Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กรมควบคุมมลพิษ เริ่มนำ “น้ำเสีย”ใต้เรือตู้คอนเทนเนอร์ไหม้ส่งบำบัดแล้ว

กรมควบคุมมลพิษ เริ่มนำ “น้ำเสีย”ใต้เรือตู้คอนเทนเนอร์ไหม้ส่งบำบัดแล้ว

473
0
SHARE

วันที่ 31 พ.ค.62  นางสุวรรณา เตียรถ์สุวรรณ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ตู้สินค้า ภายในเรือ KMTC HONGKONG ซึ่งเป็นเรือสัญชาติเกาหลีใต้ บรรทุกสินค้าเพื่อมาส่งที่ท่าเทียบเรือ A2 ของบริษัท ไทยแหลมฉบัง เทอร์มินัล จำกัด ภายในพื้นที่ท่าเรืออุตสาหกรรมแหลมฉบัง ต.สุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ว่า ตั้งแต่ได้รับประเด็นดังกล่าว คพ. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินงานแก้ไขปัญหาควบคุมสถานการณ์

กรมควบคุมมลพิษ ได้ติดตามตรวจวัดและเฝ้าระวังคุณภาพอากาศในพื้นที่จุดเกิดเหตุอย่างต่อเนื่อง พบว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 26-28 พฤษภาคม 2562 ตรวจพบสาร VOCs และสาร Formaldehyde ปริมาณเล็กน้อย ตรวจไม่พบก๊าซคลอรีน พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างน้ำทะเล จำนวน 2 จุด ส่งให้ห้องปฏิบัติการกรมควบคุมมลพิษทำการวิเคราะห์สารโลหะหนัก คาดว่าอีก 2 สัปดาห์จะทราบผล

“จากการตรวจสอบในเบื้องต้น สาร Calcium Hypochlorite ที่เป็นสินค้าในตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 13 ตู้ ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุของเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ มีลักษณะเป็นของแข็งสีขาว เป็นเม็ดเล็กๆ มีกลิ่นของคลอรีน เป็นสารออกซิไดซ์เซอร์ ละลายน้ำแล้วจะมีสภาพเป็นด่าง (pH 10.4 – 10.8) เมื่อเกิดการเผาไหม้จะปลดปล่อยก๊าซคลอรีนหรือไอกรดไฮโดรคลอริก ขณะที่น้ำเสียจากการดับเพลิงที่อยู่ใต้ท้องเรือทั้งหมด สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมแหลมฉบังจะส่งไปบำบัดที่โรงงานรับบำบัดน้ำเสียของบริษัท สยามเอ็นไวรอนเมนทอล เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ภายในเขตประกอบการอุตสาหกรรมสยามอีสเทิร์นอิสดัสเตรียล พาร์ค อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ซึ่งวัดนี้ ได้เริ่มขนน้ำเสียไปบำบัดแล้ว