Home ข่าวทั่วไปรอบวัน นั่นไง – อุตตมลั่น “แก้รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องใหญ่ที่มีความซับซ้อน ไม่ใช่แค่เรื่องพรรคการเมือง แต่นิติบัญญัติต้องเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย”

นั่นไง – อุตตมลั่น “แก้รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องใหญ่ที่มีความซับซ้อน ไม่ใช่แค่เรื่องพรรคการเมือง แต่นิติบัญญัติต้องเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย”

354
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค พรรคพลังประชารัฐ

หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อุตตม สาวนายน พร้อมด้วยเลขาธิการพรรค สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ โฆษกพรรค กอบศักดิ์ ภูตระกูล และรองโฆษกพรรค ธนกร วังบุญคงชนะ แถลงข่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค โดยนายอุตตม บอกว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ได้หารือถึงการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งมีมติให้นายสนธิรัตน์ เป็นหัวหน้าคณะทำงานประสานพรรคร่วม โดยคณะนี้จะมีหน้าที่ในการประสานงานกับพรรคร่วม ในการหารือนโยบายเป็นหลัก เพื่อนำมาจัดทำเป็นนโยบายของรัฐบาล ขณะเดียวกัน ยืนยัน คณะนี้มีหน้าที่แค่ดูนโยบาย ไม่ใช่ใครจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีใดต้องผ่านคณะนี้

 

นายอุตตม ยังย้ำว่า การหารือกับพรรคร่วมเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ได้ดำเนินการตามขั้นตอน และแนวทางที่หารือ พรรค ต่อ พรรค ซึ่งกระบวนการขณะนี้ ยังไม่เสร็จสิ้น โดยยังต้องดำเนินการต่อ ขณะเดียวกัน ยืนยัน การหารือจะเริ่มพูดคุยตั้งแต่นโยบาย เพื่อร่วมกันจัดทำนโยบายของรัฐบาล จากนั้น ก็จะนำไปสู่การจัดโครงสร้างตัวบุคคล ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี พร้อมกันนี้ ยอมรับว่า ไม่มีเกณฑ์ตัดสินว่า จะใช้นโยบายของพรรคใด เพราะทั้งหมดอยู่ใต้รัฐบาลเดียวกัน

 

นายอุตตม ยังบอกว่า ขณะนี้ ยังไม่ได้พูดคุยกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงเรื่องนโยบาย เพราะเป็นเรื่องที่พรรคดำเนินการ โดยนายกรัฐมนตรี ยังมีขั้นตอน ส่วนกรณี 4 รัฐมนตรีที่ลาออกมาร่วมงานกับพรรค จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีครบหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ว่าใครจะได้ตำแหน่งอะไรบ้าง พร้อมปฏิเสธว่า ไม่เคยได้ยินกระแสข่าว นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จะขอถอนตัวหากพรรคไม่ได้คุมกระทรวงเศรษฐกิจหลัก ส่วนกรณีส.ส.พรรคภูมิใจไทย งดออกเสียง ยืนยันว่า ไม่มีผลต่อการเจรจาจัดตั้งรัฐบาล

 

นายอุตตม ยังบอกถึงกรณีพรรคร่วมเสนอแก้รัฐธรรมนูญว่า เป็นเรื่องใหญ่ที่มีความซับซ้อน โดยไม่ใช่แค่เรื่องพรรคการเมือง แต่นิติบัญญัติต้องเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย นอกจากนี้ เน้นย้ำว่า การจัดตั้งรัฐบาล ต้องเร็วที่สุด และเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เข้ารับตำแหน่ง ก็ต้องมาช่วยดูการจัดตั้ง ส่วนจะได้รัฐบาลใหม่ก่อนประชุมอาเซียนหรือไม่ คงพูดไม่ได้ เพราะเกี่ยวข้องกับการโปรดเกล้าฯด้วย เมื่อถามถึงนโยบายของพรรคร่วม อย่าง นโยบายกัญชาเสรี ของพรรคภูมิใจไทย นายอุตตม บอกว่า ก็ต้องนำมาคุยกัน ส่วนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ยืนยันได้ว่า จะมีการสานต่อ ขณะที่ประเด็นถูกมองว่า ไม่มีอำนาจตัดสินใจจริง ย้ำว่า ในการเจรจาได้มีการมอบหมายตนเอง ซึ่งก็มีการดำเนินการมาตลอด

 

ขณะที่ นายสนธิรัตน์ บอกว่า คณะทำงานประสานพรรคร่วม จะมีหน้าที่ประสานงานกับพรรคร่วม โดยจะไม่แยกเป็นพรรค เพื่อนำนโยบายแต่ละพรรค มาจัดทำเป็นนโยบายรัฐบาล ซึ่งจะมีการนำนโยบายมาเรียงลำดับ ที่จะขับเคลื่อนนโยบายใดให้เป็นรูปธรรม ส่วนกรอบการทำงาน ยืนยันว่า อีกไม่นาน เพราะอีกไม่นานคงมีครม.ใหม่ และต้องแถลงนโยบายรัฐบาล

 

เมื่อถามถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า คุยตั้งรัฐบาลเสร็จแล้ว ได้พูดคุยกับใคร นายสนธิรัตน์ บอกว่า การหารือก่อนมีนายกฯ เป็นหน้าที่ของพรรค ที่นำโดยหัวหน้า และเลขาธิการพรรค ดำเนินการ แต่เมื่อมีนายกฯใหม่ ก็ต้องนำมาหารือ โดยดำเนินการขั้นตอนไปแล้ว เพื่อให้รัฐบาลมีสเถียรภาพ

 

#พรรคพลังประชารัฐ #PPRP

 

 

Matemnews.com

8 มิถุนายน 2562