อของ  นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก  https://bit.ly/2DWXSUB ระบุว่า

 

“แจ้งข่าวดี ไผ่ ดาวดิน จะถูกปล่อยตัววันที่ 10 พ.ค.62 ที่จะถึงนี้ ช่วยแชร์ต่อกันด้วย เพราะหลายคนถามข่าวคราวมาตลอด ขอบคุณครับ”

 

 

 

 

 

 

matemnews.com 

8 พฤษภาคม 2562