Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ศรีสุวรรณไล่ล่าถึงตัวพลเอกประยุทธ์จนได้

ศรีสุวรรณไล่ล่าถึงตัวพลเอกประยุทธ์จนได้

336
0
SHARE

 

 

ศรีสุวรรณ  จรรยา  ยื่นเรื่องราวร้องเรียนคนอื่นมาเยอะแล้ว 21 พ.ค.2562 ก็ถึงตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

นายศรีสุวรรณ จรรยา   นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย   ปรากฏตัวที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เมื่อเช้าวันที่ 21 พ.ค.2562 ยืนเรื่องที่ช่องรับเรื่อง  ขอให้ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติของ

 

นายระวี รุ่งเรือง

ส.ว.ลำดับที่ 146 อดีตเจ้าหน้าที่ปกครอง 3 อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี

 

นายสมเดช  นิลพันธ์

ส.ว.ลำดับที่197

 

เนื่องจากพบว่ามีลักษณะต้องห้ามตาม  มาตรา 111 (4)  ประกอบมาตรา 108 ข. ลักษณะต้องห้าม (1) มาตรา 98 (8) (10)  ของรัฐธรรมนูญ และมาตรา 14 (10) (12) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. และข้อ 3  ข้อ 52  (10) (12) ของระเบียบกกต.

 

นายระวี  ขาดคุณสมบัติเพราะเคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการเพราะทุจริตต่อหน้าที่หรือประพฤติมิชอบในวงราชการกรณีเรียกรับเงินจากสมัครเป็นสมาชิก อส.จำนวน 6-8 ราย เพื่อพยายามจะช่วยให้ได้รับการคัดเลือกเป็นอส.แต่ไม่สามารถดำเนินการได้และถูกผู้ปกครองฟ้องร้องและได้ยอมรับสารภาพในชั้นศาลว่ากระทำผิดจริง

 

นายสมเดช เคยต้องคำพิพากษาในคดีกระทำความผิดทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างที่ดินเทศบาลตำบลธรรมศาลา จังหวัดนครปฐม

 

ทั้งสองคนถูกไล่ออกจากราชการและถูกดำเนินคดีโดยมีคำพิพากษาเป็นหลักฐานยืนยันชัดเจน และการที่นายระวีอ้างว่า ตัวเองพ้นผิดในคดีเพราะผลจาก พ.ร.บ.ล้างมลทิน ปี 2550 นั้น   ตนเข้าใจว่าทาง กกต.ได้ส่งเรืองไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ซึ่งล่าสุดคณะกรรมการกฤษฎีกามีคำวินิจฉัยแล้วว่า พ.ร.บ.นี้ไม่เกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ว.   ดังนั้นสมาชิกวุฒิสภาทั้งสองคนจึงเข้าข่ายขาดคุณสมบัติชัดเจน   หาก กกต.วินิจฉัยแล้วพบว่ามีความผิด ก็ขอให้กกต.ดำเนินการลงโทษเอาผิดตามมาตรา  74  ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกไม่ว่าเพราะเหตุใด ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี  ปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาท ถึง 2 แสนบาท  และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง  20 ปี

 

และมาตรา  75 ผู้รับรอง หรือพยาน ที่ลงรายมือชื่อรับรองเอกสารที่ใช้ประกอบการสมัครเป็นเท็จต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับและให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

 

พร้อมกันนี้ ตนจะยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้ส่งเรื่องดังกล่าวไปยังศาลปกครอง พร้อมทั้งจะไปยื่นเรื่องที่ ป.ป.ช.เพื่อเอาผิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะกรรมการสรรหา ส.ว.เนื่องจากต้องรับผิดชอบในการแต่งตั้งผู้ที่ไม่คุณสมบัติ  พล.อ.ประยุทธ์ และคณะกรรมการสรรหาที่ คสช. ตั้งขึ้นจะต้องแสดงความรับผิดชอบ  จะทำเป็นไม่รู้เรื่องและโบ้ยเรื่องไปให้คนอื่นไม่ได้ รวมทั้งจะยื่นตรวจสอบกรรมการสรรหา ส.ว. ที่ได้ เสนอชื่อตัวเองเป็น ส.ว.ด้วย จะยื่นให้ตรวจสอบพร้อมกับกรณีคุณสมบัติของนายระวี และนายสมเดช

 

matemnews.com 

21 พฤษภาคม 2562