Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์ให้โฆษกแถลงข่าว – ตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องของพรรคการเมือง

พลเอกประยุทธ์ให้โฆษกแถลงข่าว – ตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องของพรรคการเมือง

339
0
SHARE

 

 

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อบ่าย 29 พ.ค.2562 ว่า

 

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการจัดตั้งรัฐบาลว่าเป็นเรื่องของพรรคการเมือง จึงขอให้รอความชัดเจน ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายและธรรมเนียมปฏิบัติ ส่วนตัวนายกฯ เคารพกฎหมาย คะแนนเสียงของทุกพรรค และความต้องการของประชาชน ไม่ว่าใครจะมาเป็นนายกฯ ก็ต้องทำตามนโยบายของรัฐบาลที่มาจากการมีส่วนร่วมของทุกพรรคการเมือง  นายกฯ หวังเพียงให้บ้านเมืองเดินต่อไปข้างหน้าได้อย่างต่อเนื่อง จึงอยากให้สังคมมองเรื่องของผลประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลัก ด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพราะขณะนี้เรากำลังเผชิญกับปัญหาท้าทายหลายอย่าง ทั้งเรื่องของเศรษฐกิจโลก การแข่งขันในภูมิภาค และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน โดยไม่อยากให้โยงนายกฯ ไปเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองของพรรค ดังนั้น หากเป็นเรื่องการเมืองให้สอบถามกับพรรคการเมืองจะเหมาะสมกว่า  วันนี้นายกฯ ยังคงทำงานตามปกติ โดยเฉพาะงานเอกสารที่มีเข้ามาให้พิจารณาทุกวัน และยังฝากแนะนำให้อ่านหนังสือ Animal Farm ฉบับภาษาไทย ซึ่งเป็นหนังสือน่าอ่านที่ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตได้เป็นอย่างดี”

 

เวลา 12 น. พรรคพลังประชารัฐ เปิดแถลงข่าวในที่ทำการพรรค  นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค กล่าวว่า

 

“พปชร.กำลังพูดคุยหารือกับพรรคการเมืองอื่นที่มีอุดมการณ์เดียวกันในการร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซการดำเนินการมีหลักการใหญ่ คือ การให้ความสำคัญกับนโยบาย จากนั้นจึงแบ่งจัดสรรงานให้บุคลากรของแต่ละพรรคการเมือง ต้องมีการเจรจาตกลงร่วมกันเหมือนกับที่ไปเชิญพรรคประชาธิปัตย์  และพรรคภูมิใจไทย มาร่วมรัฐบาล  ทั้งสองพรรคเห็นชอบในหลักการเบื้องต้นของเรา จากนั้นจะไปตกลงในรายละเอียดจัดสรรแบ่งกระทรวง  หลังจากนี้พรรค พปชร.จะเดินทางไปเชิญพรรคการเมืองอื่นอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้ต่อไป จากนั้น พปชร.จะรับข้อเสนอต่างๆ ที่เจรจากับพรรคอื่นมาหารือภายในพรรค ยืนยันว่าพรรคยังเดินหน้ารวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลต่อไปไม่หยุด โดยยึดประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นหลักมากกว่าการต่อรองทางการเมืองหรือแบ่งเค้กกัน เชื่อว่าจะแล้วเสร็จตามกรอบที่กำหนด เพราะการเจรจาไม่ได้มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น  การหารือกับพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 27 พ.ค. เป็นการพูดคุยในหลักการเบื้องต้นยังไม่ลงรายละเอียดใครจะดูแลกระทรวงใด จนถึงเวลานี้ก็ยังเจรจากันอยู่ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพรรค พปชร.มีปัญหาขัดแย้งภายในพรรคนั้นไม่เป็นความจริง เราไม่มีปัญหา ภายในพรรคมีบุคลากรที่มีความสามารถอยู่พอสมควร เราต้องพิจารณานโยบายของเราว่าเหมาะกับความรับผิดชอบของหน่วยงานใด และจะจัดสรรตำแหน่งให้พรรคร่วม และอยากให้ยืนยันว่ากระทรวงเกษตรฯ จะเป็นของพรรคใด รวมทั้งกระทรวงอื่นๆ ด้วย ต้องมาพูดคุยกัน”

นักข่าวถาม ที่ยังไม่สามารถสรุปได้เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะพิจารณารายชื่อรัฐมนตรีด้วยตัวเองใช่หรือไม่ นายอุตตม ตอบ

 

“การดำเนินการต่างๆ เป็นเรื่องของพรรค ตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วนตำแหน่งในรัฐบาลใหม่พรรคจะเป็นผู้ดำเนิน วันนี้เป็นเรื่องของพรรคการเมืองพูดคุยกัน แต่เมื่อเลือกนายกฯ แล้ว นายกฯ มีอำนาจทางกฎหมายที่จะพิจารณาจัดตั้งรัฐมนตรี เชื่อว่าประเด็นนี้จะไม่ทำให้พรรคร่วมไม่สบายใจ เพราะคนเป็นนายกฯ มีหน้าที่จัดตั้งรัฐบาล ต่อข้อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลอาจกังวลใจว่าหากโหวตนายกฯ ไปแล้ว อาจไม่ได้ตำแหน่งตามที่เคยคุยกัน นายอุตตม กล่าวว่า เรื่องดังเป็นเพียงกระแสข่าว ไม่ทราบว่ามีเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้น

ถามว่า  เวลานี้ยังมีความจำเป็นที่จะให้เสียง ส.ว.มาช่วยโหวตเลือกนายกฯ อยู่หรือไม่ นายอุตตม ตอบ

 

“อย่าเพิ่งคาดการณ์ เพราะเป็นเรื่องของพรรค ขอย้ำว่า เรากำลังพูดคุยกับพรรคร่วมเพื่อจัดตั้งรัฐบาล และจะทำให้ดีที่สุด  จะใช้ระยะเวลาซักระยะ เวลานี้ยังไม่รู้ว่าจะเลือกนายกฯ ได้เมื่อใด ดังนั้น จึงมีเวลาเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล”

ถามว่า ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ตอบรับร่วมรัฐบาลจะทำอย่างไร นายอุตตม ตอบ

 

“อย่าเพิ่งคาดการณ์หรือแสดงเงื่อนไขมากเกินไป เพราะกระบวนการเจรจายังเดินอยู่ เชื่อว่าสุดท้ายจะมีข้อยุติ เรายังมั่นใจว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้ เห็นได้จากการเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ เชื่อว่าในอนาคตถ้าคุยกันในหลักการทุกอย่างจะเรียบร้อย พรรคจะเดินตามโดยไม่มีแผนอื่น”

นักข่าวถาม  ขณะนี้มีข้อสังเกตว่าหากพรรค พปชร.ต้องเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย และจะรอให้โหวตนายกฯ ผ่านไปก่อน จะมีการยุบสภาในภายหลัง นายอุตตม ตอบ

 

“เรายังไม่บอกถึงขั้นนั้น แต่จะทำอย่างเต็มที่ เชื่อว่าทุกอย่างจะเดินหน้าไปได้ด้วยดี เรื่องนี้อาจเป็นมุมมองผ่านการวิเคราะห์ของ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรค แต่ไม่ได้หมายความว่าพรรค พปชร.จะเดินตามนั้น”

 

 

matemnews.com 

29 พฤษภาคม 2562