Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ผอ.ท่าเรือฯ แนะผู้รับผลกระทบไฟไหม้เรือสินค้า ยื่นเรียกร้องค่าเสียหาย

ผอ.ท่าเรือฯ แนะผู้รับผลกระทบไฟไหม้เรือสินค้า ยื่นเรียกร้องค่าเสียหาย

442
0
SHARE
วันที่ 25 พ.ค.62 จากกรณีเหตุเพลิงไหม้ เรือสินค้า บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ที่จุดเทียบเรือ A2 ท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยขณะเกิดเหตุ มีเสียระเบิดและกลุ่มควันดำพวยพุ่งขึ้นท้องฟ้า มีผู้คนและรถยนต์ ที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว ได้รับผลกระทบจากละอองควัน ที่คาดว่าเกิดจากสารเคมี ตกลงมาจากท้องฟ้า ในรัศมีประมาณ 1 กิโลเมตร ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้อพยพคนออกจากพื้นที่

ทั้งนี้ ร.ท.ยุทธนา โมกขาว ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้า เวลาประมาณ 07.00 น. เกิดเหตุไฟไหม้ บริเวณหัวเรือ KMTC LINE ที่จอด ณ ท่าเทียบเรือ บริษัท ไทยแหลมฉบัง เทอร์มินัล จำกัด ที่เป็นสัญชาติ Republic of Korea โดยเบื้องต้นมีผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว จำนวน 20 คน เกิดอาการผื่นคัน จำนวน 18 คน และ ผู้ได้รับผลกระทบจากการหายใจ จำนวน 2 คน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย สำหรับตู้คอนเทนเนอร์ที่เกิดเหตุ กำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบต่อไป แต่ในเบื้องต้น คาดการณ์ว่า น่าจะเป็นตู้สินค้าทั่วไป

ร.ท.ยุทธนา โมกขาว กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ในครั้งนี้ อ.ศรีราชา สถานีตำรวจภูธรแหลมฉบัง เทศบาลนครแหลมฉบัง ท่าเรือแหลมฉบัง ได้เข้าร่วมการระงับเหตุ ซึ่งขณะนี้ไฟอยู่ในการควบคุม แต่ยังมีกลุ่มควัน สำหรับท่าเรือแหลมฉบัง ได้ร้องขอให้เทศบาลนครแหลมฉบัง แจ้งอพยพประชาชนที่อยู่บริเวณใต้ลม อพยพออกจากพื้นที่ที่ได้ผลกระทบเรียบร้อยแล้ว หากประชาชนคนใดได้รับผลกระทบ ทั้งร่างกายและทรัพย์สินให้ถ่ายรูปทรัพย์สินที่เสียหายให้ชัดเจน และนำใบรับรองแพทย์ บิลค่ารักษาจากทาง รพ. ที่ออกให้โดยแพทย์ที่รับรักษา ไปลงชื่อ ร้องขอค่าความเสียหายจากทาง บริษัท ได้ตามจริง ที่จุดรับเรื่องบ้านนา และจุดที่เทศบาลนครแหลมฉบัง

เบื้องต้น ต้นเพลิงเกิดที่ใต้ระวางเรือ ที่มีความลึกกว่า 15 เมตร และเป็นเพลิงไหม้ขึ้นมาบนพื้นเรือที่มีตู้คอนเทนเนอร์วางอยู่ และติดไฟขึ้นมา

เมื่อสอบถามว่า สินค้าประเภทใด ที่เกิดติดไฟไหม้ ที่ตู้คอนเทนเนอร์

ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง  กล่าวว่า การวางตู้ในบริเวณ เป็นสินค้าทั่วไป จากเศษวัสดุที่พบ เป็นสินค้าประเภท ของเล่นเด็ก ของเล่นพลาสติก ซึ่งเป็นลูกกลมๆ เมื่อแกะออกมาเป็นตุ๊กตา พลาสติก ซึ่งจะต้องตรวจสอบอีกครั้ง เนื่องจากมีความผิดปกติ ที่เกิดระเบิดขึ้นมา ซึ่งอาจจะเกิดจากการเปลี่ยนสภาพของวัตถุนั้นๆเมื่อเกิดถูกความร้อนจากไฟ