Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พ่อแม่อึ้่ง! ลูกชายวัย 18 บริจาคอวัยวะ ช่วยชีวิตผู้อื่นได้ 6 ราย

พ่อแม่อึ้่ง! ลูกชายวัย 18 บริจาคอวัยวะ ช่วยชีวิตผู้อื่นได้ 6 ราย

385
0
SHARE

วันที่ 31 พ.ค.62 มีรายงานว่า วานนี้ ที่ห้องประชุมชั้น 5 อาคารอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จ.เชียงราย นายแพทย์สำเริง สีแก้ว รองผอ.ฝ่ายการแพทย์ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ นายแพทย์พงศกร พงศาพาส ศัลยแพทย์ระบบประสาทและสมอง ผู้รับผิดชอบศูนย์รับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ คณะพยายาลและพ่อแม่พร้อมญาติๆ ของนายพงศธร อัมพุธ อายุ 18 ปี อยู่บ้านเลขที่ 180 หมู่ 3 ต.หนองหล่ม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ที่แจ้งความจำนงค์ขอบริจาคอวัยวะผ่านศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย ได้ร่วมกันแถลงข่าว หลังนายพงศธรฯ ประสบอุบัติเหตุอย่างกะทันหัน และได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ได้ 3 วัน และเสียชีวิต ทางโรงพยาบาลจึงได้แจ้งให้ญาติรับทราบ เพื่อขออนุญาตและขอบคุณอย่างเป็นทางการ

นายวัชระ อัมพุธ อายุ 56 ปี บิดาของนายพงศธร กล่าวว่า บุตรชายจบ ม.6 โรงเรียนดอกคำใต้วิทยาคม และได้สอบเพื่อเตรียมเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยนเรศวรในภาคเรียนหน้านี้ แต่ประสบอุบัติเหตุขณะขี่รถจักรยานยนต์และรถเกิดเสียหลักพุ่งลงข้างทางทำให้ศีรษะได้รับการกระทบกระเทือน และไม่รู้สึกตัวมาตั้งแต่อยู่ที่โรงพยาบาล จ.พะเยา

จากนั้นจึงมีการส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ กระทั่งได้เสียชีวิตในที่สุด หลังจากนั้นครอบครัวก็เพิ่งได้รับทราบจากแพทย์ว่า บุตรชายได้ทำเรื่องขอบริจาคอวัยวะผ่านศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทยไว้แล้ว ทำให้บรรดาญาติๆ รู้สึกแปลกใจและยังรับไม่ได้ในช่วงแรก แต่เมื่อเห็นว่าเป็นเจตจำนงของลูกที่เขาได้ตั้งใจเอาไว้ จึงอนุญาตให้แพทย์ได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ด้านนายแพทย์สำเริง กล่าวว่าศูนย์รับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2557 มีผู้ประสงค์บริจาคอวัยวะ และสามารถนำอวัยวะไปปลูกถ่ายได้แล้ว จำนวน 39 ราย  สามารถช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยได้กว่า 100 ราย ส่วนใหญ่เป็นการปลูกถ่ายกระจกตา 26 ราย ที่เหลือเป็นอวัยวะอื่นๆ สำหรับกรณีของนายพงศธร ทางแพทย์ได้นำอวัยวะไปปลูกถ่ายเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอการช่วยเหลือประกอบด้วย ผู้ป่วยหัวใจวาย 1 คน ผู้ป่วยไตวาย 2 คน ผู้ป่วยตับวาย 1 คน และผู้ป่วยตาบอด 2 คน รวม 6 ราย