Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ประชาธิปัตย์จบนานแล้ว – ไม่มีสัญญาณจะเปลี่ยนแปลงจาก พปชร.

ประชาธิปัตย์จบนานแล้ว – ไม่มีสัญญาณจะเปลี่ยนแปลงจาก พปชร.

309
0
SHARE

 

พรรคประชาธิปัตย์ ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ที่ทำการพรรคสามเสน เมื่อตอนเช้า 10 มิ.ย.2562  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค  ให้สัมภาษณ์นักข่าวก่อนเข้าประชุม ว่า

 

“เป็นการเตรียมเรื่องยุทธศาสตร์ของการทำงานแต่ละชุด จะมีการประชุมต่อเนื่องให้ได้ข้อยุติ เพื่อที่จะเดินหน้าอย่างเป็นระบบ รูปธรรม และมียุทธศาสตร์ต่อไป แต่จะไม่มีการหารือเกี่ยวกับตัวบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีลงมาก่อน  จากนั้นนายกฯ หรือพรรคแกนนำจะแจ้งให้ทราบถึงการกำหนดตัวบุคคลที่จะไปร่วมคณะรัฐมนตรีว่าต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นเมื่อไหร่ อย่างไร  จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณใดๆที่จะเปลี่ยนกระทรวงที่แต่ละพรรครับผิดชอบ ทุกอย่างยังเป็นไปตามที่มีข้อยุติไปแล้ว เห็นแต่จากข่าว  ในข้อเท็จจริงยังไม่เคยมีการประสานงานเปลี่ยนแปลงอะไร  ผมไม่ขอใช้คำว่ายืนยันในข้อตกลงเดิม เพราะจะกลายเป็นเหมือนทะเลาะกัน หรือขัดแย้งกันไปมา ไม่ใช่  แต่บอกได้ว่านับตั้งแต่วันที่ตกลงกันก็ได้ข้อยุติ และไม่มีสัญญาณใดจากแกนนำตั้งรัฐบาลที่จะเปลี่ยนแปลง และไม่ขอพูดล่วงหน้าว่าหากไม่เป็นไปตามข้อตกลงเดิมแล้วพรรคจะทำอย่างไรเพราะเป็นเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น ไม่มีสัญญาณเปลี่ยนแปลงไปจากที่เคยได้ข้อยุติร่วมกัน  สิ่งที่ผมพูดก็ถือว่าชัดเจนแล้ว และยืนยันว่าพรรค ปชป. นิ่งแล้ว ไม่ได้ต่อรองอะไรอีก เพราะทุกอย่างยุตินานแล้ว แต่รอขั้นตอนการโปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกฯหรือพรรคแกนนำจะแจ้งว่าต้องการให้ส่งรายชื่อตัวบุคคล เมื่อไหร่ อย่างไร จากนั้นพรรคจะมีกระบวนการขั้นตอนตามข้อบังคับต่อไป ที่พรรค พปชร. บอกว่าคนสุดท้ายที่เคาะรายชื่อรัฐมนตรีจะเป็นนายกรัฐมนตรีนั้นผมไม่ทราบว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อครั้งสุดท้ายตามที่มีกระแสข่าวหรือไม่  แต่ไม่อยากคาดเดาอะไร  ต้องมองด้วยความเป็นธรรมจากความเป็นจริง เพราะเราเคยเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลมาหลายครั้ง เมื่อพรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อมาแล้ว นายกฯก็ต้องดูอยู่แล้วว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่  เป็นการตรวจสอบคุณสมบัติถือเป็นงานประจำที่ทำเนียบ  เมื่อทุกอย่างถูกต้องนายกฯก็ต้องนำชื่อขึ้นทูลเกล้าเป็นขั้นตอนปกติที่ผมก็ทราบ   แม้ไม่เคยเป็นนายกฯก็ตาม  เพราะเราเคยเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลมาก่อน”

 

นักข่าวถาม  ถ้ามีการกระทำนอกเหนือจากที่เคยปฏิบัติมาปกติจะเกิดอะไรขึ้นหรือไม่ นายจุรินทร์ ตอบ

 

“ไม่อยากให้พูดไปก่อนเพราะจะกลายเป็นปัญหาโดยไม่จำเป็น ส่วนยังมีความมั่นใจหรือไม่ว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นไปได้ตามเป้าหมายนั้น ผมบอกไม่ได้เพราะอยู่ที่พรรคแกนนำต้องเป็นตัวหลัก และต้องเป็นผู้ตอบคำถามนี้ เนื่องจากพรรค ปชป.เป็นแค่ผู้ร่วมรัฐบาลพรรคหนึ่งเท่านั้น และไม่ขอพูดหรือวิจารณ์ความไม่เป็นเอกภาพภายในพรรค พปชร. เพราะจะกลายเป็นการให้ความเห็นข้ามพรรค”

 

 

matemnews.com 

10 มิถุนายน 2562