Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ‘อนุทิน – จุรินทร์-สุดารัตน์’ พูดถึงการตั้งรัฐบาลตรงกัน – ยังไม่มีอะไรเลย

‘อนุทิน – จุรินทร์-สุดารัตน์’ พูดถึงการตั้งรัฐบาลตรงกัน – ยังไม่มีอะไรเลย

484
0
SHARE

https://bit.ly/2EdWhd0

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไปที่พื้นที่งานก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่  เกียกกาย เมื่อตอนเช้า 16 พ.ค.2562  และให้สัมภาษณ์คณะนักข่าวถึงกระแสข่าวต่างๆในการจัดตั้งรัฐบาล ว่า  ตนนั้นยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆอย่างเป็นทางการ ไม่ทราบว่าข่าวจัดสรรกระทรวงของพรรคภูมิใจไทยมาจากไหน  พรรคภูมิใจไทยมีกำหนดปฐมนิเทศ ส.ส.พรรคและประชุมกรรมการบริหารพรรคที่ จ.บุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 19-20 พ.ค.2562 โดยจะขอฉันทานุมัติจาก ส.ส.ที่ไปรับฟังเสียงประชาชนที่เลือกเข้ามา เพื่อให้หัวหน้าพรรคและเลขาฯตัดสินใจต่อไป จึงคาดว่าวันที่ 20 พ.ค.นี้ พรรคภูมิใจไทยจะมีความชัดเจน  การจัดตั้งรัฐบาลขั้วที่ 3  พรรคภูมิใจไทยกับพรรคงไม่ได้คุยกัน  ก็ได้แต่โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคคนใหม่ พร้อมฝากแสดงความยินดีไปยัง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ซึ่งยังไม่ได้โทร.ไปด้วยตนเองด้วย พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคอันดับ 5 การจะเป็นตัวตั้งตัวตีจัดตั้งรัฐบาลนั้น ไม่มีสิทธิเลย ซึ่งก็ยังไม่เคยได้รับการติดต่อทาบทามอย่างเป็นการจากฝ่ายใด การเป็นพรรคอันดับ 5 ก็ต้องเจียมตัว

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ เข้าที่ทำการพรรคเมื่อตอนเช้า วันเดียวกัน เป็นครั้งแรกในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายไชยยศ จิรเมธากร รองหัวหน้าพรรคภาคอีสาน นายพนิช วิกิตเศรษฐ อดีตรองหัวหน้าพรรค และสมาชิกพรรคบางส่วน แล้วได้พร้อมกันสักการะพระแม่ธรณีบีบมวยผม  แล้วให้สัมภาษณ์นักข่าวว่าด้วยการร่วมรัฐบาล ว่า ยังไม่ได้มีการกำหนดว่าจะหารือกันวันไหน เพราะพรรคจะต้องแจ้งรายชื่อกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ไปยังนายทะเบียนพรรคการเมือง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ได้รับทราบ และรอหนังสือตอบรับก่อน กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จึงจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ คาดว่าน่าจะทันวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ที่เปิดสมัยประชุมรัฐสภายังมีเวลา  ทุกอย่างจะต้องเริ่มต้นจากการประชุมร่วมของกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.ที่จะตัดสินใจ โดยจะมีที่ประชุม ส.ส.พรรคเป็นผู้ตัดสินใจทิศทางการทำงานในสภา แต่ในระหว่างนี้คงเป็นเรื่องของการเตรียมการบริหารจัดการในพรรคก่อน โดยจะมีการตั้งคณะทำงานชุดต่าง ๆ ขึ้นมา

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์นักข่าวที่สำนักงานพรรคเม่อตอนเช้า ว่าด้วย ข่าวพรรคเพื่อไทยจะยกเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ให้พรรคภูมิใจไทย  หรือไม่ก็พรรคประชาธิปัตย์ถ้าทั้งสองมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย จริงหรือไม่  คุณหญิงสุดารัตน์ บอกว่า

 

“ยังไม่ได้คุยอะไรกันเลย  ส่วนชื่อของคนที่เตรียมเสนอเป็นประธานสภาฯ พรรคก็ต้องนำเสนอชื่อ ขณะนี้เตรียมความพร้อมไว้ในระดับหนึ่ง แต่ยังคงต้องหารือกันเพิ่มอีกนิด”

 

 

 

Matemnews.com 

16 พฤษภาคม 2562