Home ข่าวทั่วไปรอบวัน มาแล้ว…โรฮีนจา

มาแล้ว…โรฮีนจา

400
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค Wassana Nanuam

https://bit.ly/31zLBQe

ทัพเรือภาค3 ตรวจพบ 65 ชาวโรฮีนจา แถว เกาะราวี สตูล พบพฤติกรรม มีพิรุธน์ ส่ง กอ.รมน.สตูล ดำเนินการ ….ทร.ยัน ยังมี “ศอ.ยฐ” ศูนย์อำนวยการลาดตระเวนและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย “ อยู่ จัดหมวดเรือ และหมวดบินเฉพาะกิจ จัดวางกำลังเรือลาดตระเวน อยู่ ….. แต่งานนี้ “หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเกาะตะรุเตา” เป็นคนแจ้งว่า ตรวจพบเรือต้องสงสัย ส่ง เรือ ต.113 เข้าตรวจสอบ พบ เป็น ชาวโรฮีนจา 65 คน เป็นชาย 29 คน หญิง 31 คนและเด็ก 5 คน

 

พลเรือโท กาญจน์ ดีอุบล เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือในฐานะโฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงตรวจพบชาวโรฮีนจา ขึ้นฝั่งที่เกาะราวี อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะตะรุเตา จังหวัดสตูล ว่า

 

เมื่อเวลา 07.30 น. วันนี้ 11 มิถุนายน 2562 ศูนย์ปฏิบัติการลาดตระเวนและช่วยเหลือ ด้านมนุษยธรรมผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย ทัพเรือภาคที่ 3 ได้รับแจ้งจากหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเกาะตะรุเตาว่า ตรวจพบเรือต้องสงสัย พร้อมผู้โดยสารคาดว่าจะเป็น เรือลำเลียงผู้โยกย้ายถิ่นฐานฯ จอดเรืออยู่ระหว่างเกาะราวีและเกาะอาดัง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะ

ตะรุเตา จังหวัดสตูล

 

ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 3 ได้สั่งการให้ “เรือ ต.113 “ซึ่งทำการลาดตระเวน ในบริเวณดังกล่าวเดินทางเข้าตรวจสอบ

 

โดยได้ตรวจพบเรือประมงต้องสงสัย ซึ่งเป็นเรือประมงดัดแปลง จอดอยู่บริเวณ อ่าวตะโละปะเหลียน เกาะราวี

 

จากการตรวจสอบพบว่า ทั้งหมดเป็นชาวโรฮีนจา มีจำนวนทั้งสิ้น 65 คนแยกเป็นชาย 29 คนหญิง 31 คนและเด็ก 5 คน

 

ขณะเดียวกัน ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตาประจำเกาะราวี ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่เรือประมงดัดแปลงจอดประมาณ 500 เมตร

ทราบว่ายังมีชายที่เป็นชาวไทย 1 คนและชาวเมียนมาร์ 5 คน ได้เดินมาขอความช่วยเหลือ

 

โดยอ้างว่าได้นำเรือประมงมาจากจังหวัดระนอง มาทำการประมงในพื้นที่ และประสบเหตุเรือล่ม

 

จากการสอบถามให้การว่าไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มมุสลิมชาวโรฮีนจา แต่อย่างใด

 

แต่มีพฤติกรรมน่าสงสัยว่าอาจเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้อพยพ

 

เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวเพื่อสอบสวนและขยายผลต่อไป ต่อมาศูนย์ปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 3 ได้สั่งการให้เรือ ต. 113 ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกาะหลีเป๊ะ และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสตูล ดำเนินการควบคุมตัว ชาวไทยและชาวเมียนมาร์ทั้ง 6 คน พร้อมทั้งกลุ่มมุสลิมชาวโรฮีนจา ทั้ง 65 คน เดินทางโดยเรือ ต.113 ไปยังสถานีเรือละงู เพื่อนำส่งให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงจังหวัดสตูล. ดำเนินการตามแนวทางการปฏิบัติต่อผู้หลบหนีเข้าเมืองทางทะเล ตามที่สภาความมั่นคงแห่งชาติกำหนดต่อไป

 

ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการลาดตระเวนและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย (ศอ.ยฐ.)ในส่วนของกองทัพเรือ ได้จัดเรือและอากาศยานเพื่อดำเนินการลาดตระเวนและตรวจสอบการอพยพของผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย

 

โดยการปฏิบัติการนั้นจะเน้นการลาดตะเวน และช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมฯ โดยจัดหมวดเรือ และหมวดบินเฉพาะกิจ จัดวางกำลังเรือลาดตระเวนอย่างต่อเนื่องตามพื้นที่รับผิดชอบ

 

matmnews.com  11 มิถุนายน 2562