Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เร่งแจ้งข้อหาฟอกเงิน “โอ๊คพายทองแท้” ภายใน 1 เดือนนี้

เร่งแจ้งข้อหาฟอกเงิน “โอ๊คพายทองแท้” ภายใน 1 เดือนนี้

852
0
SHARE

 

 

1.พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วย

2.นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.)

 

ในฐานะ คณะพนักงานสอบสวนคดีทุจริตเงินกู้ธนาคารกรุงไทย ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าคดี หลังมีการแชร์ข้อความในเฟชบุ้ค  “กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ๆ”  เมื่อตอนเช้าวันที่ 6 ก.ย.2560 ว่ามีการตั้งธงสั่งให้แจ้งข้อกล่าวหา รับของโจรกับฟอกเงิน “นายพานทองแท้ ชินวัตร” ลูกชาย  นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยใช้เวลาประชุมนานประมาณ 2 ชั่วโมง

 

หลังประชุมแล้ว   นายขจรศักดิ์  พุทธานุภาพ อัยการ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ว่า ในที่ประชุมได้สั่งการให้แต่ละหน่วยงาน เช่น ป.ป.ง. อัยการสำนักการสอบสวน และพนักงานสอบสวน กองคดีการเงินการธนาคาร ไปรวบรวมพยานหลักฐานและสอบปากคำเพิ่มเติมในประเด็นที่เกี่ยวข้องต่างๆ เช่น เส้นทางการทำธุรกรรมทางการเงิน   โดยจะเร่งรัดให้เร็วที่สุดเพราะคดีความจะหมดอายุความในปี 2561 แต่ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องเรียกตัวนายพานทองแท้มาสอบสวนเพิ่มเติม   ยืนยันว่าคณะพนักงานสอบสวนไม่ได้มีการตั้งธงในการสั่งฟ้องคดีใครเป็นพิเศษ  เพราะการมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งต้องให้คำตอบกับสังคมได้ และมั่นใจว่าคดีนี้ไม่ได้มีการดึงสำนวนให้ล่าช้าจนหมดอายุความอย่างแน่นอน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมนี้ได้กำชับให้แจ้งข้อหานายพานทองแท้ภายใน 1 เดือนนับจากนี้

 

 

ที่กระทรวงยุติธรรม ตอนบ่ายวันเดียวกัน  ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์  นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ถึงเรื่องนี้ว่า   เรื่องดังกล่าวมี 2 ประเด็น คือ

1.รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษที่ถูกโยกย้ายไปอยู่สำนักนายกรัฐมนตรี ทราบว่าได้ทำเรื่องร้องขอความเป็นธรรมไปที่คณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรม และการพิจารณาได้เสร็จสิ้นไปแล้ว

 

2.อีกประเด็นหนึ่ง เป็นกรณีการสอบสวนกรณีการฟอกเงินของอดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทยและผู้เกี่ยวข้อง  ป.ป.ง. ได้ส่งเรื่องมาให้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการ ตนได้รับรายงานจากกรมสอบสวนคดีพิเศษว่า อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษได้เข้ามาดูเรื่องนี้ด้วยตนเอง รวมทั้งมีอัยการ   และที่ปรึกษากฎหมาย   เข้าร่วมสอบสวนด้วย เพื่อดูสำนวนให้ละเอียดรอบคอบ ขอเรียนว่าจะดำเนินการเรื่องนี้ต่อไปตามข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่มี ปัจจุบันคณะพนักงานสอบสวนกำลังประสานงานเพิ่มเติมกับสำนักงาน ป.ป.ง.

matemnews.com  6 กันยายน 2560