Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ตม.บุกจับแก๊งชาวจีน รับจ้าง “โอนเงินออนไลน์”เถื่อน! มูลค่านับร้อยล้านบาท

ตม.บุกจับแก๊งชาวจีน รับจ้าง “โอนเงินออนไลน์”เถื่อน! มูลค่านับร้อยล้านบาท

639
0
SHARE

วันที่ 13 มิ.ย.62 พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (รรท.ผบช.สตม.) แถลงผลจับกุมชาวจีน 7 คน พร้อมคอมพิวเตอร์ 5 เครื่อง ที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งย่านพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร โดยมาตั้งแก๊งรับโอนเงินใต้ดินระหว่างประเทศ โอนเงินออนไลน์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวถึงพฤติการณ์ของแก๊งนี้ว่า จะรับทำธุรกรรมการเงิน โดยการโอนเงินออนไลน์เข้าออกระหว่างประเทศไทยและจีน จากกลุ่มชาวจีนด้วยกัน ซึ่งจะคิดค่าธรรมเนียมน้อยกว่าการโอนผ่านธนาคาร หรือเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่า แต่ละวันมีชาวจีนมาใช้บริการโอนเงินเฉลี่ย 2,600,000 บาท ส่วนหนึ่งเป็นเงินได้เสียจากการเล่นพนันออนไลน์ ถือเป็นการประกอบกิจการทำธุรกรรมทางการเงินโดยผิดกฎหมาย สร้างความเสียหายต่อระบบสถาบันการเงินทั้งไทย และจีน ถือเป็นอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งแก๊งนี้ได้ทำธุรกรรมโอนเงินให้ลูกค้ามาแล้วประมาณ 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาอ้างว่า เพิ่งเปิดดำเนินการมาได้กว่า 1 เดือน ได้ค่าจ้างเดือนละ 150,000 บาท ต่อคน ถือว่ามีรายได้ดี เนื่องจากต้องใช้ความรู้ความสามารถเฉพาะทางด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจึงเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร และขึ้นแบล็คลิสต์ห้ามเข้าประเทศ