Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ทำไม พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล จึงมีชื่อเป็นอนุ ก.ตร.

ทำไม พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล จึงมีชื่อเป็นอนุ ก.ตร.

668
0
SHARE

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ชื่อนี้ยังคงเขย่าการเมืองไทย เขย่า สตช.ได้อย่างน่าตื่นเต้น โดยหลังจากมีข่าวในสื่อว่า  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม ลงนามในสั่งแต่งตั้งให้  โจ๊ก เป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมการกตร. แพร่ออกมา  นักข่าวก็จ้องรอคำตอบจากพล.อ.ประวิตร โดยเมื่อตอนเช้า 26 มิ.ย.2562 ทันทีที่ลงรถกระทรวงกลาโหม นักข่าวสายทหารป้อนคำถามนี้ทันที  ตอบว่า

 

“เป็นเรื่องภายในของ  สตช.จะให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา กัล พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา  เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด เรื่องนี้สามารถให้บุคคลภายนอกที่ปัจจุบันไม่ได้เป็นข้าราชการตำรวจ   เข้ามาเป็นคณะอนุกรรมการ ก.ตร.ได้  การแต่งตั้งอยู่ในอำนาจของ ก.ตร.ชุดใหญ่ ผมมีหน้าที่ลงนาม”

 

นักข่าวเบยบอกว่า  แต่สังคมยังมีความสงสัยเรื่องการโยกย้าย พล.ต.สุรเชษฐ์ ออกจาก ผบช.สตม.แล้วโอนเป็นข้าราชการพลเรือน  ประจำทำเนียบรัฐบาล  แล้วเหตุใดจึงมาเป็น กตร.ได้ พล.อ.ประวิตร ตอบ

 

“ในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุม ก.ตร.”

 

นักข่าวถามย้ำ เป็นการส่งสัญญาณว่าอาจจะได้กลับมาดำรงตำแหน่งใน สตช.อีก พล.อ.ประวิตร ตอบ

 

“ผมตอบเรื่องนี้ไปแล้ว คำสั่งนี้เป็นคำสั่งเก่า เนื่องจากมีหนึ่งในคณะอนุกรรมการ ก.ตร.เสียชีวิตหนึ่งคน จึงมีการเสนอชื่อ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เข้ามา ยืนยันว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ไม่สามารถกลับเข้ามาทำงานใน สตช.ได้ เพราะเป็นข้าราชการพลเรือนไปแล้ว ผมขอถามว่าแล้วจะกลับมาได้อย่างไร”

 

นักข่าวจึงบอกว่า แต่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุว่ากลับได้โดยใช้คำสั่งปกติ หลังจากคสช. หมดอำนาจ พล.อ.ประวิตร ตอบ ขอให้

 

“ไปถามนายวิษณุ ผมไม่ทราบ”

 

หลังนั้น พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.) ในฐานะประธาน ก.ตร. เข้าพบ พล.อ.ประวิตร ในห้องทำงาน  โดยให้สัมภาษณ์นักข่าวก่อนเข้าพบว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  เป็นอนุ กตร.มาหลายปีแล้ว และไม่ได้มีความเสียหายอะไร จึงได้คงชื่อไว้ คนสั่งที่ปรากฏใหม่นี้เกิดจากมีการพิจารณาเปลี่ยนแปลงอนุกรรมการคนเดียว คือ พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ ที่ออกไป  จึงได้แต่งตั้ง พล.ต.อ.อำนวย นิ่มมะโน เข้ามาแทน ส่วนชื่อ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ก็เป็นเพียงชื่อที่คาไว้ พอรายชื่อทั้งหมดเสนอขึ้นไปถึง ผบ.ตร. และเสนอเข้า ก.ตร.ที่มี พล.อ.ประวิตร เป็นประธาน ก็ได้รับการเห็นชอบ โดยกฎหมายระบุว่า เมื่อ ก.ตร.มีมติเอกฉันท์และไม่มีใครท้วงติง ประธานฯต้องลงนาม ดังนั้นประธานฯไม่ได้มีอำนาจอะไรเลย ท่านไม่ผิด และก็ไม่เกี่ยวด้วย ท่านไม่รู้เรื่อง  วาระการเปลี่ยนอนุกรรมการฯ ดำเนินการทั้งหมด 5 ชุด จาก 7 ชุด โดยส่วนใหญ่ที่ลาออกจะไปเป็นวุฒิสมาชิก เมื่อลาออกก็ต้องสังคายนา บ่ายวันนี้ พล.อ.ประวิตร จะไปเป็นประธานประชุม ก.ตร. ส่วนจะยังมีชื่อ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ อยู่ต่อหรือไม่ก็ต้องรอดู ผมไม่ทราบ แล้วแต่ที่ประชุม”

 

matemnews.com

26 มิถุนายน 2562