Home ข่าวทั่วไปรอบวัน น่ารักอ่ะ!! “มาเรียม”พะยูนน้อย ขี้อ้อนแอบหลับในอ้อมแขน ขณะพาออกกำลังกาย

น่ารักอ่ะ!! “มาเรียม”พะยูนน้อย ขี้อ้อนแอบหลับในอ้อมแขน ขณะพาออกกำลังกาย

467
0
SHARE

เพจ ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เผยแพร่คลิปสุดน่ารัก ของ “มาเรียม” พะยูนน้อย ที่กลายเป็นขวัญใจของชาวโซเชียล ขณะนี้

วันที่ 10 มิ.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เผยแพร่คลิปสุดน่ารัก ของ “มาเรียม” พะยูนน้อย ที่พลัดหลงฝูง ปัจจุบัน ได้ถูกนำมาอนุบาลในแหล่งอาศัยตามธรรมชาติที่อ่าวทุ่งคา เกาะลิบง จ.ตรัง ซึ่งเป็นแหล่งหญ้าทะเลขนาดใหญ่ และมีพะยูนมากกว่าร้อยตัว” เพื่อให้ “มาเรียม” ได้คุ้นชินกับธรรมชาติ ภายใต้กการดูแลอย่างใกล้ชิดของเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง

โดย นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง รายงานว่า วันนี้ (9 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบง ร่วมกับสัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และกลุ่มพิทักษ์ดุหยง ติดตามเฝ้าระวัง และอนุบาลลูกพะยูน (น้องมาเรียม) บริเวณเขาบาตู ได้ป้อนนม จำนวน 1,380 มิลลิลิตร หญ้าทะเล เจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบง ได้พายเรือ (แม่ส้ม) พาน้องมาเรียมว่ายน้ำออกกำลังกาย และได้ชั่งน้ำหนัก มีน้ำหนัก 29.20 กิโลกรัม ความยาว 1.20 เมตร รอบตัว 74 เซนติเมตร สุขภาพน้องมาเรียมแข็งแรง มาเรียมอายุประมาณ 6-7 เดือน น้องเลยน่ารักขี้อ้อนแบบเด็กน้อย

นอกจากนี้ ได้เปิดเผยถึงจำนวนพะยูงในทะเลตรังว่า พบบริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง (บริเวณแหลมจูโหยและอ่าวทุ่งจีน) มากสุดมีไม่ต่ำกว่า 180 ตัว และพบกระจายไปบริเวณแหล่งหญ้าทะเลในบริเวณอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ในท้องที่จังหวัดตรัง

ซึ่งผลจากการบินสำรวจล่าสุดเมื่อต้นปี พ.ศ.2562 พบว่าในทะเลฝั่งอันดามัน ในแหล่งหญ้าทะเลตั้งแต่จังหวัดสตูลไปจนถึงจังหวัดกระบี่ พบพะยูนขณะนี้ไม่น้อยกว่า 200 ตัว ซึ่งพบว่ามีพะยูนแม่ลูกอยู่หลายคู่ และมีอัตราการเกิดเพิ่มขึ้นทุกปี

แต่อย่างไรก็ตาม พะยูนยังเป็นสัตว์ที่ต้องมีการอนุรักษ์เพื่อให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และไม่ให้ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงสูญพันธุ์ได้