Home ข่าวทั่วไปรอบวัน สธ.เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพชุมชนใกล้ท่าเรือแหลมฉบังต่อเนื่อง

สธ.เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพชุมชนใกล้ท่าเรือแหลมฉบังต่อเนื่อง

498
0
SHARE

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยถึงกรณีไฟไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ และเกิดสารเคมีกระจายทั่วบริเวณ จนทำให้มีผู้บาดเจ็บ ภายในท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ว่า ได้กำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรีติดตามสถานการณ์ ดูแลประชาชน ทั้งด้านการรักษาผู้ได้รับผลกระทบและเฝ้าระวังสุขภาพผู้ป่วยในโรงพยาบาล รวมทั้งติดตามเฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในชุมชนใกล้เคียง อย่างต่อเนื่อง

โดยได้รับรายงานว่า วานนี้ (26 พ.ค.) ส่งทีมลงพื้นที่ชุมชนบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง เยี่ยมประชาชน 127 คนพบ 15 คน มีอาการแสบผิวหนัง แสบตา ขณะนี้ไม่มีอาการแล้ว

และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จังหวัดชลบุรี ร่วมกับสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรคและศูนย์พัฒนาวิชา การอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม จ.ระยอง ส่งทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ตรวจสอบและเก็บข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม ณ จุดเกิดเหตุ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง ส่งทีมสอบสวนผู้บาดเจ็บที่เข้ารับการรักษาที่รพ.แหลมฉบัง และ รพ.วิภารามแหลมฉบัง และส่งทีมลงพื้นที่เก็บข้อมูลด้านสุขภาพประชาชนชุมชนบ้านนาและชุมชนบ้านแหลมฉบัง เพื่อเฝ้าระวังสุขภาพประชาชนและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ข้อมูล ณ วันที่ 27พ.ค.เวลา 10.00 น.มีผู้เข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่ 25–27พ.ค.ในโรงพยาบาล 6 แห่ง ได้แก่ รพ.แหลมฉบัง, รพ.วิภาราม แหลมฉบัง, รพ.สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา ,รพ.สมิติเวช ศรีราชา รพ.พญาไท ศรีราชา และ รพ.บางละมุง รวม 228 ราย ส่วนใหญ่มีอาการแสบร้อนตามใบหน้า ร่างกาย ระคายเคืองตาและทางเดินหายใจ ให้การรักษาและกลับบ้านได้ 153 ราย

วันที่ 25 พ.ค.เข้าพักสังเกตอาการและกลับบ้านได้ทั้ง 73 ราย และในวันที่ 26 พ.ค.มีผู้ป่วยมารับการตรวจรักษาเพิ่ม  5 ราย กลับบ้านแล้ว 4 ราย ยังคงนอนพักสังเกตอาการที่ รพ.พญาไท ศรีราชา 1 ราย มีอาการเวียนศีรษะ อาการไม่รุนแรง