Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ศาลปกครองสูงสุดตัดสินกลับคำสั่งศาลต้น – ให้ ขสมก.ยึดเงินเบสท์ริน  338,971,082 บาท

ศาลปกครองสูงสุดตัดสินกลับคำสั่งศาลต้น – ให้ ขสมก.ยึดเงินเบสท์ริน  338,971,082 บาท

808
0
SHARE

 

 

เมื่อเช้าวันที่ 6 ก.ย.2560 ศาลปกครองสูงสุด  มีคำสั่งกลับคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น   ที่กำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา  สั่งให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ระงับการใช้สิทธิเรียกร้องเงินประกันจากธนาคารไอซีบีซี(ไทย) จำกัด (มหาชน ) ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกันการปฏิบัติตามสัญญาของ  “บริษัทเบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด” จำนวน 338,971,082 บาท จากกรณีบริษัทเบสท์รินฯ ถูกกล่าวหาผิดสัญญาการส่งมอบรถยนต์โดยสารปรับอากาศจำนวน 390 คัน ไว้ก่อนจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ศาลปกครองสูงสุดเห็นว่า เห็นว่า กรณีการบอกเลิกสัญญาระหว่างบริษัทเบสท์ริน ฯ กับขสมก. ยังมีข้อโต้แย้งกันอยู่ ข้อเท็จจริงในขั้นนี้ยังไม่อาจรับฟังได้ว่า ขสมก.กระทำผิดสัญญา และเมื่อขสมก.บอกเลิกสัญญากับบริษัทเบสท์รินฯแล้ว ขสมก.ย่อมมีสิทธิริบหลักประกันการปฏิบัติตามสัญญา  และเรียกให้ธนาคารผู้ค้ำประกันการปฏิบัติงานตามสัญญาของบริษัทเบสท์รินฯ รับผิดชดใช้เงินตามหนังสือค้ำประกันให้แก่ขสมก.ได้  เนื่องจากเป็นสิทธิของขสมก.ตามที่กำหนดไว้ในสัญญา และแม้ธนาคารผู้ค้ำประกันจะได้ใช้เงินตามหนังสือค้ำประกันให้แก่ขสมก.และได้ใช้สิทธิไล่เบี้ยเอาจากบริษัทเบสท์รินฯ ให้ชดใช้เงินดังกล่าวคืนให้แก่ธนาคาร ก็ตาม   แต่หากต่อมาปรากฎข้อเท็จจริงว่าขสมก. เป็นฝ่ายผิดสัญญา ศาลย่อมกำหนดคำบังคับใช้ขสมก.ชดใช้ค่าเสียหายให้แก่บริษัทเบสท์รินฯได้ ความเสียหายของบริษัทเบสท์รินฯ จึงไม่ยากแก่การเยียวยาแก้ไขในภายหลัง

 

นอกจากนี้ ข้อเท็จจริงยังปรากฎอีกว่า ก่อนที่ศาลปกครองชั้นต้นจะมีคำสั่งกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาให้แก่บริษัทเบสท์รินฯ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2560 ธนาคารไอซีบีซี(ไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ค้ำประกันการปฏิบัติตามสัญญาของบริษัทเบสท์รินฯ   ได้ใช้เงินตามหนังสือค้ำประกันให้แก่ขสมก.ไปแล้วจำนวน 338,971,082 บาท  กรณีจึงเห็นได้ชัดเจนว่าไม่มีเหตุผลเพียงพอที่ศาลจะมีคำสั่งกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาตามคำขอของบริษัทเบสท์รินฯ

 

ศาลปกครองสูงสุดจึงไม่เห็นพ้องด้วย ที่ศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งให้ขสมก.ระงับการใช้สิทธิเรียกร้องเงินประกันการปฏิบัติตามสัญญาจากธนาคารไอซีบีซี(ไทย) จำกัด (มหาชน) ตามหนังสือค้ำประกันเลขที่ HOB28301B600284 ลงวันที่ 30 ก.ย. 59 จำนวน 338,971,082 บาท จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น

 

จึงมีคำสั่งกลับคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น เป็นให้ยกคำขอให้ศาลกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาในคดีนี้เสีย

 

 

matemnews.com  6 กันยายน 2560