Home ข่าวทั่วไปรอบวัน 16  สายการบินไทยไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยต้องหยุดบิน

16  สายการบินไทยไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยต้องหยุดบิน

778
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค Wassana Nanuam  รายงาน

งดบิน 16 สายการบิน ที่ไม่ผ่าน ICAO

เผย ผลตรวจ ICAO การรปภ. “สนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-สนง.การบินพลเรือน”ไม่พบข้อบกพร่อง /เผย 16 สายการบิน ไม่ผ่าน ต้องหยุดบิน 1กย./ขณะที่ “กย.-ตค.” ลุ้น ปลดธงแดงไทยหรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินคณะที่ 5 ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม เป็นประธาน

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือนรายงานความคืบหน้าในที่ประชุมว่า เรื่องการออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC) ว่าได้ออกใบรับรองแล้วทั้งหมด 9 สายการบิน

อยู่ในระหว่างตรวจสอบสถานีหลัก และการตรวจสอบภาคอากาศ 4 สายการบิน

และอยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารหลักฐานอีก 7 สายการบิน

นอกจากนี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)ได้ส่งจดหมายแจ้งสายการบินที่ไม่ผ่านการตรวจประเมิน 16 สายการบิน เพื่อแจ้งให้ดำเนินการขอรับการตรวจ เนื่องจากเป็นข้อกำหนดขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

หากไม่มีใบอนุญาตต้องงดการบิน จึงทำให้สำนักงานการบินพลเรือนฯแจ้งงดการอนุญาตให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศที่ยังไม่ได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ ให้งดการให้บริการการบินระหว่างประเทศจนกว่าจะได้ใบรับรอง โดยมีการงดให้บริการแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า ส่วนการยื่นเอกสารขอรับการตรวจจาก ICAOดำเนินการแล้ว คาดว่าจะมีการส่งบุคลาการเข้ามาตรวจสอบประเมินมาตรฐานเพื่อความปลอดภัยประมาณปลายเดือนก.ย.หรือต้นเดือนต.ค. เราก็จะได้ทราบว่าธงแดงจะถูกปลดออกจากประเทศไทยหรือไม่

ขณะเดียวกันผลการตรวจรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ICAO ที่สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมืองและสำนักงานการบินพลเรือนฯในช่วงเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ไม่พบข้อบกพร่องด้านการรักษาความปลอดภัยที่มีนัยยะสำคัญ

ผู้ตรวจมีความพึงพอใจต่อระบบการรักษาความปลอดภัยในภาพรวมด้านการบินเรือนของประเทศไทย

และได้ขอให้ประเทศไทยพิจารณานำประสบการณ์และผลการจากการตรวจในครั้งนี้ไปดำเนินการพัฒนาและปรับปรุงมาตรฐานในเรื่องความปลอดภัย พร้อมทั้งให้คำแนะนำที่เตรียมพัฒนาการบุคลากรให้มีความพอเพียงรองรับอุตสาหกรรมการบิน

โดยจะมีการแจ้งผลตรวจสอบดังกล่าวอีก 60 วันหลังจากวันที่มาตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตร กำชับให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการเรื่องดังกล่าวด้วย

 

Matemnews.com  4 กันยายน 2560