Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พม่าขอให้ไทยเลิกเรียกโรฮิงญา-ให้เรียก “เบงกาฃี”

พม่าขอให้ไทยเลิกเรียกโรฮิงญา-ให้เรียก “เบงกาฃี”

494
0
SHARE

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณู้สื่อข่าว 5 ก.ย.2560 ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี แล้วว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ไลง์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพเมียนมา ได้ขอให้ไทยเปลี่ยนชื่อเรียกผู้อพยพจากความขัดแย้งในรัฐยะไข่ เป็น  “เบงกาลี”  แทน  “โรฮิงญา” ตรงนี้ถือเป็นเหตุผลของทางเมียนมา ส่วนการเตรียมการรับมือที่ชาวเบงกาลีอาจทะลักเข้ามาทางฝั่งไทยนั้น ยืนยันว่าไม่มีการเข้ามาแล้ว เพราะส่วนใหญ่ไปทางประเทศบังคลาเทศหมด

 

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงสถานการณ์ประเทศเกาหลีเหนือ  ด้วย ว่า “ขณะนี้ก็ติดตามสถานการณ์อยู่”

 

Wassana Nanuam  รายงานว่า

จะเรียก “โรฮิงจา” หรือ”เบงกาลี” ก็แล้วแต่สื่อ ยันไม่ได้บังคับ “เมียนมา” ก็ไม่ได้ขอ

พลตรีคงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม กล่าวว่า พลเอก มินอ่องไหล่ ผบ.ทหารสูงสุด ของเมียนมา ไม่ได้ ขอร้องให้ทางการไทย เรียก ชาวโรฮิงจา ง่า “เบงกาลี” แต่เป็น มารยาททางการทูต เนื่องจาก วันนั้น พลเอกมินอ่องไหล่ มาพบ พลเอกประวิตร ที่กลาโหม และได้มีการ หารือเรื่องสถานการณ์ ในรัฐยะไข่ห์ ของเมียนมา ที่เขายืนยันว่า เขาดูแลได้ โดยที่เขาเรียกว่า เบงกาลี

ดังนั้น วันนั้น เราจึงเรียกว่า เบงกาลี เพราะเป็นมารยาททางการทูต เพราะ เราคุยกับเขา แล้วลงมา ให้สัมภาษณ์ เราจะไปเรียก แบบที่เขาไม่เรียก ก็คงไม่เหมาะ

“แต่ตามปกติ จะเรียกอะไร ก็แล้วแต่สื่อ จะเรียก โรฮินจา หรือ เบงกาลี” ก็ได้” พลตรีคงชีพ กล่าว

ทั้งนี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม เชื่อว่า โรฮินจา จะเข้ามาในเขตไทย น่าจะไปทางบังคลาเทศ เผย เรียก เบงกาลี แบบเมียนม่า แต่ไม่รู้เหตุผลของเขา

matemnews.com  5 กันยายน 2560