Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เรือนจำกาฬสินธุ์ ปล่อยตัว 2 ผัวเมียคดีรุกป่า- ตัดไม้แล้ว หลังได้รับอภัยโทษ

เรือนจำกาฬสินธุ์ ปล่อยตัว 2 ผัวเมียคดีรุกป่า- ตัดไม้แล้ว หลังได้รับอภัยโทษ

346
0
SHARE
แฟ้มภาพ

จากกรณีคดีที่ นายอุดม และนางแดง สองสามีภรรยา ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้จับกุมในข้อหาร่วมกันบุกรุก แผ้วถาง ก่อสร้าง ทำไม้ ยึดถือครอบครอง หรือ กระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการกระทำให้เสื่อมสภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต, ทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต,ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตรารัฐบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต (ป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง)ตั้งแต่ปี 2553 และในปี 2554 ทั้งสองถูกศาลจังหวัดภาฬสินธุ์พิพากษาจำคุภคนละ 30 ปี ลดโทษเหลือ 15 ปี ซึ่งในปี 2557 ผู้ต้องหาได้ยื่นประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ต่อมาศาลอุทธรณ์มีคำแก้จำคุกเปิน 14 ปี 12 เดือนและเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2560 ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกสองสามีภรรยา คนละ 5 ปี

ล่าสุดวันที่ 16 พ.ค.62  นายภัทรพงศ์ หมวกสกุล ผบ.เรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า นายอุดม และนางแดง สองสามีภรรยา ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งจะมีพิธีการปล่อยตัวผู้ต้องราชทัณฑ์วันนี้ประมาณ 200 คน โดยมีนางอารีย์ โรจนวัฒนบูลย์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ เปีนประธาน

บรรยากาศที่บริเวณหน้าเรือนจำ พบว่าต่างมีบรรดาญาติพี่น้องของนายอุดม และนางแดง ที่ต่างเฝ้าคอยการออกมาจากเรือนจำ ซึ่งถือเป็นการรอคอยมานานกว่า 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2560 ถึงวันที่ 16 พฤษภาคม2562 โดยญาติต่างรู้สึกดีใจที่ทั้งสองได้รับการอภัยโทษจาก 5 ปีเหลือ 2 ปี

ญาติ เผยว่า 2 สามีภรรยามีอาชีพทำไร่ทำนาทั่วไป และยากจน โดยปกติทั้งสองจะเข้าไปหาของป่า เก็บเห็ดออกมาขายเหมือนชาวบ้านทั่วไป แต่ขณะนั้นเจ้าหน้าที่มาพบช่วงตัดไม้พอดี จึงถูกจับ ถือว่าวันนี้โชคดีที่ออกมา จะได้เริ่มต้นชีวิตใหม่

ที่มา  โพสต์ทูเดย์