Home ข่าวทั่วไปรอบวัน  “ธนินทร์  เจียรวนนท์” เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ – พลเอกประยุทธ์ถามเอาข่าวมาจากไหน

 “ธนินทร์  เจียรวนนท์” เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ – พลเอกประยุทธ์ถามเอาข่าวมาจากไหน

876
0
SHARE

 

 

คำถามของคณะนักข่าวสายประจำทำเนียบรัฐบาล ที่ส่งล่วงหน้า  แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี   เลือกมาตอบในการแถลงข่าวที่โพเดียม ห้องโถงชั้นล่าง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล  หลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี อังคาร 21 พ.ค.2562  คำตอบแรกประเด็นมีรายงานข่าวจากสื่อฮ่องกงว่า นายกรัฐมนตรีคนต่อไปของไทยคือ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ ตอบว่า

 

“ไปเอาข่าวมาจากไหนว่านายกฯคนต่อไปเป็นเจ้าสัวซีพี จะเป็นไปได้อย่างไรผมก็ไม่รู้เหมือนกัน”

 

ประเด็น  นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์  เสนอตัวเป็นรมช.ศึกษาธิการ ตอบว่า

 

“ยังไม่คิด ยังไม่คิด วันนี้ทุกพรรคก็กำลังหารือกันเอง อย่าเพิ่งเอาผมเข้าไปเกี่ยวข้องและไปก้าวล่วง  เป็นเรื่องที่ใครเป็นรัฐบาลก็ต้องไปคุยกันมา ดังนั้นอยู่ที่การพูดคุยกันให้เข้าใจและรู้เรื่องว่าบ้านเมืองต้องการอะไรในขณะนี้ ถ้าทำล่าช้าเกินไปก็จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ความเชื่อมั่นจากต่างประเทศและการค้าการลงทุนจะหยุดชะงัก โดยเฉพาะสงครามการค้าก็เกิดขึ้นในขณะนี้ จึงต้อง สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้กับต่างชาติ ขณะเดียวกันก็ต้องดูแลคนภายในของเราเอง  ความขัดแย้งหากทุกคนยังคิดเป็นซ้ายหรือขวา  โดยไม่หาทางตรงกลางมาร่วมมือกันก็ไปไม่ได้ในทุกเรื่องและทุกรัฐบาล”

 

นักข่าวถาม  ในฐานะที่ตัวท่านเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ พรรคได้มาขอคำปรึกษาในการจัดคณะรัฐมนตรีชุดใหม่หรือไม่ ตอบว่า

 

“เขาคุยกันมาสิ ถ้าเขาคุยกันได้เรื่องเสร็จแล้วก็ขึ้นอยู่กับนายกฯท่านใหม่ ก็ต้องเอาที่เขาคุยกันมาให้นายกฯตัดสินใจ ผมยังตัดสินใจไม่ได้เพราะยังไม่ได้เป็นนายกฯ  และเขาก็กำลังคุยกัน ขณะนี้ผมคิดว่าบางพรรคเพิ่งจะประชุมอะไรกัน มันยังไม่ได้ข้อยุติทั้งสิ้น”

 

ถาม  ตัวท่าน มองการจับขั้วของพรรคพลังประชารัฐที่มีมากกว่า 10 พรรคอย่างไร ตอบว่า

 

“ก็ต้องมองให้ดี ถ้ามีหลายพรรคก็อาจจะดีในเรื่องทุกนโยบายที่ไปหาเสียงมาจะถูกนำสู่การปฏิบัติ โดยต้องร่วมมือกันทุกพรรค ถ้าหากทุกคนมุ่งเน้นแต่ตัวเองไม่ได้ ผมเห็นตัวอย่างจากต่างประเทศหากจะทำอะไรจะให้ทุกคนเห็นชอบทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้ เพราะจะสร้างปัญหาใหม่เกิดขึ้นมา ดังนั้นทุกเรื่องต้องเดินเป็นขั้นตอน ยอมรับว่าที่ทุกคนหาเสียงมาเป็นสิ่งที่ดีๆทั้งนั้น แต่จะทำได้มากน้อยแค่ไหนก็อยู่ที่ครม.และรัฐบาลใหม่  ทุกอย่างไม่ได้ทำงาน เพราะมีกฎหมายทุกตัว และที่ผ่านมาจะเห็นว่าถึงแม้ผมมีอำนาจมากพอสมควรก็ไม่ดันทุรัง บางเรื่องก็ทำไม่ได้ แต่กำหนดเป็นแนวทางไว้ได้ในวันข้างหน้าจึงหวังว่ารัฐบาลใหม่จะทำต่อเนื่อง อะไรที่ดีก็ทำต่อส่วนอะไรที่ไม่ดีก็แก้ไข ผมมองว่าการเมืองควรจะเป็นเช่นนี้ไม่ใช่มุ่งชนะคะคานกัน  ตำแหน่งเหล่านี้ไม่ใช่การขายของ ทุกคนมองเป็นการขายของ แล้วใครจะเชื่อมั่นรัฐบาล กลายเป็นการต่อรองเยอะแยะไปหมด แต่เชื่อว่าจะมีการพูดคุยกันรู้เรื่อง  ทั้งหมดก็ต้องพูดคุยกันมา พรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องพูดคุยกันก่อน ไม่ใช่ใครจะจัดแจงได้ทั้งหมด  ข่าวที่ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีส่วนสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ยืนยันว่าไม่จริง  แต่พูดคุยกันว่า  สถานการณ์การเมืองเป็นอย่างไร และอะไรที่เราควรทำให้รัฐบาลใหม่ทำต่อ  แต่สุดก็แล้วแต่รัฐบาลใหม่ที่เข้ามา”

 

นักข่าวถามประเด็นที่ตัวท่าน บอกว่า  4 กระทรวงหลักยังเป็นของพรรคพลังประชารัฐ ตอบว่า

 

“ผมบอกว่าทุกพรรคก็หวังอย่างนั้นละมั้ง”

 

นักข่าวถาม  เดือนมิ.ย.จะได้รัฐบาลและนายกฯ คนใหม่แน่นอนใช่หรือไม่ ตอบว่า

“อยู่ที่พวกเราทุกคน”

 

 

matemnews.com 

21 พฤษภาคม 2562