Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อดทน อดกลั้น มีสติสัมปชัญญะ อริยสัจ 4 มีขันติโสรัจจะ  – ทำไมพลเอกประยุทธ์จึงยกมามากมาย

อดทน อดกลั้น มีสติสัมปชัญญะ อริยสัจ 4 มีขันติโสรัจจะ  – ทำไมพลเอกประยุทธ์จึงยกมามากมาย

378
0
SHARE

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  แถลงข่าวหลังประชุม ครม.ที่ทำเนียบรัฐบาล 25 มิ.ย.2562  ว่าด้วยความคืบหน้าการตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่า

 

“หลังจากนี้จะเรียกแต่ละบุคคลมารับรองประวัติอย่างเป็นทางการ ที่ผ่านมาได้ตรวจสอบกับหน่วยงานต่างๆมาแล้ว รวมถึงบางคนที่มีคดีก็มีการชี้แจงเบื้องต้นแล้วว่าแต่ละคดีอยู่ในขั้นตอนไหนและกฎหมายว่าอย่างไร  มีข้อชี้แจงทั้งหมด   แต่ท้ายที่สุดก็ต้องให้แต่ละคนมาเซ็นรับรองตัวเอง  และวันหน้าหากไม่เป็นไปตามที่รับรองก็อาจโดนคดีได้   ถือว่าขณะนี้อยู่ในขั้ยตอนการตรวจสอบ ขอให้ใจเย็นๆ ยืนยันว่าจะนำขึ้นทูลเกล้าฯทันตามขั้นตอนอย่างแน่นอน ชื่อจะเป็นไปตามที่แต่ละพรรคเสนอมาหรือไม่ผมยังไม่ขอบอกและยังบอกไม่ได้ เพราะหากบอกไปว่าได้หรือไม่ได้ก็ไม่จบซักที”

 

นักข่าวถามมีบางคนหลุดโผหรือไม่ ตอบว่า

 

“มันก็คงมีบ้าง  มีรัฐมนตรีสื่อสารมวลชนไหมละ มันก็มี 36 ตำแหน่งนั่นแหละ ถ้าจะได้เพิ่มก็ต้องอยู่ในนี้ รัฐมนตรีหลักหากควบก็มาเป็นรัฐมนตรีช่วย  ยอดมันก็มี 36 คน อาจมีคนมากกว่านั้นเพราะซ้ำ 3 คนหรือเปล่า ผมก็ต้องไปดูตรงโน้น ถ้าไม่เป็นรัฐมนตรีก็เป็นส.ส.ทำงานร่วมกันในสภานั่นแหละ ผมหวังอย่างเดียวทั้งสองฝ่าย   ค้านและฝ่ายรัฐบาลต้องทำงานด้วยกัน ไม่ใช่จ้องจะล้มกันอยู่ตลอดเวลา มันไม่ใช่เวลานี้ แต่ผมก็ไปห้ามเขาไม่ได้ ประชาชนตัดสินใจเอาเองว่าพฤติกรรมแต่ละคนเหมาะสมหรือไม่”

 

นักข่าวถาม จะเรียกว่าที่รัฐมนตรีว่าเซ็นรับรองตัวที่ทำเนียบรัฐบาลได้หรือไม่ ตอบ

 

“ เป็นเรื่องของเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเป็นผู้ดำเนินการ และเป็นไปตามระเบียบที่มีอยู่แล้ว จึงอย่ามาถามผมอีก  นายกฯทำหมดทุกอย่างได้อย่างไร ที่ผ่านมามีรัฐบาลมากี่ครั้งแล้ว เมื่อก่อนเคยถามกันแบบนี้และเขาตอบกันหรือไม่ รัฐบาลนี้ยังไม่ตอบ  แต่ตอบได้อย่างเดียวว่าทันเวลาอย่างแน่นอน ยืนยันว่ากลางเดือนหน้าได้รัฐบาลใหม่อย่างแน่นอน”

 

นักข่าวก็เลยถามว่าจะได้ครม.ใหม่ก่อนหรือหลังไปประชุม G 20 ในวันที่ 28-29 มิ.ย.ตอบว่า

 

“ก็ประมาณนั้น ผมต้องทำให้ทันเวลาที่กำหนด และรอถวายสัตย์ปฏิญาณตน ย้ำว่ากลางเดือนหน้าจะเรียบร้อย  วันนี้ยังไม่ทันตั้งจ้องจะล้มรัฐบาลกันแล้ว ผมมองว่าไม่ดี  ได้ยืนยันกับต่างประเทศว่าไม่ต้องกังวลยังไงเราก็ไปกันได้ เราก็ยืนหยัดกับความอดทน อดกลั้น มีสติสัมปชัญญะ และใช้วิธีการแก้ปัญหาแบบอริยสัจ 4 และมีขันติโสรัจจะ เป็นแก่นแท้ศาสนาพุทธและเป็นศาสนาแห่งความปรองดอง สมานฉันท์  พระพุทธเจ้าเดินทางสายกลาง ไม่ซ้ายหรือขวาจนเกินไป  เรานับถือศาสนาพุทธกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ แล้วจะมาตีกันทำไม เป็นศาสนาแห่งความสงบสุข ร่มเย็น บางเรื่องไม่ใช่เรื่องของตัวเอง ก็ไปรวมด่ากับคนอื่นด้วย เห็นว่าสนุกด่าตามกันไป ด่าเผื่อถึงนายกฯ ผมก็อ่านบ้าง แต่ไม่ติดโซเชียล”

 

ถามต่อว่า  ท่านนายกฯมั่นใจหรือไม่ตั้งรัฐบาลเสร็จแล้วพรรคร่วมรัฐบาลจะเข้าใจและไม่งอแง ตอบ

 

“ผมอยู่มา 5 ปี ไม่เข้าใจก็แย่แล้ว ต้องเข้าใจว่าผมทำงานด้วยหลักการ และกฎหมาย เพราะต้องระวังตัวเองเช่นกัน แรงกดดันต่างๆที่เข้ามาหาผมก็ต้องมีคณะทำงานเพื่อกลั่นกรองแผนงานนโยบาย และการใช้จ่ายงบประมาณ ดังนั้นความกดดันว่าจะทำอย่างไรให้ประเทศเดินหน้าไปได้”

 

matemnews.com 

25 มิถุนายน 2562