Home ประเด็นร้อนโซเชียล ไปได้เมื่อไหร่รวยแน่!! นักวิทย์ ชี้ ดาวยูเรนัส ฝนตกเป็นเพชร

ไปได้เมื่อไหร่รวยแน่!! นักวิทย์ ชี้ ดาวยูเรนัส ฝนตกเป็นเพชร

1317
0
SHARE

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณปี 2013 ได้มีการค้นพบจากการคำนวณว่า บน ดาวเสาร์ กับ ดาวพฤหัส อาจมีปรากฏการณ์ที่เรียกว่า ฝนตกเป็นเพชร

จากการคำนวณของนักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ เนื่องจากการเกิดพายุฟ้าคะนองอันรุนแรงในชั้นบรรยากาศในระบบสุริยะทำให้เกิดอนุภาคคาร์บอนบีบอัดกันจนกลายเป็นเพชรแล้วตกลงที่ดาวเสาร์กับดาวพฤหัส

นักวิจัยของ Stanford เชื่อว่าปรากฏการณ์ฝนตกเป็นเพชรนี้จะเกิดขึ้นที่ดาวยูเรนัสเช่นกัน จึงได้ตั้งสมมุติฐานและทำการทดลอง โดยการสร้างดาวยูเรนัสจำลองเพื่อหาคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้

ห้องทดลองนี้ออกแบบมาเพื่อเลียนแบบสภาวะของดาวยูเรนัสที่มีแกนกลางแข็งและเป็นดาวเคราะห์แก๊สขนาดยักษ์ อุณหภูมิหนาวเย็นกว่าจุดเยือกแข็ง

พวกเขาสร้างแบบจำลองลักษณะที่คล้ายกับดาวนั้นแทบทุกอย่าง แล้วทดลองสร้างคลื่นกระแทกให้กับเมล็ดพลาสติกด้วยเลเซอร์ออปติคอลที่สถาบัน Linac Coherent Light Source (LCLS)

ก่อนหน้านี้นักวิจัยคาดการณ์ว่าเพชรเหล่านี้สามารถก่อตัวขึ้นได้ และการทดลองก็ทำให้เห็นว่ามันเป็นอย่างนั้นจริงๆโดยทาง Dominik Kraus นักวิทยาศาสตร์จาก Helmholtz Zentrum Dresden-Rossendorf ได้กล่าวว่า

“ตอนที่ผมเห็นผลลัพท์ของการทดลองในครั้งนี้ มันนับว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตการเป็นนักวิทยาศาสต์ของผมเลยล่ะ”

นักวิจัยสามารถจับปรากฏการณ์ที่อะตอมคาร์บอนของพลาสติกแทบทุกอะตอม กลายเป็นโครงสร้างเพชรขนาดเล็กจิ่วเพียงไม่กี่นาโนเมตรเท่านั้น

พวกเขาวิเคราะห์ว่าฝนเพชรนี้จะเกิดขึ้นแล้วตกลงบนใจกลางของดาว ซึ่งนานวันเข้าก็จะมีปริมาณมากขึ้นและจมติดอยู่กับส่วนแกนกลางซึ่งเป็นของแข็ง

นั่นทำให้ทีมวิจัยได้คาดการณ์ว่า ในดาวยูเรนัสและดาวเนปจูนจะมีเพชรขนาดใหญ่มากที่อยู่ในใจกลางดาว ทั้งนั้นมันอาจมีน้ำหนักนับล้านกะรัตก็เป็นได้

The MEC hutch of SLAC’s LCLS Far Experiement Hall

 

ข้อมูลจาก catdumb