Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ผู้ว่าฯ กทม. เตรียมปรับปรุงระบบสายไฟใหม่หมดหลังเพลิงไหม้”ตลาดนัดจตุจักร”

ผู้ว่าฯ กทม. เตรียมปรับปรุงระบบสายไฟใหม่หมดหลังเพลิงไหม้”ตลาดนัดจตุจักร”

408
0
SHARE

หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ร้านค้าบริเวณโครงการ 25 ซอย 4 ภายในตลาดนัดจตุจักร วันที่ 2 มิถุนายน เวลาประมาณ 21.00 น. วานนี้(3 มิ.ย.) พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมเปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ดับเพลิงบริเวณโครงการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต มีร้านค้าถูกไฟไหม้เสียหายจำนวน 110 แผงค้า พื้นที่ประมาณ 200 ตารางวา ขณะนี้กองพิสูจน์หลักฐานอยู่ระหว่างสืบหาสาเหตุของต้นเพลิง โดยเวลา 16.00 น. ผู้ค้าสามารถเข้าสำรวจทรัพย์สิน และความเสียหายภายในแผงค้าของตนเองได้

 

ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ในวันนี้( 4 มิ.ย)จะเริ่มเข้าพื้นที่ทำความสะอาดเบื้องต้น อาทิ เก็บเศษวัสดุที่ถูกไฟไหม้ และจัดหาผู้รับจ้างเพื่อดำเนินการรื้อถอนโครงสร้างแผงค้าต่อไป

 

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ค้าทั้ง 110 แผงค้า กทม. จะติดตั้งเต็นท์ขนาด 5×12 เมตร จำนวน 15 หลัง เพื่อให้ผู้ค้าทำการค้าขายเป็นการชั่วคราวในช่วงวันหยุด เพื่อลดผลกระทบ และจะช่วยเหลือเงินให้แก่ผู้ค้าแผงละไม่เกิน 10,000 บาท ตามระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยการสงเคราะห์ผู้ประสบสาธารณภัย พ.ศ. 2517 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2555 คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันศุกร์นี้ (7 มิ.ย. 2562)

 

รวมทั้ง กทม. จะก่อสร้างแผงค้าใหม่ทดแทนให้แก่ผู้ค้า ซึ่งตามหนังสือสัญญาเช่าแผงค้า ผู้ค้าต้องจ่ายค่าก่อสร้างเอง แต่ด้วยความห่วงใยและเห็นใจผู้ค้า กทม. จะดำเนินการก่อสร้างให้เพื่อเป็นการช่วยเหลือ และลดค่าใช้จ่ายของผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบ คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการก่อสร้างประมาณ 2 เดือน พร้อมกันนี้เพื่อเยียวยาผู้ค้า กทม. จะงดเว้นค่าเช่าแผงค้าให้แก่ผู้ค้าทั้ง 110 แผง เป็นเวลา 1 ปีอีกด้วย

นอกจากนี้ กทม. จะประสานการไฟฟ้านครหลวง ตรวจสอบสายไฟ การติดตั้ง และการเชื่อมต่อมิเตอร์ไฟภายในตลาดนัดจตุจักรว่ามีสภาพเป็นอย่างไร มีความเหมาะสมหรือไม่ หากมีสภาพเก่า ชำรุด หรือมีการเชื่อมต่อมิเตอร์ไฟมากเกินไป จะได้ดำเนินการแก้ไขเพื่อความปลอดภัยของผู้ค้า และประชาชนที่มาใช้บริการตลาดนัดสวนจตุจักรต่อไป