Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “ไผ่ ดาวดิน” พ้นคุกยิ้มร่า ครอบครัวเพื่อนฝูงแห่ต้อนรับเนืองแน่น

“ไผ่ ดาวดิน” พ้นคุกยิ้มร่า ครอบครัวเพื่อนฝูงแห่ต้อนรับเนืองแน่น

439
0
SHARE

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 พ.ค.62 ภายในทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานในพิธี ปล่อยตัวผู้ต้องราชทัณฑ์ ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 พิธีปล่อยตัวผู้ต้องราชทัณฑ์ ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกภายในทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น (รอบแรก) จำนวน 100 คน

ทั้งนี้ ในจำนวนดังกล่าวมี นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” ผู้ต้องขังซึ่งได้รับโทษตามความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษและได้รับการปล่อยตัวรวมอยู่ด้วย และซึ่งภายหลังพิธีเปิดแล้ว ไผ่ ดาวดิน เป็นผู้นำกล่าวคำปฏิญาณตน ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีการ

จากนั้น นายไพสันต์ ขุ่ยรานหญ้า ผอ.ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ได้นำผู้ต้องราชทัณฑ์ เดินออกมาส่งให้กับญาติพี่น้องที่รอรับอยู่ที่ประตูทางเข้าออก โดย “ไผ่ ดาวดิน” เดินออกมาเป็นคนแรก มีนายวิบูลย์ และ นางพริ้ม บิดา มารดา พร้อมด้วย นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และนางสาวกุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ รองหัวหน้าและผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ มาร่วมต้อนรับ ไผ่ ดาวดิน ด้วย

สำหรับบรรยากาศที่บริเวณด้านหน้าทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่นนั้น เต็มไปด้วยกลุ่มเพื่อนๆ และประชาชนผู้ร่วมในอุดมการณ์เดียวกับไผ่ดาวดินประมาณ 1,000 คน มาให้กำลังใจและรับขวัญในการออกจากทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น และได้รับอิสรภาพในวันแรก และรับขวัญกลับบ้านด้วยการมอบดอกกุหลาบ

ขณะที่ไผ่ ดาวดินนั้น ถูกพ่อแม่กอดไว้ตลอดเวลา และไผ่ ดาวดิน ได้กล่าวกับสื่อมวลชนว่า รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานอภัยโทษ เมื่อออกมาสู่ภายนอกของการมีอิสรภาพก็คงต้องปรับตัวก่อน ส่วนการต่อสู้หรือการร่วมกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตย หรือกิจกรรมทางการเมืองหรือกิจกรรมทางด้านมนุษยชนต่างๆ นั้นคงล้มเลิกไม่ได้และจะทำต่อไป แต่ตอนนี้ยังไม่มีการวางแผนใดๆ ขอใช้อิสรภาพและอยู่กับครอบครัวก่อน เรื่องอื่นๆ ค่อยว่ากัน

ทางด้าน นางพริ้ม มารดาของ ไผ่ ดาวดิน กล่าวว่า รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง ร.10 ที่พระราชทานอภัยโทษให้กับนักโทษ รวมถึงตัวลูกชายด้วย ขณะนี้ครอบครัวยังไม่มีการคิดวางแผนในอนาคตว่าไผ่จะต้องทำอะไรยังไง เพราะไผ่บรรลุนิติภาวะแล้ว อยากเรียน หรือจะสอบตั๋วทนายก็ต้องปล่อยให้เป็นสิทธิของไผ่ แต่สิ่งแรกที่ครอบครัวจะทำร่วมกันคือ กินข้าวร่วมกันตามประสาพ่อแม่ลูก และจะมีพิธีบายศรีสู่ขวัญให้ไผ่ในลำดับต่อไป

ภาพ ดาวดิน สามัญชน