Home ข่าวทั่วไปรอบวัน รศ.ดร.เจษฎา เสนอภาครัฐทบทวนปลดล็อกบุหรี่ไฟฟ้า ให้เหมือนกับการเปิดรับกัญชา

รศ.ดร.เจษฎา เสนอภาครัฐทบทวนปลดล็อกบุหรี่ไฟฟ้า ให้เหมือนกับการเปิดรับกัญชา

861
0
SHARE

 

เว็บไซต์  workpointnews.com     เผยแพร่

https://bit.ly/2IEbqpr

 

รศ.ดร.เจษฎา เสนอภาครัฐทบทวนปลดล็อกบุหรี่ไฟฟ้า ให้เหมือนกับการเปิดรับกัญชา ชูผลงานวิจัยของสหรัฐอเมริกา พบบุหรี่ชนิดไม่เผาไหม้ หรือ Heat Not Burn ช่วยลดการรับสารพิษจากบุหรี่เข้าสู่ร่างกายได้มากกว่า

 

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความเห็นเกี่ยวกับกระแสการโปรโมทกัญชา ที่มีกระทรวงสาธารณะสุขร่วมด้วย ว่าอยากให้มีการหยิบยกเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า ขึ้นมาเป็นประเด็นพูดคุยแบบนี้เหมือนกัน โดยอยากให้เปลี่ยนมุมมองการคิด เพื่อช่วยหาทางออกใหม่ๆ สำหรับคนที่ยังเลิกสูบบุหรี่ไม่ได้ หรือมีความพยายามเลิกแต่ไม่สำเร็จ แต่มองหาทางในการลดปริมาณของสารพิษที่เข้าสู่ร่างกาย นั่นก็คือ บุหรี่ไฟฟ้า แต่กระทรวงสาธารณสุข ที่ไม่มีทีท่าความชัดเจนในการนำบุหรี่ไฟฟ้ามาใช้อย่างถูกกฎหมายในประเทศไทย

 

โดยยกตัวอย่างที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. สหรัฐอเมริกา ได้รับรองให้บุหรี่แบบให้ความร้อนแต่ไม่เผาไหม้ เหมาะกับการป้องกันดูแลสุขภาพของสาธารณชน เนื่องจากว่ามีระดับของสารพิษน้อยกว่าบุหรี่สูบมวนเป็นอย่างมาก ซึ่งยาสูบที่ไม่มีการเผาไหม้นี้ มีชื่อทางงานวิจัยว่า Heat Not Burn ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ใช้แท่งกระดาษที่ห่อใบยาเอาไว้ ซึ่งดูคล้ายกับบุหรี่มวนเล็กที่นำไปใส่ไว้ด้านท้ายเครื่อง โดยมีตัวให้ความร้อนทำหน้าที่ให้นิโคตินที่อยู่ในใบยาระเหยออกมาเป็นไอ ก่อนจะสูดหายใจเข้าไป โดยผู้ผลิตอ้างว่าความร้อนที่ให้จะไม่ไปเผาใบยาสูบ ดังนั้นจึงลดปริมาณสารพิษหลายชนิดที่เกิดจากการเผาไหม้ของใบยาสูบลงได้

 

โดยผลจากการทดสอบของ อย.สหรัฐอเมริกา ระบุว่า ทำการงานแบบ Heat Not Burn จะไม่แสดงให้เห็นว่าสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ในระยะยาวลง แต่ผู้ที่ใช้ยาสูบชนิดนี้เพียงอย่างเดียว จะลดระดับการรับสารพิษลง และน่าที่จะนำไปสู่ความเสี่ยงที่น้อยลง จากโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับยาสูบ

 

รองศาสตราจารย์เจษฎา ได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวเวิร์คพอยท์เพิ่มเติมว่า ปัจจุบันเราจะพบเห็นกระทรวงสาธารณสุขไทย ต่อต้านบุหรี่ฟ้าและระบุถึงโทษ แต่กลับไม่มองว่านี่คือโอกาสใหม่ๆ ที่จะพัฒนาบุหรี่ไฟฟ้า ให้เกิดประโยชน์ในการลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ ซึ่งแม้ว่าบุหรี่ไฟฟ้าจะมีโทษต่อร่างกายจริง แต่ก็น้อยกว่าบุหรี่มวนอย่างเห็นได้ชัด โดยมองว่าการออกมารณรงค์ไม่ได้ช่วยให้คนเลิกสูบบุหรี่ได้

 

matemnews.com 

13 มิถุนายน 2562